Góc nhìn

Con tin thứ hai bị hành quyết, Thủ tướng Nhật phẫn nộ

02/02/2015, 14:26

Rạng sáng qua, IS đã công bố đoạn video dài 67 giây, cảnh hành quyết con tin thứ hai người Nhật Bản.

111
Người dân Nhật Bản cầu nguyện cho ông Kenji Goto

Chuyên gia xác nhận, băng video là thật

Mở đầu video là thông điệp: “Một tin nhắn tới Nhật Bản”. Các hình ảnh tiếp theo quay cảnh nhà báo Goto bị bắt quỳ trong trang phục màu cam. Một người đàn ông bịt mặt được gọi là “John thánh chiến” đứng phía sau, cầm một con dao trong tay trái và nói: “Abe, bởi vì quyết định liều lĩnh của ông khi tham gia vào một cuộc chiến không thể thắng, con dao này sẽ không chỉ giết Kenji, mà còn sẽ gây ra cuộc tàn sát bất cứ nơi nào người dân của ông được tìm thấy. Vì vậy, hãy để những cơn ác mộng đối với Nhật Bản bắt đầu".

Cảnh tiếp theo là con dao được đưa lên cổ Goto và màn hình bị tối đen đi. Khi màn hình trở lại bình thường thì thấy nhà báo Goto nằm trên mặt đất. Nhà báo Kenji Goto (47 tuổi), bị bắt hồi tháng 10/2014, khi cố gắng tìm cách giải cứu một người đồng nghiệp đã bị IS hành quyết vào đầu tháng này. Khi ông rời Nhật Bản, cô con gái út của ông mới được ba tuần tuổi. Vợ ông lần đầu tiên biết tin chồng bị bắt cóc ngày 2/12/2014.

"IS là hiện thân của quỷ dữ và coi sinh mạng con người không ra gì. Sẽ không thể đánh bại IS bằng việc nhượng bộ mà phải bằng việc đối đầu với chúng lẫn tư tưởng hiểm độc của nhóm này”.

Thủ tướng Anh David Cameron

Tổ chức SITE (Mỹ) chuyên giám sát trên mạng các phong trào thánh chiến xác nhận, băng video này là thật, và đao phủ nói giọng Anh cũng là kẻ từng xuất hiện trong các video hành quyết các con tin phương Tây khác.

Trong đoạn video nói trên, số phận phi công người Jordan Maaz al-Kassasbeh (cũng bị IS giữ làm con tin) không được nhắc tới. Trước đó, Chính phủ Nhật Bản đã thông báo rằng các nỗ lực chung của Nhật Bản và Jordan nhằm giải cứu nhà báo người Nhật và phi công người Jordan gặp “bế tắc” và tình hình là không thể dự đoán được.

Hôm qua, sau khi video con tin thứ hai của Nhật Bản bị hành quyết, gia đình viên phi công người Jordan - Maaz al-Kassasbeh (đang bị IS bắt giữ) yêu cầu Chính phủ công bố nhiều thông tin hơn về các cuộc đàm phán với nhóm phiến quân này. Trong đoạn video, IS không đề cập đến số phận của viên phi công, làm dấy lên lo ngại rằng anh này cũng đã bị hành quyết.

Gia đình cho rằng, Chính phủ Jordan cần thông báo sự thật và công bố cởi mở hơn về các cuộc đàm phán với nhóm IS, theo AP. Trước đó, Jordan tuyên bố sẵn sàng thả nữ tử tù Sajida al-Rishawi theo yêu cầu của IS, nếu phi công nói trên được phóng thích.

112

Thủ tướng Nhật BảnShinzo Abe không giấu được sự đau buồn

Nhật phẫn nộ

Hôm qua, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết: “Nhiều khả năng đoạn video này là của IS và con tin bị chặt đầu dường như là nhà báo Kenji Goto”. Theo ông Suga, không có bất kỳ cuộc đàm phán trực tiếp nào giữa Nhật Bản và IS kể từ khi nhóm khủng bố này bắt cóc hai công dân Nhật Bản Kenji Goto và Haruna Yukawa.

Ông khẳng định, Tokyo sẽ không bao giờ khoan nhượng các phần tử khủng bố và sẽ hợp tác với cộng đồng quốc tế chống chủ nghĩa khủng bố. Bên cạnh đó, ông Suga cũng khuyến cáo về mối nguy hiểm đối với các công dân Nhật Bản ở nước ngoài.

Còn Thủ tướng Shinzo Abe hết sức phẫn nộ: “Đó là một hành động khủng bố đê tiện, khủng khiếp khiến tôi vô cùng phẫn nộ. Nhật Bản sẽ không từ bỏ cuộc chiến trước một chủ nghĩa khủng bố không thể nào chấp nhận được”.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon lên án hành động trên, coi đây là “vụ giết người dã man”, đồng thời kêu gọi IS thả vô điều kiện toàn bộ các con tin đang bị chúng bắt giữ. Nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới cũng đã lên án mạnh mẽ hành động tàn bạo mới này của IS.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.