Giáo dục

Con trai 27 tuổi vẫn ngủ chung với mẹ, cách yêu thương sai lầm biến con thành “đứa trẻ khổng lồ”

27/01/2022, 01:00

Bố mẹ nào cũng đều yêu thương con mình nhưng nếu yêu thương sai cách sẽ cực kỳ gây hại cho con cái.

Con cái luôn cần sự quan tâm, chăm sóc của bố mẹ khi còn nhỏ. Thế nhưng khi con cái lớn dần, bố mẹ nên dần buông tay thay vì ràng buộc con cái về mặt thể xác hoặc tâm lý.

Cách đây không lâu, trong một chương trình nói về chuyện tình yêu của Trung Quốc, một nữ khách mời tiết lộ bạn trai 27 tuổi của mình vẫn còn ngủ chung với mẹ. Thậm chí cô còn kể rằng, khi bạn trai tắm, người mẹ còn tuỳ ý ra vào, còn chà lưng cho con trai. Ngay cả khi cô thuyết phục bạn trai rất nhiều lần cần phải giữ khoảng cách với mẹ mình nhưng tất cả đều vô ích.

img

Chàng trai khiến tất cả mọi người phải kinh ngạc khi 27 tuổi vẫn ngủ cùng với mẹ.

Trước những vấn đề xoay quanh người mẹ, cô thường xuyên nói lời chia tay nhưng bạn trai cô cho rằng lý do không chính đáng. Trên sóng truyền hình, cô còn nói rằng đàn ông trưởng thành không nên gần gũi quá mức với mẹ mình, điều đó thực sự rất khó chấp nhận.

Trước những lời nói của cô gái, cả bạn trai và người mẹ đều tỏ ra không đồng ý. Thậm chí họ còn tố cô thiếu hiểu biết, không biết hiếu thuận và tin chắc rằng sự thân thiết này chứng tỏ mối quan hệ mẹ con đang tốt đẹp.

Người dẫn chương trình không khỏi ngạc nhiên khi nghe câu trả lời của chàng trai, đồng thời hỏi rằng “bạn sẽ nghĩ gì nếu bạn gái ngủ cùng giường với bố và được ông xoa lưng cho mình?” Chàng trai không biết phải trả lời gì khi nghe một câu hỏi như vậy. Khán giả vỗ tay sau khi nghe xong càng khiến chàng trai cảm thấy xấu hổ.

Sau khi chương trình được phát sóng, nhiều cư dân mạng cũng bàn tán xôn xao, có người cho rằng, chuyện một chàng trai 27 tuổi vẫn ngủ cùng với mẹ chẳng khác nào “một đứa trẻ khổng lồ”.

Dù xã hội hiện đại cởi mở trong nhiều vấn đề nhưng khi con cái trưởng thành, bố mẹ cần giữ khoảng cách nhất định. Nếu bố mẹ quá gần gũi với con mình, đặc biệt là khi khác giới, nó sẽ khiến con cái có những suy nghĩ rất lệch lạc.

Khi con cái lớn dần, bố mẹ nên làm gì?

1. Tôn trọng quyền riêng tư

Dù con cái còn nhỏ hay đã lớn thì chúng vẫn cần có quyền riêng tư. Khi con cái lớn dần, mức độ cần không gian riêng và những lý do riêng tư cũng tăng dần, nhất là khi trẻ bước vào tuổi vị thành niên, chúng sẽ có ý thức của người lớn.

Điều cha mẹ phải làm là bảo vệ sự riêng tư của con cái, không trói buộc và không theo dõi con cái.

img

2. Có ý thức về ranh giới

Mỗi đứa trẻ từ khi lọt lòng mẹ đến khi bước vào đời đều là một cá thể độc lập. Bố mẹ dù làm gì cũng cần tôn trọng ý kiến của con cái. Đặc biệt, bố mẹ nên thiết lập ranh giới với con mình, xác định đâu là giới hạn cho phép. Việc thiết lập ranh giới chắc chắn sẽ mang lại nhiều lợi hơn là hại.

3. Bố mẹ làm gương

Bố mẹ là người thầy đầu tiên của con cái, đồng thời cũng là tấm gương phản chiếu của chính chúng.

Khi giáo dục con cái, để trẻ nghe lời và nhận ra đâu là điều nên làm, tốt nhất bố mẹ nên dùng hành động cụ thể thay vì những lời nói suông. Với cách làm này, trẻ sẽ dễ dàng tiếp thu ý kiến của bố mẹ.

img

4. Cho trẻ sự tự do mà chúng đáng được hưởng

Trẻ em cần sự chăm sóc của bố mẹ khi còn nhỏ nhưng khi trẻ lớn dần, bố mẹ không thể xem một “người lớn” như một “đứa trẻ”. Nếu làm như vậy, con cái chẳng khác nào một “đứa trẻ khổng lồ” khi trưởng thành và không thể sống độc lập.

Bố mẹ nên trao cho con sự tự do đáng có, để chúng tự suy nghĩ và giải quyết vấn đề, đồng thời trau dồi khả năng tự khám phá thế giới của trẻ ngay từ khi còn nhỏ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.