Thời sự Quốc tế

Con trai cựu Ngoại trưởng Hàn Quốc bỏ trốn sang Triều Tiên

08/07/2019, 14:07

Con trai của một cựu Ngoại trưởng Hàn Quốc đã đào tẩu tới Triều Tiên.

img
Ông Choe In-guk tại sân bay Bình Nhưỡng - ảnh BBC/Uriminzokkiri

Con trai của một cựu Ngoại trưởng Hàn Quốc đã đào tẩu tới Triều Tiên và ngay sau đó đã tuyên bố dành phần còn lại của cuộc đời cho sự nghiệp thống nhất hai miền.

Theo hãng tin BBC của Anh, Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 7/7 đã lên tiếng xác nhận ông Choe In-guk, con trai cựu Ngoại trưởng Choe Tok-sin, đã bỏ trốn đến Bình Nhưỡng, Triều Tieen vào hôm 6/7.

Theo luật hiện hành, công dân Hàn Quốc phải xin giấy phép từ cả Hàn Quốc và Triều Tiên trước khi đi từ Hàn Quốc sang Triều Tiên. Ông Choe được cho là đã phá vỡ lệnh cấm và bị liệt vào danh sách bỏ trốn.

Một bức ảnh chào đón ông Choe tại sân bay Bình Nhưỡng ở Triều Tiên cũng được báo Uriminzokkiri đăng tải.

Bức ảnh cho thấy ông Choe cười rất tương khi được các quan chức Triều Tiên chào đón. Trong một tuyên bố ngay sau khi đặt chân đến Bình Nhưỡng, ông Choe, 73 tuổi, cho biết mình hối hận vì đã không định cư ở Bình Nhưỡng sớm hơn.

Ông Choe cũng dành nhiều lời khen ngợi cho hai nhà lãnh đạo quá cố của Triều Tiên là ông Kim Nhật ThànhKim Chính Nhật, cũng như cho lãnh đạo hiện tại của Triều Tiên là ông Kim Jong Un.

Cha của ông Choe là cựu ngoại trưởng Hàn Quốc Choe Tok-sin, người từng có mâu thuẫn với tổng thống Hàn Quốc Park Chung-hee vào những năm 1970, rồi sau đó ông di cư sang Mỹ vào năm 1975.

Sự nghiệp của ông Choe Tok-sin có thay đổi lớn khi ông cùng vợ là bà Ryu Mi-yong đến Triều Tiên và gặp gỡ ông Kim Il-sung.


"Sinh sống ở đất nước mà tôi thấy biết ơn chính là cách bảo vệ ý chí cha mẹ tôi để lại. Tôi đã quyết định sống vĩnh viễn ở Triều Tiên, dù cho có muộn", ông Choe nói.

Trước đây ông Choe từng nhiều lần đến thăm Triều Tiên với lý do nhân đạo dưới sự cho phép của chính quyền Hàn Quốc.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc tiết lộ ông Choe đã đi Triều Tiên 12 lần từ năm 2001, bao gồm cả lễ tang mẹ ông vào năm 2016 và những lễ tưởng niệm sau đó.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.