Xã hội

Còn tư tưởng cục bộ địa phương khi tiếp nhận cán bộ trẻ

30/08/2017, 09:23

Các địa phương yếu phải có chính sách thu hút cán bộ, nhất là trí thức trẻ về tham gia cống hiến, sáng tạo.

can-bo-tre

Còn tư tưởng cục bộ địa phương khi tiếp nhận cán bộ trẻ. Ảnh minh họa: Tiền phong

Ngày 29/8, Bộ Nội vụ đã tổ chức Hội nghị tổng kết Dự án thí điểm tuyển chọn 600 trí thức trẻ ưu tú, có trình độ đại học tăng cường về làm Phó chủ tịch UBND xã thuộc 64 huyện nghèo (Dự án 600 Phó chủ tịch xã).  

Theo Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa, đầu tháng 10/2012, Bộ Nội vụ đã hoàn thành công tác tuyển chọn đội viên dự án của 20 tỉnh với tổng số 580 đội viên. Bên cạnh những kết quả đã đạt được vẫn còn một số tỉnh chậm triển khai thực hiện việc rà soát biên chế, sắp xếp và bố trí đội viên dự án theo ý kiến kết luận của Bộ Chính trị và văn bản của Bộ Nội vụ. Mặt khác, một số tỉnh còn chưa thực hiện tốt công tác quy hoạch gắn với công tác bố trí, sử dụng đội viên dự án. Những hạn chế trên xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân chính là một số nơi vẫn còn tình trạng cục bộ địa phương trong việc tiếp nhận đội viên trí thức trẻ của dự án về công tác, như đòi hỏi đội viên phải là người địa phương, đáp ứng ngay được việc chỉ đạo, điều hành như đối với những cán bộ xã có nhiều kinh nghiệm...

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình khẳng định, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ luôn coi trọng việc trọng dụng tài năng trẻ, từng bước thực hiện có tính đột phá trong bố trí cán bộ trẻ trên các lĩnh vực. Phó Thủ tướng cũng chỉ ra bên cạnh kết quả đạt được, vẫn còn một số hạn chế như nhận thức của một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa đầy đủ về vị trí, vai trò của đội viên, chưa quan tâm đúng mức, chưa coi trọng công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, tuyển dụng, tạo nguồn cán bộ lâu dài cho địa phương, chưa tin tưởng và mạnh dạn giao việc và bố trí đội viên vào các chức danh lãnh đạo quản lý. Còn gần 40% đội viên dự án bố trí làm công chức chuyên môn ở cấp xã; Một số đội viên còn thiếu kinh nghiệm trong xử lý công việc.

Để tiếp tục phát huy đội ngũ trí thức trẻ có chất lượng này, Phó Thủ tướng đề nghị các địa phương yếu thì phải có chính sách thu hút cán bộ, nhất là trí thức trẻ về tham gia cống hiến, sáng tạo. Dự án kết thúc, địa phương phải có chính sách bố trí sử dụng tốt hơn nhưng cũng phải có chính sách tiếp tục thu hút trí thức trẻ về cống hiến.

Phó Thủ tướng lưu ý phải chọn nguồn và tạo nguồn thật tốt, phải là trí thức trẻ có tâm huyết, nhiệt tình, hoài bão, hăng hái xung phong, đặt hết tâm trí, lòng nhiệt tình để cống hiến; Đặc biệt, chú trọng tuyển lựa, tạo điều kiện cho con em của địa phương có trình độ đại học được thu hút, quy hoạch vào các vị trí, đặc biệt là vị trí Phó chủ tịch xã. Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Nội vụ có chương trình đào tạo sát thực tế đối với các cán bộ trẻ.

Tính đến 30/6/2017, có 564 đội viên của dự án đủ điều kiện để bố trí công tác sau khi kết thúc dự án, tuy nhiên có 4 đội viên không có nguyện vọng tiếp tục công tác tại địa phương. Sau khi kết thúc dự án, các tỉnh đã bố trí công tác được 412/560 đội viên (chiếm 73,57%). Trong đó có 217 đội viên (chiếm 38,75%) được bố trí làm công chức cấp xã; có 13 đội viên (chiếm 2,32%) được bố trí làm Chủ tịch UBND xã; 17 đội viên (chiếm 3,04%) được bầu giữ chức vụ Chủ tịch Hội Phụ nữ, Chủ tịch MTTQ, Bí thư Đoàn xã; 68 đội viên (chiếm 12,14%) tiếp tục được bầu giữ chức vụ Phó chủ tịch UBND xã; có 86 đội viên (chiếm 15,26%) được bố trí công tác tại các phòng, ban chuyên môn ở cấp huyện; 11 đội viên (chiếm 1,96%) được bố trí công tác tại các sở, ban, ngành ở cấp tỉnh. Còn 148 đội viên của 26 huyện thuộc 9 tỉnh chưa được bố trí công tác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.