Điều tra

Công an An Giang bắt 40 kẻ bị truy nã trong thời gian giãn cách

20/10/2021, 09:45

Công an An Giang đã tiết lộ “bí quyết” bắt 40 kẻ bị truy nã trong thời gian giãn cách theo Chỉ thị 15,16.

Bắt 40 kẻ bị truy nã trong thời gian thực hiện Chỉ thị 15, 16

Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã phối hợp với các đơn vị chức năng vận động, bắt giữ 40 kẻ bị truy nã đang lẩn trốn ở nhiều địa phương khác nhau.

Đặc biệt trong ngày 1/10/2021, Tổ công tác của đơn vị đã phát hiện, bắt giữ 6 kẻ bị truy nã đang lẩn trốn ở TP.HCM và tỉnh Bình Dương.

img

Đối tượng Trần Văn Tệt khi bị bắt giữ.

Điển hình, ngày 24/9/2021, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang đã bắt giữ được ông Trần Văn Tệt (SN 1961, quê quán ấp Phú Hạ 1, xã Kiến Thành, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang). Đây là kẻ có lệnh truy nã hơn 20 năm về tội “Tham ô tài sản”.

Theo hồ sơ, khoảng tháng 5/2000, Trần Văn Tệt làm cán bộ tại Đội thu thuế của xã Kiến Thành, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ thu thuế của người dân để nộp ngân sách Nhà nước thì Tệt đã không nộp đủ số tiền như đã thu mà ra tay chiếm đoạt khoảng 62 triệu đồng tiền thuế, sau đó bỏ trốn khỏi địa phương.

Ngày 13/6/2000, Công an huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang ra quyết định truy nã Trần Văn Tệt về tội “Tham ô tài sản”. Sau khi bỏ trốn khỏi địa phương, Trần Văn Tệt đã đi nhiều nơi để sinh sống đồng thời thay tên đổi họ để trốn truy nã của cơ quan công an.

Khoảng 14h ngày 24/9/2021, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang đã phát hiện, bắt giữ được Trần Văn Tệt khi ông này đang lẩn trốn tại xã Suối Đá, huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh.

Tương tự, nhiều kẻ bị công an các tỉnh, thành khác truy nã với nhiều tội danh như: cướp tài sản, mua bán trái phép chất ma túy, trốn khỏi nơi giam giữ, cố ý gây thương tích… cũng được Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang phối hợp bắt giữ.

Như ngày 16/9/2021, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang đã bắt giữ ông Lê Văn Hưng (tên gọi khác: Thời, SN 1950, nguyên quán xã Điều Hòa, TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang). Đây là kẻ có lệnh truy nã hơn 20 năm trước về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và “Trốn khỏi nơi giam giữ”.

img

Đối tượng Lê Văn Hưng.

Theo hồ sơ, năm 1999, Lê Văn Hưng bị Công an Đắk R.Lấp khởi tố, bắt giam về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, sau đó Hưng đã bỏ trốn khỏi nơi giam giữ. Ngày 16/10/1999, Công an Đắk R.Lấp ra quyết định truy nã Lê Văn Hưng. Sau khi bỏ trốn, Hưng về TP.HCM sinh sống bằng nghề làm thuê.

Đến năm 2006, sợ bị lực lượng công an phát hiện, Hưng tiếp tục di chuyển chỗ ở và về sinh sống cùng với gia đình anh ruột của mình tại huyện An Phú, tỉnh An Giang.

Khoảng 13h ngày 16/9/2021, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang phối hợp Công an huyện An Phú phát hiện, bắt giữ được ông Hưng khi đang lẩn trốn tại ấp Hà Bao 2, xã Đa Phước, huyện An Phú. Sau khi bắt giữ, ông Hưng đã được bàn giao và di lý về Đắk Nông để phục vụ công tác điều tra, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Kết hợp giữa vận động và khai thác nguồn tin

Hầu hết những kẻ trốn lệnh truy nã lâu năm bị phát hiện, bắt giữ đều nghĩ rằng đã có cuộc sống yên ổn, và có lẽ tội lỗi của mình gây ra sẽ bị chôn vùi theo thời gian. Nhưng họ đâu nghĩ rằng: “Lưới trời lồng lộng, tuy thưa mà khó thoát”.

Nên cho dù kẻ bị truy nã có dùng nhiều thủ đoạn tinh vi như thay đổi tên họ, di chuyển nhiều nơi để lẩn trốn hàng chục năm hay hơn nữa thì vẫn bị lực lượng công an phát hiện.

Qua đó, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn mà còn thể hiện sự nghiêm minh của luật pháp. Bởi người đã phạm tội thì phải chịu sự trừng phạt thích đáng theo đúng quy định.

Với việc liên tục phát hiện, bắt giữ nhiều kẻ bị truy nã trong thời gian ngắn đã thể hiện tinh thần làm việc đầy trách nhiệm, không quản ngại khó khăn, đặc biệt trong thời điểm dịch bệnh của lực lượng Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang.

Bên cạnh việc đấu tranh, triển khai các biện pháp nghiệp vụ để truy bắt các đối tượng truy nã, lực lượng công an luôn chú trọng công tác vận động đầu thú để đối tượng nhận được sự khoan hồng của pháp luật. Tuy nhiên, để vận động các đối tượng truy nã ra đầu thú phải đòi hỏi sự khéo léo, kiên trì thuyết phục và tạo được niềm tin cho đối tượng cũng như gia đình, người thân, bạn bè của đối tượng.

Song song đó, từ thực tiễn đấu tranh phòng, chống tội phạm cho thấy, vai trò quan trọng của quần chúng nhân dân trong việc cung cấp thông tin, tố giác tội phạm, đối tượng truy nã cho cơ quan công an cũng không kém phần quan trọng, từ nguồn tin này đã giúp cho cơ quan công an sớm tìm ra các đối tượng đang trốn lệnh truy nã.

Trong quá trình bắt giữ những kẻ bị truy nã, có nhiều trường hợp người bị bắt giữ có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống, lực lượng làm nhiệm vụ đã chia sẽ, tặng tiền hỗ trợ để họ yên tâm chấp hành án sau khi bị bắt giữ.

img

Công an tỉnh An Giang gửi số tiền 2 triệu đồng để hỗ trợ cho chồng của Như mua sữa cho con.

Đơn cử như trường hợp chị Trần Thị Huỳnh Như (SN 2001, cư trú ấp Tây Bình, xã Thoại Giang, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang), là người có lệnh truy nã về tội danh bị kết án “Cố ý gây thương tích”. Khi bị phát hiện bắt giữ vào ngày 28/9/2021 tại tỉnh Đồng Nai, Trần Thị Huỳnh Như đang có con nhỏ.

Trước khi di lý Như về An Giang để thi hành án, lực lượng làm nhiệm vụ đã gửi tặng số tiền 2 triệu đồng của Công an tỉnh An Giang để hỗ trợ gia đình mua sữa cho con nhỏ của Như. Đây là hành động đầy nhân văn, góp phần động viên đối tượng chấp hành bản án đã tuyên của tòa án.

Thời gian tới, Công an tỉnh An Giang sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp với các đơn vị chức năng trong và ngoài tỉnh, áp dụng tổng hợp nhiều biện pháp nghiệp vụ, tổ chức xác minh, truy bắt đối tượng truy nã đạt hiệu quả cao hơn, đặc biệt chú trọng hoạt động phòng, chống tội phạm từ phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.