Xã hội

Công an Cà Mau nói gì vụ đại úy từng "đổi" họ của mẹ?

23/10/2018, 21:57

Công an tỉnh Cà Mau đang phối hợp với Sở GD&ĐT, Sở Tư pháp để kiểm tra lại vụ việc.

43750344_2238951046388165_764607167708790784_n

Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh Bạc Liêu (huyện Hòa Bình, Bạc Liêu).

Liên quan vụ Đại úy công an ở huyện Thới Bình (Cà Mau) từng “đổi” họ của mẹ để học trường Phổ thông Dân tộc nội trú, trong cuộc họp giao ban báo chí mới đây, Đại tá Bùi Văn Quyền, Phó Giám đốc Công an tỉnh Cà Mau thông tin, tháng 5/1995, đồng chí Ngô Văn Khởi tốt nghiệp cấp 2, trường THCS Hồ Thị Kỷ.

“Nhà nghèo, gia đình định cho đồng chí Khởi nghỉ học. Sau đó, do có mối quan hệ với địa phương (ở xã Hồ Thị Kỷ - PV), được động viên nên gia đình lại cho đồng chí đi học. Do đó, ông Khởi đã chuyển từ họ Hồ sang họ Hữu (Khmer) để được vào trường nội trú học, có chế độ ăn ở không tốn tiền”, đại tá Quyền thông tin..

Cũng theo đại tá Quyền, tháng 7/2003, ông Khởi làm đơn xin tạm tuyển vào ngành Công an, khi kiểm tra hồ sơ, không có gì không hợp lệ, từ cha đến mẹ đến bản thân đồng chí.

“Khi xác minh lại hồ sơ, các văn bằng chứng chỉ đều là họ Hồ, đến giờ vẫn không có gì khác trước đây”, Đại tá Quyền nói và cho biết thêm, hiện Công an tỉnh Cà Mau đang phối hợp với Sở GD&ĐT và Sở Tư pháp kiểm tra lại thời điểm đó xem sẽ xử lý thế nào.

“Trước mắt, chúng tôi kiểm tra lại Điều 35, Nghị định 111 năm 2013; trong đó, có quy định về hành vi vi phạm quy định về xác nhận lại dân tộc, theo Điều này là phạt tiền. Còn đối với ngành, sẽ kiểm tra lại Thông tư 16 của Bộ Công an về quy định xử phạt đối với cán bộ chiến sĩ Công an nhân dân. Quan điểm của Ban Giám đốc là sai tới đâu, xử lý tới đó”, Đại tá Quyền cho hay.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, Công an huyện Thới Bình (Cà Mau) đã có báo cáo về việc liên quan đến đại úy Ngô Văn Khởi, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, ma túy Công an huyện Thới Bình.

Theo đó, sau khi học hết cấp 2 (năm 1995), ông Khởi đã khai trong hồ sơ cá nhân từ dân tộc Kinh thành dân tộc Khmer, "đổi" họ mẹ ruột từ Hồ.T.K. (dân tộc: Kinh) thành Hữu.T.K. (dân tộc: Khmer) để đi học cấp 3 tại trường Dân tộc nội trú Minh Hải (nay là trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Bạc Liêu).

Vấn đề này, Công an huyện Thới Bình thừa nhận là đúng, nhưng lại cho rằng, các văn bằng chứng chỉ của ông Khởi phù hợp với quy định, chưa có dấu hiệu khai man để vào ngành công an, khiến cho dư luận xôn xao.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.