Xã hội

Công an cấp thông báo số định danh cho những người bị chậm trả thẻ CCCD

04/10/2021, 06:00

Trước tình trạng nhiều người làm CCCD gắn chip đã lâu nhưng chưa được trả theo quy định, Bộ Công an có giải pháp để họ thực hiện các giao dịch.

Chiều 3/10, một lãnh đạo Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư, Bộ Công an biết: Đơn vị đã nắm được những phản ánh của người dân về việc chậm trả CCCD.

"Chúng tôi đã nỗ lực hết sức nhưng do những yếu tố khách quan dẫn đến việc chậm trả CCCD cho người dân", vị lãnh đạo này cho hay.

Để tránh ảnh hưởng đến đời sống người dân khi bị chậm trả CCCD, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) đã ban hành mẫu thông báo số định danh cá nhân và thông tin công dân trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.img

Mặc dù đã làm thủ tục nhiều tháng nhưng nhiều người dân vẫn chưa nhận được CCCD gắn chip

Người dân nếu có nhu cầu sử dụng thẻ CCCD mà chưa được trả thì có thể đề nghị công an cấp xã nơi đăng ký thường trú cấp văn bản thông báo về số định danh cá nhân và thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Người dân sử dụng thông báo này này để chứng minh nội dung thông tin của mình trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Theo điều 5 Thông tư 59/2021 của Bộ Công an, mẫu thông báo số định danh cá nhân và thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân được in trực tiếp từ hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

"Việc đề nghị cấp giấy thông báo là hoàn toàn miễn phí, người dân có thể dùng giấy này trong lúc chờ được trả thẻ CCCD gắn chip", lãnh đạo Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư nói.

Theo ghi nhận của PV, hiện xảy ra tình trạng nhiều người dân đang gặp khó khăn do bị chậm trả thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip điện tử. Một số bạn đọc cho hay dù đã làm thủ tục cấp CCCD cách đây 4-5 tháng nhưng đến nay vẫn chưa được trả thẻ, dù đã nhiều lần liên hệ với công an địa phương.

Nhiều người dân đưa ra lập luận: Điều 25 Luật Căn cước công dân 2014 quy định: Kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định tại Luật này, cơ quan quản lý căn cước công dân gắn chíp phải cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân gắn chíp cho công dân trong thời hạn không quá 7 ngày tại thành phố, thị xã; không quá 20 ngày với các huyện miền núi vùng cao, biên giới, hải đảo; không quá 15 ngày với các khu vực còn lại.

Theo Trung tướng Tô Ân Xô – Chánh văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an: Sau nhiều tháng nỗ lực không ngừng nghỉ, ngành công an đã thực hiện trả khoảng 45 triệu thẻ CCCD gắn chip điện tử tới tay người dân.

Tuy nhiên, thời gian qua, tình hình dịch Covid-19 gây ảnh hưởng nặng nề đến nhiều lĩnh vực, trong đó có ngành công nghiệp sản xuất chip điện tử. Việt Nam phải nhập khẩu chip từ nước ngoài, trong khi nhiều nước rơi vào tình trạng khủng hoảng về sản xuất chip gắn trên CCCD. Do vậy, đây là nguyên nhân khách quan tác động lớn đến tiến độ sản xuất thẻ CCCD để trả cho người dân.

Như vậy, tới thời điểm này còn hàng triệu công dân dù đã làm thủ tục cấp CCCD từ nhiều tháng trước nhưng vẫn chưa được cấp CCCD.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.