Hỏi - Đáp

Tự ý chôn cất nạn nhân tử vong sau TNGT bị xử lý thế nào?

10/03/2021, 20:24

Theo luật sư, hành vi tự ý chôn cất nạn nhân TNGT không đúng quy định hoặc có dấu hiệu lợi dụng chức vụ, quyền hạn sẽ bị xử lý.

img

Hiện trường nơi xảy ra vụ TNGT

Thông tin nạn nhân Lê Văn D. (SN 1963, trú tại xã Hoằng Đồng, huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa) bị TNGT vào tối 6/3 trên QL1A (đoạn qua xã Hoằng Đồng) dẫn tới tử vong và được Công an cùng địa phương mang đi chôn cất trong đêm đang khiến dư luận quan tâm.

Theo Đại tá Khương Duy Oanh, Phó giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa, thì do thi thể nạn nhân không còn nguyên vẹn, không xác định được nơi ở của nạn nhân nên lực lượng chức năng đã phối hợp với địa phương chôn cất ngay trong đêm sau khi đã làm các thủ tục đúng quy trình, đúng quy định, lấy các mẫu xét nghiệm ADN phục vụ cho việc tìm thân nhân của nạn nhân.

Tối cùng ngày (10/3), trao đổi với PV Báo Giao thông, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) phân tích, theo quy định tại Điều 38 Luật Giao thông đường bộ 2008, thì cơ quan công an khi nhận được tin về vụ TNGT có trách nhiệm cử người tới ngay hiện trường để điều tra vụ tai nạn, phối hợp với cơ quan quản lý đường bộ và UBND địa phương bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn.

UBND cấp xã nơi xảy ra tai nạn có trách nhiệm kịp thời thông báo cho cơ quan công an, y tế đến để xử lý, giải quyết vụ tai nạn. Trường hợp có người chết mà không rõ tung tích, không có thân nhân hoặc thân nhân không có khả năng chôn cất thì sau khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã hoàn tất các công việc theo quy định của pháp luật và đồng ý cho chôn cất, UBND cấp xã có trách nhiệm tổ chức chôn cất.

Trường hợp vụ tai nạn vượt quá khả năng giải quyết, UBND cấp xã phải kịp thời báo cáo UBND cấp trên.

Luật sư Đặng Văn Cường nhấn mạnh, ở vụ việc này, phía công an cho biết, đã hoàn thiện các thủ tục theo quy định, bàn giao thi thể cho địa phương và tiến hành chôn cất nạn nhân. Tiếp theo đó, Công an hoàn thiện hồ sơ để ra thông báo truy tìm tung tích nạn nhân nhưng sau đó gia đình đến nhận diện thì không phải ra thông báo nữa.

Tuy nhiên, gia đình nạn nhân chỉ cách hiện trường xảy ra vụ việc khoảng 1km, nhưng không hề được thông báo nạn nhân tử vong vì TNGT, không hề biết nạn nhân được chôn cất ngay trong đêm.

"Vì vậy, cần xem xét cơ quan có thẩm quyền giải quyết vụ việc TNGT đã thực hiện đúng nguyên tắc, trình tự, thủ tục chưa. Khi bàn giao cho UBND địa phương chôn cất nạn nhân thì cơ quan công an đã tiến hành xác minh tung tích, thông báo tìm kiếm nhân thân của nạn nhân theo quy định chưa", luật sư Cường nói.

Theo luật sư Cường, trường hợp có hành vi tự ý chôn cất nạn nhân TNGT chưa đúng theo quy định pháp luật hoặc có dấu hiệu của hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng hoặc che giấu tội phạm thì có thể bị xử lý theo quy định pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.