Điều tra

Công an điều tra dấu hiệu tội phạm vụ "Phân lô bán nền ở Pleiku"

19/12/2019, 15:17

Công an Gia Lai cho biết chính thức tiếp nhận hồ sơ để điều tra dấu hiệu tội phạm trong vụ phân lô, tách thửa trái phép tại TP. Pleiku.

img
Hiện trường một vụ phân lô, tách thửa trái phép tại TP. Pleiku. Ảnh: Tạ Vĩnh Yên

Nguyễn Bá Trường - cựu Thành uỷ viên, Bí thư Đảng uỷ xã Tân Sơn, cựu Bí thư Chi bộ, cựu Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường TP. Pleiku.

Có hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước, tiếp tay cho các chủ đất thực hiện ý đồ chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở để phân lô bán nền hưởng lợi. Điều này dẫn đến phá vỡ quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 ở của thành phố, ảnh hưởng đến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Gia Lai kết luận

Ngày 19/12, một lãnh đạo công an tỉnh Gia Lai xác nhận: đơn vị đang tiếp nhận hồ sơ thanh tra trong kết luận số 2405 KT-UBND tỉnh Gia Lai về việc san lấp, phân lô, tách thửa, bán nền, xây dựng công trình, nhà ở không đúng quy định pháp luật trên địa bàn TP. Pleiku để điều tra làm rõ dấu hiệu tội phạm.

Trước đó, vụ phân lô bán nền ở TP. Pleiku đã được Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Gia Lai kết luận chuyển sang cơ quan điều tra xử lý từ tháng 1/2019 nhưng phải 9 tháng sau, văn bản mới được làm lại do mục nơi nhận không có đơn vị "công an tỉnh".

Sau khi văn bản thông báo trên được tái "khởi động", công an tỉnh Gia Lai và các ngành có liên quan tổ chức cuộc họp và thống nhất giao cho cơ quan công an tổ chức điều tra làm rõ dấu hiệu tội phạm.

Trong văn bản thông báo kết luận hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Gia Lai số 1158-TB/TU tập trung xem xét thi hành kỷ luật ông Nguyễn Bá Trường - Thành uỷ viên, Bí thư Đảng uỷ xã Tân Sơn, nguyên Bí thư Chi bộ, nguyên Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường TP. Pleiku.

Văn bản thông báo của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Gia Lai kết luận: Ông Trường ký 2 tờ trình, chịu trách nhiệm liên đới để cấp phó ký 1 tờ trình tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt Kế hoạch sử dụng đất 3 năm liên tiếp (2016-2018) của TP. Pleiku trái quy định luật đất đai năm 2013; Khi lập tờ trình không căn cứ vào Quy hoạch sử dụng đất được phê duyệt. Có 7 vị trí đất được phân lô, bán nền theo Quy hoạch sử dụng đất là đất nông nghiệp, nhưng Kế hoạch sử dụng đất hằng năm là đất ở.

Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Gia Lai kết luận, đây là hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước, tiếp tay cho các chủ đất thực hiện ý đồ chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở để phân lô bán nền hưởng lợi. Điều này dẫn đến phá vỡ quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 ở của thành phố, ảnh hưởng đến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Ông Trường đã trực tiếp ký 5 tờ trình, chịu trách nhiệm liên đới khi để cấp phó ký 4 tờ trình tham mưu cho UBND TP. Pleiku ban hành 13 quyết định thu hồi đất, cho mở đường trên đất nông nghiệp theo đề nghị của chủ đất trái quy định. Từ đó, tạo điều kiện cho các chủ đất phân lô bán nền, hình thành các khu dân cư tự phát không theo quy hoạch, không đảm bảo các yếu tố hạ tầng kỹ thuật giao thông và mỹ quan đô thị, gây khó cho công tác quản lý.

Trong số 5 tờ trình vi phạm trên có 1 tờ trình là người thân của ông Trường. Sau khi được phép mở đường, người thân ông Trường đã tách thửa 54 lô để bán. Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Gia Lai quy kết, đây là hành vi tạo điều kiện cho người thân kinh doanh trong lĩnh vực phụ trách nhằm vụ lợi.

Tham mưu thực hiện thu hồi đất không đúng quy trình, không có biên bản kiểm tra thực địa, không tổ chức thu hồi đất, không giao quyết định thu hồi đất làm đường giao thông cho các địa phương theo quy định...; tự ý ban hành mẫu Quyết định của UBND TP Pleiku về thu hồi đất; cho mở đường không đúng quy định.

Các hồ sơ đề nghị thu hồi đất, cho mở đường của các chủ đất được tiếp nhận và giải quyết trực tiếp tại Phòng TN - MT thành phố Pleiku, không thông qua bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả; việc giải quyết hồ sơ có trường hợp nhanh bất thường, chỉ 1 ngày.

Trước đó, Báo Giao thông đưa tin, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai ông Võ Ngọc Thành đã ký Kết luận thanh tra số 2405 KT-UBND tỉnh về việc san lấp, phân lô, tách thửa, bán nền, xây dựng công trình, nhà ở không đúng quy định và làm phá vỡ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn TP. Pleiku, Gia Lai.

Từ năm 2011 đến tháng 10/2018, trên địa bàn TP. Pleiku đã có 21 vị trí (gồm 10 phường, xã) để xảy ra tình trạng san lấp mặt bằng, phân lô, tách thửa, bán nền, xây dựng công trình nhà ở không đúng quy định với diện tích 331.447,6m2. Trong đó, phân lô, tách thửa là 321.023,6m2 và san lấp mặt bằng 11.454m2.

Kết luận Thanh tra nêu rõ: Mặc dù UBND tỉnh chưa có quy định diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất nông nghiệp nhưng Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh TP. Pleiku và Văn phòng Đăng ký đất đai Sở Tài nguyên - Môi trường đã đo vẽ địa chính, thẩm định, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tách thửa gồm 18 vị trí với 1.523 thửa đất.

Trong số này có 351 trường hợp đã chuyển mục đích sang đất ở chưa phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chung xây dựng của TP. Pleiku.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.