Điều tra

Công an điều tra loạt sai phạm phá vỡ quy hoạch đô thị ở Kon Tum

24/08/2020, 10:27

Chủ tịch tỉnh Kon Tum vừa giao cơ quan điều tra thụ lý vụ thanh tra phát hiện phân lô bán nền với sự tiếp tay của hàng loạt cán bộ...

img
Một phần khu vực phân xin mở đường, phân lô để xây nhà ở thương mại ở Quán cà phê Villa, 05- Trần Phú, TP. Kon Tum

Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum ông Nguyễn Văn Hoà vừa phê duyệt kết luận thanh tra việc xây dựng nhà ở thương mại, phân lô bán nền trái pháp luật trên địa bàn TP. Kon Tum. Hàng loạt sai phạm trong công tác quản lý, có dấu hiệu hình sự, đến mức phải chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để làm rõ dấu hiệu tội phạm.

"Quán cà phê" thành ... khu đô thị!

Khu vực quán cà phê Villa nằm ở vị trí 05/Trần Phú phường Trường Chinh, TP. Kon Tum được giới bất động sản ở Kon Tum thường lui tới. Khu vực này nằm ở vị trí đường Trần Phú nối dài gần với khu vực trung tâm Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Kon Tum. Và nơi đây được mệnh danh là “khu đầu tư có tiềm năng”.

Có mặt tại điểm xây dựng trên, PV Báo Giao thông hỏi thăm các nhân viên ở đây thì được biết khu vực này được xây từ 3 năm gần đây. Nơi đây được xây dựng tổ hợp khu cà phê, nhà ở, khu ẩm thực, vui chơi giải trí…

Được quảng cáo là nơi ở khang trang, hiện đại, tiện ích lại gần trung tâm, chỉ cách trụ sở Tỉnh uỷ, UBND tỉnh và các sở ban ngành không xa. Vì vậy nhiều người đã quyết định mua nhà tại nơi này. “Hiện bên em chỉ còn 1 căn Villa với giá “mềm”… khoảng 1,7 tỉ nữa. Có các căn đẹp giá khoảng 2,5 tỉ người ta đã mua rồi anh ạ”, một nhân viên nói.

Nhưng thực tế, vị trí khu cà phê Villa 05 - Trần Phú này là một trong những vị trí sai phạm lớn nhất trong việc xây dựng nhà ở thương mại, phân lô bán nền trái pháp luật trên địa bàn TP. Kon Tum. Quán cà phê nêu trên hiện nay là tổ hợp công trình nhà ở, cà phê, khu để xe, hồ bơi, phố đi bộ... nhiều vị trí xây dựng không phép, không đúng quy hoạch. Lô vị trí trên do ông Dương Ngọc Văn làm chủ.

Cụ thể, tại Khu vực nhà liên kế và Quán cà phê Villa ông Văn đã xây dựng 29 căn nhà nhằm chuyển nhượng. Tuy nhiên, TP Kon Tum đã cấp 17 giấy phép xây dựng cho 25 căn nhà và 4 căn xây dựng không có giấy phép xây dựng.

Khu chức năng dịch vụ như: nhà kinh doanh bi da; phòng tập gym; khu tập boxing và khu vệ sinh; quầy điều hành bán vé dịch vụ; hồ bơi; khu nhà hàng ẩm thực; nhà trưng bày áo cưới. Đáng chú ý, vị trí xây dựng tại lô đất trên có một phần xây dựng trên đất thuộc quy hoạch đất văn hóa thể dục thể thao và nằm trên đường giao thông nên không phù hợp với mục đích sử dụng đất: cụ thể: Khu nhà ở nhân viên; Nhà quầy pha chế, quầy cà phê, nhà kho; khu vui chơi trẻ em và bãi đậu xe đều không có giấy phép xây dựng.

Để hình thành được khu đất trên, tháng 10/2017, ông Văn đã làm đơn xin hiến đất mở đường và được chấp thuận và điều chỉnh giảm diện tích đất thuộc quyền sử dụng của ông Văn.

img
Bên ngoài của khu phức hợp, quán cà phê Villa số 05 - Trần Phú, TP. Kon Tum

Loạt sai phạm của cán bộ

Theo kết luận của Chủ tịch tỉnh Kon Tum, tại Khu vực nhà liên kế và quán cà phê Villa, phường Trường Chinh, việc cho phép dịch chuyển vị trí đất ở và không xác định vị trí đất ở trên giấy chứng nhận QSDĐ là không đúng quy định pháp luật.

Việc tạo điều kiện để ông Dương Ngọc Văn xin và được cấp giấy phép xây dựng để xây nhà ở thương mại để bán và phân lô, tách thửa để bán; Việc cho phép dịch chuyển đất ở, không xác định cụ thể vị trí đất ở của ông Văn đã tạo điều kiện để được cấp phép xây dựng nhà thương mại để bán, xây dựng công trình trên đất là thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý có hành vi vi phạm pháp luật về đất đai khi thi hành công vụ trong lĩnh vực đất đai.

Ngoài vị trí quán cà phê Villa nêu trên, cơ quan Thanh tra tỉnh Kon Tum còn phát hiện nhiều vị trí ngành chức năng đồng ý để người dân hiến đất mở đường tạo điều kiện để phân lô bán nền, hình thành khu dân cư như tại phường Trường Chinh, Quyết Thắng, Thắng Lợi (TP. Kon Tum).

Theo đó, sai phạm nêu trên trách nhiệm trước hết thuộc về công chức, viên chức trực tiếp thụ lý giải quyết hồ sơ; Lãnh đạo Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Kon Tum trong việc tham mưu đề nghị dịch chuyển vị trí đất ở và không xác định vị trí đất ở trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nêu trên; Lãnh đạo Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh chịu trách nhiệm trong việc tham mưu thẩm tra, thẩm định hồ sơ giai đoạn 2017 - 2019 đề nghị dịch chuyển vị trí đất ở và không xác định vị trí đất ở trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Lãnh đạo Sở TNMT được phân công phụ trách (theo giai đoạn) chịu trách nhiệm trong việc ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dịch chuyển vị trí đất ở và không xác định vị trí đất ở thiếu kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của các phòng, ban chuyên môn thuộc quyền quản lý.

Giám đốc sở Sở TN&MT chịu trách nhiệm trong chỉ đạo, điều hành thiếu kiểm tra, giám sát trong việc thực hiện quản lý nhà nước về đất đai thuộc quyền quản lý đã để xảy ra sai phạm nêu trên.

Lãnh đạo UBND TP. Kon Tum được phân công phụ trách (theo giai đoạn) chịu trách nhiệm trong việc ký quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất thiếu kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của các phòng, ban chuyên môn thuộc quyền quản lý.

Chủ tịch UBND TP. Kon Tum chịu trách nhiệm trong chỉ đạo, điều hành thiếu kiểm tra, giám sát trong việc thực hiện quản lý nhà nước về đất đai thuộc địa bàn quản lý đã để xảy ra sai phạm nêu trên.

Kết luận của chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum nêu, "nhận thấy, một số cán bộ, công chức, viên chức trong tham mưu biểu hiện thiếu trách nhiệm có hành vi vi phạm pháp luật về đất đai trong thi hành công vụ về lĩnh vực đất đai đối với các nội dung chuyển qua Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh để điều tra làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.