Điều tra

Công an điều tra trồng cây, xây nhà chờ đền bù cao tốc Bắc - Nam

06/08/2019, 08:24

Ông Nguyễn Ngọc Hai, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận trực tiếp kiểm tra thực tế và chỉ đạo công an vào cuộc điều tra.

img
Vườn xoài mọc lên tại vị trí cọc T43 (xã Bình Tân, huyện Bắc Bình) cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết (Chụp ngày 8/7). Ảnh: Vĩnh Phú

Sau bài viết “Ồ ạt trồng cây, xây công trình trái phép chờ đền bù cao tốc Bắc - Nam” (Báo Giao thông ra ngày 16/7) phản ánh tình trạng người dân ồ ạt trồng cây, xây dựng công trình trái phép trong hành lang cao tốc Bắc - Nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết (huyện Bắc Bình) chờ đền bù, ngày 26/7, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai trực tiếp đi kiểm tra thực tế những nơi báo phản ánh. Ngay sau đó, ông Hai đã có chỉ đạo “nóng” yêu cầu xử lý nghiêm.

Địa phương đang tập trung đẩy nhanh việc rà soát tính pháp lý để phục vụ công tác đền bù, tăng cường tuyên truyền vận động người dân chấp hành tốt quy định chủ trương về công tác đền bù giải tỏa. Kiểm tra ngăn chặn kịp thời để không phát sinh các trường hợp trồng cây, xây công trình trái phép, kiên quyết không bồi thường các trường hợp vi phạm. Huyện đang triển khai quyết liệt và giám sát không để các trường hợp vi phạm mới, hàng tuần huyện đều có buổi họp nghe báo cáo tình hình phát sinh trong công tác đền bù, giải tỏa nếu xảy ra trường hợp tái diễn trồng cây xây công trình trái phép sẽ xử lý trách nhiệm người đứng đầu các xã.
Ông Lê Văn Long, Chủ tịch UBND huyện Bắc Bình

Theo báo cáo của UBND huyện Bắc Bình, qua rà soát phát hiện 5/7 xã để xảy ra tình trạng trồng cây, xây công trình trái phép trong năm 2018 và 2019 mặc dù UBND huyện Bắc Bình cũng đã có nhiều văn bản chỉ đạo UBND các xã quản lý hiện trạng sử dụng đất trong phạm vi dự kiến thu hồi để thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn.

Trả lời Báo Giao thông tại buổi họp báo do UBND tỉnh Bình Thuận tổ chức chiều 2/8, ông Nguyễn Đức Hải Tùng, Phó chánh văn phòng UBND tỉnh cho biết, đối với các trường hợp vi phạm trồng cây, xây dựng trái phép, địa phương đã lập biên bản để xử lý theo quy định. Có trường hợp vào năm 2017, khi nghe tin có đường cao tốc, người dân bắt đầu trồng cây, nhưng cũng có những trường hợp đón đầu lệch tim đường so với dự kiến, nên đến năm 2019 khi có sự thay đổi dịch tim đường sang vị trí mới, người dân tiếp tục trồng cây trong phạm vi giải tỏa.

“Đây là trách nhiệm của xã, huyện. Các đồng chí bí thư, chủ tịch huyện đã nhận trách nhiệm để xảy ra các trường hợp sai phạm”, ông Tùng thông tin.

Ông Hồ Lâm, Giám đốc Sở TN&MT cho biết thêm, trong buổi kiểm tra thực tế mới đây (26/7), Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hai yêu cầu, căn cứ ranh giới thu hồi đất các huyện có tuyến cao tốc đi qua phải có trách nhiệm thực hiện thông báo đến người dân được biết. Từ khi có thông báo cần chấm dứt mọi hoạt động trồng cây, xây công trình trên đất.

“Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo Công an huyện Bắc Bình nói riêng và các huyện có tuyến cao tốc đi qua tăng cường công tác kiểm tra các trường hợp sau khi có thông báo thu hồi đất mà có trồng cây hoặc xây dựng công trình. Trong quá trình bồi thường giải tỏa, làm rõ nguồn gốc đất xây dựng công trình trên đất đó có phù hợp với quy định hay không, trên cơ sở đó mới thực hiện đền bù theo quy định. Kiên quyết không bồi thường cho các trường hợp đã có vi phạm trong quá trình xây dựng hoặc trồng cây không đúng”, ông Hồ Lâm nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.