Điều tra

Công an điều tra việc mua kit test Việt Á của BV Đa khoa tỉnh Ninh Bình

06/07/2022, 20:20

Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ Ninh Bình đã chuyển Công an tỉnh điều tra về việc mua sắm kit test Việt Á tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình.

Ngày 6/7, theo nguồn tin riêng của Báo Giao thông, Uỷ Ban Kiểm tra Tỉnh uỷ Ninh Bình đã chuyển hồ sơ vụ việc sang Công an tỉnh này để điều tra làm rõ việc mua kit test COVID-19 của Công ty Việt Á sử dụng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình.

img

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình (Ảnh nguồn Internet)

Trước đó, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh uỷ Ninh Bình cũng đã tiến hành kiểm tra và đã có Kết luận về gói thầu mua sắm trang thiết bị trong việc xét nghiệm COVID-19 của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình.

Theo đó, Bệnh viện này đã tiến hành thủ tục chỉ định thầu rút gọn, ký kết hợp đồng mua kit xét nghiệm COVID-19 theo đơn giá cố định với Công ty Việt Á, giá trị gói thầu là trên 1,575 tỉ đồng. Cuối năm 2020, bệnh viện đã nghiệm thu và thanh toán cho Công ty Việt Á số tiền là 1,050 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, bệnh viện này còn lập dự toán chưa đúng quy định khi đưa tên nhãn hiệu, xuất xứ hàng hóa (kit xét nghiệm của Công ty Việt Á) vào trong danh mục để lập dự toán, trình phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu và được UBND tỉnh Ninh Bình quyết định cấp bổ sung ngân sách.

Về báo giá của Công ty Việt Á, bảng báo giá ngày 25/3/2020 do ông Phạm Văn Hiệp - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình - gửi qua gmail cho Trưởng khoa Dược, sau đó chuyển cho nhân viên trong khoa trực tiếp thực hiện hồ sơ thầu thì 1 bộ kít test của Việt Á có giá 52 triệu đồng/bộ/50 test. Văn bản báo giá này lại không được lưu trong hồ sơ gói thầu.

Theo hóa đơn thanh toán, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình đã thanh toán cho Công ty Việt Á giá 1 bộ kit test của Việt Á cao gấp 2 lần so với giá mua sản phẩm cùng loại của các đơn vị khác cùng thời điểm đó. Nếu so với giá của Bộ Y tế thì Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình đã mua với giá cao hơn 580.000 đồng/test.

Căn cứ vào số tiền mà Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình đã thanh toán cho 20 bộ kít xét nghiệm của Việt Á với giá 1.050 tỉ đồng đã gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước số tiền 580 triệu đồng.

Được biết, qua công tác kiểm tra, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Ninh Bình còn phát hiện một số văn bản trong hồ sơ thanh toán là do tạo lập nên, không phản ánh đúng thực tế; hoá đơn chứng từ lập khống..

Xét thấy có nhiều dấu hiệu vi phạm, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Ninh Bình đã chuyển hồ sơ sang cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình để điều tra, làm rõ và xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.