Điều tra

Công an điều tra vụ giết khỉ dã man rồi khoe trên Facebook

07/01/2016, 14:10

Nam thanh niên giết khỉ dã man rồi khoe trên Facebook là Chu Văn Cường (24 tuổi, trú thôn Lam Sơn, xã Quỳnh Lập).

kinh-hoang-truoc-chum-anh-khoe-giet-khi-da-man
Quá trình giết hại khỉ dã man được Cường chia sẻ trên trang mạng xã hội

Liên quan đến vụ giết khỉ dã man rồi khoe trên Facebook, tối 6/1, ông Trần Đức Linh, Trưởng công an xã Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) đã xác nhận thông tin nam thanh niên là Chu Văn Cường (24 tuổi, trú thôn Lam Sơn, xã Quỳnh Lập).

Theo ông Linh, gia đình Cường vẫn thỉnh thoảng nấu cao khỉ để sử dụng. Ở địa phương, người dân thường chung nhau để nấu cao khỉ nhưng không ai hành nghề chuyên nghiệp.

Trao đổi với Zing.vn, ông Lê Ngọc Hữu, Hạt trưởng Hạt Kiểm Lâm thị xã Hoàng Mai cho biết, sau khi có thông tin, Hạt đã cử cán bộ xuống địa phương kiểm tra. Khi đến nhà Cường thì không có sự việc giết khỉ hàng loạt như ảnh đăng trên Facebook.

Trước đó, tối 2/1, trên trang facebook cá nhân có tên Cường Và Cường đã đăng tải 10 hình ảnh của chủ nhân mô tả quá trình giết hại, lột da, chế biến và làm thịt khỉ để nấu cao.

Những hình ảnh trên Facebook cá nhân của thanh niên này vô cùng phản cảm, rùng rợn, khiến cư dân mạng xót xa, phẫn nộ.

Điều tra ban đầu của Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) cho thấy, Chu Văn Cường là “đồ tể” chuyên giết mổ và nấu cao khỉ tại thôn Nam Sơn, xã Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An. Được biết Cường và các đối tượng khác trong ảnh chỉ là mắt xích nhỏ trong một đường dây chuyên buôn bán và chế biến động vật hoang dã ở khu vực này.

Hiện công an Quỳnh Lập, dân quân tự vệ và Ban lâm nghiệp xã Quỳnh Lập đang phối hợp với Hạt Kiểm lâm Hoàng Mai tiếp tục xác minh, điều tra mở rộng vụ việc và xử lý vụ việc theo đúng quy định của pháp luật.

Khỉ là loài động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm thuộc nhóm IIB – nhóm hạn chế khai thác, sử dụng vì mục đích thương mại theo quy định tại Nghị định 32/2006/NĐ-CP ngày 30/3/2006 của Chính phủ về Danh mục động vật, thực vật rừng nguy cấp, quý, hiếm.

Cũng theo quy định này, mọi hành vi săn bắt, giết, vận chuyển, buôn bán, nuôi nhốt trái phép khỉ đều bị nghiêm cấm. Các đối tượng vi phạm có thể bị xử phạt hành chính với mức cao nhất lên đến 500 triệu đồng đối với cá nhân và 1 tỷ đồng đối với tổ chức.

Mới đây, vi phạm liên quan đến loài động vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm nhóm IIB cũng đã được đưa vào quy định của Bộ luật Hình sự sửa đổi (có hiệu lực từ ngày 01/07/2016), theo đó, vi phạm liên quan đến các loài ĐVHD nguy cấp, quý, hiếm nhóm IIB như khỉ với số lượng lớn có thể bị xử lý hình sự lên đến 12 năm tù.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.