Pháp luật

Công an Đồng Nai triệt phá đường dây sản xuất xăng giả "khủng" như thế nào?

10/02/2021, 09:40

Chỉ hơn 6 tháng, các đối tượng đã bán ra thị trường hơn 200 triệu lít xăng giả, kém chất lượng ra thị trường.

img

Quang cảnh buổi họp báo triệt phá đường dây sản xuất xăng dầu giả quy mô lớn.

Công an tỉnh Đồng Nai hôm 9/2 đã họp báo thông tin về việc vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an triệt phá đường dây buôn lậu xăng dầu quy mô cực lớn.

Theo lãnh đạo Công an tỉnh Đồng Nai, từ nguồn tin báo phản ánh xăng giả, kém chất lượng tại một số cây xăng trên địa bàn, Ban Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai đã quyết định xác lập chuyên án mang bí số 920G để đấu tranh làm rõ.

Lần theo dấu vết của các đối tượng mua bán, tiêu thụ xăng giả trên địa bàn, Công an Đồng Nai phát hiện các đối tượng thành lập nhiều công ty vận chuyển, mua bán xăng dầu, liên tục mở rộng quy mô hoạt động ra nhiều tỉnh thành trong cả nước.

Ngày 6/2, hơn 500 cảnh sát thuộc các đơn vị Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an đồng loạt khám xét các kho chứa, cây xăng, trụ sở làm việc và nơi ở của các đối tượng tại tỉnh Đồng Nai, Cần Thơ, Vĩnh Long, Long An, Vũng Tàu, TP.HCM. Công an bắt quả tang các đối tượng đang vận chuyển, mua bán, pha chế bơm hút và vận chuyển xăng giả trên sông Hậu.

img

Các đối tượng bị công an bắt giữ.

Bị phát hiện, các đối tượng dùng tàu lớn lao thẳng vào tàu của lực lượng công an để bỏ chạy, xóa hiện trường. Tuy nhiên, công an đã khống chế bắt giữ toàn bộ các đối tượng. Tang vật bị thu giữ gồm tàu biển trọng tải trên 1.500 tấn, sà lan, 100 tỷ tiền mặt cùng nhiều hồ sơ giấy tờ liên quan.

Qua điều tra, công an xác định đường dây này do Phan Thanh Hữu (SN 1957, ngụ TP.HCM) và Nguyễn Hữu Tứ (SN 1966, ngụ Vĩnh Long) cầm đầu đến khi bị bắt.

Làm việc với công an, các đối tượng khai nhận, hàng ngày đường dây này cung cấp ra thị trường trên một triệu lít xăng. Từ tháng 8/2020 đến nay, các đối tượng đã bán ra thị trường hơn 200 triệu lít xăng giả, kém chất lượng.

Các đối tượng tượng này sử dụng tàu biển có trọng tải lớn trực tiếp nhập xăng từ ngoài phao số 0, dùng các loại dung môi, hóa chất để pha chế thành xăng A95 kém chất lượng.

img

Lực lượng công an khám nghiệm hiện trường tại thời điểm tạm giữ các phương tiện.

Xăng kém chất lượng được chia ra cho các tàu, sà lan có tải trọng nhỏ để vận chuyển xăng về các kho chứa đã được các đối tượng xây dựng dọc theo các tuyến đường sông lớn thuộc nhiều tỉnh thành, từ đó cấp cho các xe bồn chở đến các cây xăng để tiêu thụ trên thị trường.

Để che dấu hành vi phạm tội, các đối tượng đã sử dụng ụ nổi đưa ra giữa lòng sông Hậu (thuộc địa bàn xã Mỹ Hòa, huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long) để neo đậu, bơm hút xăng.

Đáng chú ý các đối tượng còn sử dụng các tàu cao tốc để tuần tra tại xung quanh khu vực, ngụy trang bằng các nhà nuôi chim yến để cảnh giới, thậm chí thuê giang hồ sẵn sàng “xử” lực lượng trinh sát khi bị theo dõi.

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định khởi tố vụ án, bắt giữ khẩn cấp 26 đối tượng để điều tra, làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.