Pháp luật

Công an Gia Lai điều tra vụ phân lô, tách thửa trái phép ở Pleiku

17/02/2020, 19:44

Công an tỉnh Gia Lai cho biết đang tiến hành điều tra trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong vụ phân lô, tách thửa trái phép tại TP.Pleiku.

img
Vị trí đang làm đường đã thu hồi tại hẻm số 96, đường Ngô Gia Khảm, TP.Pleiku.

Ngày 17/2, nguồn tin của Báo Giao thông cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Gia Lai đã phân công Phòng Cảnh sát kinh tế tiến hành điều tra trách nhiệm các cá nhân, tổ chức trong việc để xảy ra việc phân lô bán nền tách thửa không đúng quy định tại TP.Pleiku.

Trước đó, tỉnh Gia Lai ban hành kết luận thanh tra về việc san lấp, phân lô, tách thửa, bán nền, xây dựng công trình, nhà ở không đúng quy định và làm phá vỡ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn TP.Pleiku.

Từ năm 2011 đến tháng 10/2018, trên địa bàn TP.Pleiku đã có 21 vị trí (gồm 10 phường, xã) để xảy ra tình trạng san lấp mặt bằng, phân lô, tách thửa, bán nền, xây dựng công trình nhà ở không đúng quy định với diện tích 331.447,6m2. Trong đó, phân lô, tách thửa là 321.023,6m2 và san lấp mặt bằng 11.454m2.

Theo kết luận, mặc dù UBND tỉnh chưa có quy định diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất nông nghiệp nhưng Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh TP.Pleiku và Văn phòng Đăng ký đất đai Sở Tài nguyên - Môi trường đã đo vẽ địa chính, thẩm định, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tách thửa gồm 18 vị trí với 1.523 thửa đất.

Trong số này có 351 trường hợp đã chuyển mục đích sang đất ở chưa phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chung xây dựng của TP.Pleiku.

img
Quyết định số 454 do ông Nguyễn Kim Đại, Phó chủ tịch UBND TP.Pleiku ký thu hồi 721 m2 để sử dụng mục đích công cộng.

Phát hiện thêm vị trí thu hồi đất làm đường

Trong một diễn biến liên quan, ngày 17/2, nguồn tin của Báo Giao thông cũng cho hay, cơ quan chức năng của TP.Pleiku đang cho kiểm tra, xử lý việc thi công xây dựng đường tại một khu đất ở phường Trà Bá.

Cụ thể, tháng 12/2019, bà Đào Nguyễn Gio Linh (SN 1971, trú tại phường Diên Hồng) có đơn gửi UBND TP.Pleiku và các đơn vị chức năng xin được chấp thuận làm đường. Địa điểm vị trí làm đường là khu vực cuối con hẻm nhỏ số 96, đường Ngô Gia Khảm (thuộc tổ 4, phường Trà Bá).

Từ việc kiểm tra đơn xin làm đường này, cơ quan chức năng phát hiện Quyết định số 454 do ông Nguyễn Kim Đại, Phó chủ tịch UBND TP.Pleiku ký thu hồi 721 m2 của lô đất vị trí số 34, tờ bản đồ số 58 của bà Trần Thị Sang (trú tại đường Nguyễn Viết Xuân, phường Hội Phú, lô đất này sau đó bà Sang chuyển nhượng cho bà Đào Nguyễn Gio Linh). Văn bản thu hồi đất ký ngày 13/3/2018, do Phòng Tài nguyên- Môi trường TP. Pleiku tham mưu. Theo đó, diện tích đất nông nghiệp thu hồi để sử dụng vào mục đích công cộng, lối đi chung.

Qua khảo sát của PV Báo Giao thông, con đường đi vào khu đất của bà Linh hiện là 1 đường cụt nằm sâu trong khu vực trũng. Nhiều người dân cho biết, con đường hẻm này nhiều năm qua trở thành lối thoát nước. Tại khu đất mà bà Linh tiến hành làm đường đã có nhà ở của người dân xây dựng từ trước.

Ông Tạ Văn Tiến (Tổ trưởng Tổ dân phố 4, phường Trà Bá) cho biết: "Chủ lô đất đã tiến hành đào đất để san ủi nên chúng tôi phát hiện và báo cáo với phường".

Nhiều người dân tại khu dân cư này cho biết họ không bất ngờ vì quyết định thu hồi đất công cộng, làm đường nói trên. Họ nghi ngờ mục đích của việc này cũng là để phục vụ việc phân lô bán nền.

Trước đó, ông Nguyễn Kim Đại, Phó chủ tịch UBND TP.Pleiku đã bị Tỉnh uỷ Gia Lai thi hành kỷ luật khiển trách vì đã trực tiếp ký 3 tờ trình đề xuất UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2016, 2017, 2018 của thành phố, trong đó có những vị trí không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất của thành phố đã được phê duyệt trước đó; ký ban hành 13 quyết định thu hồi đất cho cá nhân mở đường không đúng quy định.

Vụ phân lô bán nền ở TP. Pleiku đã được Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Gia Lai kết luận và chuyển sang cơ quan điều tra xử lý từ tháng 1/2019 nhưng phải 9 tháng sau, văn bản mới được làm lại do mục nơi nhận không có đơn vị "công an tỉnh".

Sau đó, Công an tỉnh Gia Lai và các ngành có liên quan tổ chức cuộc họp và thống nhất giao cho cơ quan công an tổ chức điều tra làm rõ dấu hiệu tội phạm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.