An ninh hình sự

Công an Hà Nội làm đến cùng vụ đấu giá đất liên quan nữ Chủ tịch Vimedimex

29/12/2021, 08:02

Giám đốc Công an Hà Nội khẳng định sẽ điều tra đến cùng vụ án sai phạm về đấu giá đất xảy ra trên địa bàn huyện Đông Anh - Hà Nội.

Thông tin trên được Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết trong cuộc họp báo Bộ Công an diễn ra chiều tối 29/12.

Ông Nguyễn Hải Trung cho biết: Cơ quan điều tra Công an Hà Nội đã khởi tố vụ án vi phạm về đấu giá đất và đã khởi tố 8 bị can của 3 nhóm đối tượng. Nhóm 1 là người tham gia đấu giá; nhóm 2 là của công ty thẩm định giá; nhóm 3 là Ban Quản lý Dự án của huyện Đông Anh.

img

Một góc xã Tiên Dương, nơi xảy ra sai phạm đấu giá đất.

"Lãnh đạo Công an TP Hà Nội đang chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra phải làm việc với tinh thần hết sức quyết liệt, quyết tâm, triệt để và nghiêm túc. Cơ quan điều tra sẽ mở rộng hết cỡ, đi đến cùng của vấn đề, để xem nhóm đối tượng này làm những gì, bản chất vụ việc là gì.

Đây là vụ án đầu tiên ghi nhận về loại hình tội phạm này. Sau khi kết thúc vụ án, Công an TP Hà Nội sẽ cho tổng kết lại quá trình điều tra, để có những kiến nghị, đề xuất, nhằm phòng ngừa những sai phạm có thể xảy ra tương tự trong tương lai", Trung tướng Nguyễn Hải Trung nói.

Trước đó, ngày 9/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT), Công an TP Hà Nội ra quyết định khởi tố vụ án "Vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản" xảy ra trên địa bàn huyện Đông Anh. Cơ quan điều tra đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam bà Nguyễn Thị Loan, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Y dược Vimedimex để điều tra về cùng hành vi trên.

Cơ quan điều tra cũng khởi tố bị can, bắt tạm giam 7 người khác, gồm Vương Thị Thu Thủy - cán bộ Ban quản lý dự án huyện Đông Anh; Nguyễn Thị Diệu Linh - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần thẩm định giá và đầu tư Hà Nội; Nguyễn Đức Phương và Nguyễn Ngọc Thắng cùng là thẩm định viên của Công ty thẩm định giá và đầu tư Hà Nội, cùng 3 người khác thuộc các công ty kinh doanh bất động sản.

Kết quả điều tra ban đầu xác định, tháng 8/2020, Ban quản lý dự án huyện Đông Anh tổ chức đấu giá khu đất rộng 5 ha ở xã Cổ Dương. Ban đầu, Công ty thẩm định giá và đầu tư Hà Nội xác định khu đất này có giá trị khoảng 500 tỷ đồng. Tuy nhiên, bị can Loan đã thông đồng với cán bộ của Ban quản lý cùng với các bị can thuộc công ty thẩm định giá can thiệp để điều chỉnh giá khu đất xuống thấp hơn giá trị thực.

Các bị can đã lập khống 12 phiếu khảo sát để đưa vào hồ sơ thẩm định giá và hạ giá trị khu đất còn xuống 300 tỷ đồng. Hội đồng thẩm định giá đất đã duyệt mức giá sàn là hơn 18 triệu đồng/m2 để tổ chức đấu giá khu đất trên.

Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Y dược Vimedimex đã lập nhiều công ty làm "quân xanh, quân đỏ" tham gia đấu giá khu đất. Một công ty do bà Loan nắm quyền chi phối đã trúng đấu giá khu đất với mức hơn 20 triệu đồng/m2.

Kết quả điều tra xác định, chỉ một tháng sau khi được bàn giao đất, bà Loan đã bán với khu đất trên với giá từ 80 triệu đồng đến cả trăm triệu đồng/m2, tùy vị trí.

Cơ quan điều tra xác định hành vi của các bị can đã gây thiệt hại tài sản Nhà nước khoảng 200 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.