Điều tra

Công an "hỗ trợ tiền vé xe" để tội phạm ra đầu thú

30/03/2015, 13:44

Công an huyện Thủy Nguyên đã quyết định hỗ trợ kinh phí cho Việt trở về trình diện, do hắn không có tiền.

5_mot3533-470-n.binh
Một đối tượng truy nã (giữa) bị Công an Thủy Nguyên bắt giữ.

Sau hơn 1 tháng thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm (16/2 - 20/3/2015), Công an huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng đã bắt và vận động đầu thú được 14 đối tượng trốn truy nã và 7 đối tượng trốn thi hành án.

Trong số đó, có nhiều đối tượng nguy hiểm như: Phan Văn Tú, 28 tuổi, ĐKTT thôn 5, xã Hòa Bình, huyện Thủy Nguyên, bị truy nã về tội mua bán trái phép chất ma túy; Lê Việt Anh, 33 tuổi, ĐKTT xã Liên Hòa, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, tội tàng trữ trái phép chất ma túy; Trần Văn Cường, 25 tuổi, ĐKTT xã An Lư, huyện Thủy Nguyên, tội cố ý hủy hoại tài sản. Hầu hết các đối tượng này sau khi gây án hoặc chờ thi hành án đã bỏ trốn vào các tỉnh phía Nam, các tỉnh biên giới, thậm chí vượt biên sang Trung Quốc lao động.

Để đưa được một đối tượng ra đầu thú là rất khó khăn, Công an huyện đã kết hợp với lực lượng Công an các đơn vị địa phương, chính quyền và Công an xã, bám sát địa bàn nắm tình hình, phát động quần chúng nhân dân cung cấp nguồn tin và đặc biệt chú trọng công tác vận động gia đình có các đối tượng trốn truy nã đưa con em mình ra đầu thú.

Điển hình như Đỗ Minh Việt, 28 tuổi, ĐKTT xã Đại Bản, huyện An Dương, TP Hải Phòng bị truy nã về tội cố ý gây thương tích.vSau khi gây án, Việt bỏ trốn vào thành phố Nha Trang. Các trinh sát nghiên cứu tìm hiểu về các mối quan hệ và hoàn cảnh gia đình Việt, đã nhiều lần vận động gia đình kêu gọi con về đầu thú.

Sau khi được giải thích về tội lỗi của Việt và chính sách khoan hồng của pháp luật, gia đình Việt nhận thức được vấn đề và đã liên lạc khuyên con mình trở về đầu thú. Nhưng do hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, bản thân Việt trốn chui lủi không có tiền để mua vé xe về Hải Phòng nên Công an huyện đã quyết định hỗ trợ kinh phí cho Việt trở về trình diện.

Từ công tác vận động, cảm hóa đối tượng của các trinh sát, nhiều người lầm lỗi đang lẩn trốn đã tự nguyện ra trình diện như Phạm Văn Khoát, 39 tuổi, ĐKTT xã Quảng Thanh, huyện Thủy Nguyên, bị tòa tuyên án 30 tháng tù về tội cố ý gây thương tích, trong khi chờ thi hành án, Khoát đã bỏ trốn, được sự vận động, cảm hóa của các trinh sát qua gia đình, Khoát đã trở về trình diện thi hành án… gần đây nhất, ngày 20/3/2015, qua công tác vận động quần chúng tố giác tội phạm, Công an huyện Thủy Nguyên đã bắt được Nguyễn Thanh Sơn (27 tuổi, ĐKTT thôn 3, xã Thiên Hương, huyện Thủy Nguyên), là đối tượng nguy hiểm bị truy nã về tội gây rối trật tự công cộng.

Thượng tá Lê Văn Dương, Trưởng Công an huyện Thủy Nguyên cho biết, tính từ năm 2014 đến nay, lực lượng Công an huyện đã bắt và vận động được gần 50 đối tượng truy nã và trốn thi hành án, trong đó có nhiều đối tượng đặc biệt nguy hiểm, sau khi gây án bỏ trốn và đã thay tên đổi họ, thậm chí cắt đứt liên lạc với gia đình, di chuyển qua nhiều địa phương trong cả nước nhằm tránh sự truy bắt của lực lượng Công an, do làm tốt công tác nắm tình hình, vận động quần chúng nhân dân cung cấp nguồn tin và vận động gia đình đối tượng, nên các đối tượng này đã ra đầu thú.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.