An ninh hình sự

Công an hóa trang bắt “cò mồi” dẫn khách đò Chùa Hương

13/02/2019, 06:57

Tất cả xuất phát từ việc Ban tổ chức lễ hội Chùa Hương phân bổ khách không đều cho các nhà đò nên dẫn đến chuyện chèo kéo khách...

img
6 đối tượng cò mồi bị đưa về Phòng Cảnh sát hình sự lập hồ sơ xử lý

Mỗi khi phát hiện ô tô chở khách hay ô tô con có khả năng đi Chùa Hương, các đối tượng “cò mồi” lập tức điều khiển xe máy phóng theo chào mời đi đò, bất chấp nguy cơ xảy ra TNGT. Đây là thực tế đã diễn ra nhiều năm nay mỗi khi lễ hội Chùa Hương vào mùa.

Biết sai nhưng vẫn làm

Sau khi 6 đối tượng “cò mồi” bị Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội đưa về trụ sở lập hồ sơ xử lý, tình trạng đeo bám du khách để chèo kéo đi đò vẫn diễn ra ngay từ khu vực nội thành.

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, sáng 12/2, có ít nhất 2 đối tượng dùng xe máy liên tục di chuyển từ ngã tư Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân) đến gần ngã tư Quang Trung - Văn Phú (quận Hà Đông).

Lễ hội Chùa Hương năm 2019 chính thức khai hội vào lúc 5h ngày 10/2/2019 (tức ngày mùng 6 tháng Giêng năm Kỷ Hợi), kéo dài đến hết tháng 3/2019. Ban tổ chức cho biết, vé đi đò là 50.000 đồng/người/lượt, vé thắng cảnh là 80.000 đồng/người. Sẽ có 4.000 đò bằng thuyền sắt, thuyền tôn của người dân tham gia vận chuyển du khách được sơn mới có đánh số.

Lễ hội Chùa Hương (xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, Hà Nội) là một trong những lễ hội lớn tại miền Bắc, thu hút hàng triệu người khắp nơi trong cả nước đến du xuân và tham quan mỗi năm.

Mỗi khi phát hiện xe ô tô chở khách hoặc ô tô con nào đó có khả năng đi Chùa Hương (huyện Mỹ Đức) đang dừng chờ đèn đỏ, các đối tượng này phóng xe máy bạt mạng theo rồi vỗ tay vào cửa kính. Khi kính xe hạ xuống, các đối tượng hỏi những người trên xe có đi Chùa Hương không, nếu đi thì sẽ được chở đò với đúng giá vé niêm yết. Nếu được đồng ý, các đối tượng này xin số điện thoại rồi phát cho khách một chiếc card-visit có in số điện thoại và biển hiệu đò nhà mình, hẹn đến nơi sẽ có người liên hệ tại khu vực đò tập kết đầu bến Suối Yến.

Trước đó, ngày 11/2, các trinh sát hóa trang thuộc Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội đã bắt 6 đối tượng “cò mồi” có hành vi tương tự như trên. Tại cơ quan công an, một trong các đối tượng là Nguyễn Văn Thắng (SN 1973, ở xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức) khai nhận, gia đình có đò chở khách ở Chùa Hương, cũng chỉ vì muốn chở được nhiều khách nên mới phải đi chào mời như vậy.

Theo đó, cứ 4h sáng hàng ngày, ông Thắng dùng xe máy đi từ nhà ở Mỹ Đức ra đường Nguyễn Trãi, chờ những xe ô tô chở đông người đi qua thì phóng xe máy đuổi theo để chèo kéo đi đò.

Ông Bùi Quang Thắng (SN 1974, ở xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức) trần tình: “Vẫn biết là sai, nhưng vì mưu sinh nên chúng tôi phải đi mời khách như vậy. Tôi xin cam đoan không tái phạm nữa”. Còn ông Lê Cao Thức (SN 1973), sau khi bị xử phạt cũng cam kết không vi phạm, nhưng lại cho rằng: “Tất cả xuất phát từ việc Ban tổ chức lễ hội Chùa Hương phân bổ khách không đều cho các nhà đò nên dẫn đến chuyện chúng tôi phải ra đường mời chào khách như thế”.

Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội cho biết, những trường hợp trên đều bị xử phạt 150.000 đồng về hành vi gây mất trật tự công cộng. Trong vòng một năm, nếu tái phạm sẽ bị xử phạt theo hướng tăng nặng.

img
Một đối tượng chèo kéo khách ngay trên đường tại khu vực ngã tư Văn Quán, Hà Đông sáng sớm 12/2

Mất trật tự ATGT

Trao đổi với Báo Giao thông, Trung tá Lê Kim Đồng, Đội trưởng Đội Phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm trên tuyến và địa bàn, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội cho biết, để kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp “cò mồi”, đeo bám, chèo kéo khách đi đò Chùa Hương, Đội đã cử các trinh sát hình sự hoá trang tuần tra dọc tuyến đường Nguyễn Trãi (quận Hà Đông), QL21B qua các huyện Thanh Oai, Ứng Hoà và huyện Mỹ Đức. Quá trình này, khi phát hiện ô tô nào bị đeo bám, các trinh sát sẽ lập tức áp sát khống chế, đưa đối tượng về trụ sở lập hồ sơ xử lý.

Thượng uý Trần Văn Cảnh, chiến sĩ Đội Phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm trên tuyến và địa bàn, Phòng Cảnh sát hình sự cho biết, để xử lý các đối tượng “cò mồi”, các chiến sĩ cảnh sát hình sự phải hoá trang mặc thường phục, đi trên ô tô, giả làm khách đi chùa Hương. Hoặc cũng có thể sử dụng xe máy đi sau các xe ô tô mà các “cò mồi” mời chào rồi dùng camera ghi lại hình ảnh làm bằng chứng, sau đó đưa đối tượng về trụ sở.

Theo Trung tá Bùi Xuân Phương, Đội phó Đội CSGT số 10 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) cho biết, thời điểm từ nay đến hết tháng 3/2019, lượng du khách từ các nơi đổ về Chùa Hương rất lớn, áp lực giao thông vì thế cũng khá căng thẳng. Việc các đối tượng “cò mồi” đeo bám, chèo kéo khách đi đò gây mất trật tự ATGT và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT rất cao. Vì vậy, việc kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp này là rất cần thiết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.