Điều tra

Công an lên tiếng vụ bảo hiểm Pjico từ chối bồi thường vụ TNGT chết người

24/10/2020, 16:08

​​​​​​​Liên quan đến vụ việc bảo hiểm Pjico từ chối bồi thường vụ TNGT chết người, cơ quan công an đã chính thức lên tiếng.

img
Trụ sở Công ty Bảo hiểm Pjico Phú Thọ tại trung tâm TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Pjico chưa đề nghị cơ quan công an cung cấp hồ sơ?

Trước lý do và lập luận từ chối bồi thường TNDS trong vụ TNGT chết người của bảo hiểm Pjico, Công an thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái đã lên tiếng.

Theo đó, đại diện Công an thị xã Nghĩa Lộ cho rằng, cơ quan công an không có thẩm quyền giải quyết nghĩa vụ bồi thường bảo hiểm dân sự giữa các bên.

Tuy nhiên, bình luận về lý do từ chối bảo hiểm của Pjico, đại diện Công an thị xã Nghĩa Lộ cho rằng: Pjico nói báo cáo kết thúc xác minh và đề xuất ngày 19/2/2020 của Cơ quan CSĐT Công an thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái nêu: “Trong quá trình xác minh, đại diện Doanh nghiệp tư nhân Hoàng Long là bà Nguyễn Thị Huệ không có đơn, ý kiến đề nghị Cơ quan pháp luật giải quyết và tiến hành định giá giá trị tài sản bị thiệt hại”. Từ đó lập luận rằng bị hại không có nhu cầu bồi thường, không phát sinh bồi thường trách nhiệm dân sự... để từ chối bảo hiểm là không đúng bản chất vấn đề.

Nêu quan điểm về việc nếu có hợp đồng mua bán xe như đại diện Tổng công ty bảo hiểm Pjico đưa ra để khẳng định ông Nguyễn Đức Hưng không có quyền lợi liên quan, Luật sư Quách Thành Lực (Đoàn Luật sư TP Hà Nội, Giám đốc Công ty TNHH Luật LSX) cho rằng: Trong trường hợp này, kể cả có hợp đồng mua bán xe xảy ra thì nó vẫn chưa có hiệu lực pháp luật.

Bở lẽ, xe ô tô phải có giấy tờ đăng ký xe, việc mua bán phải tiến hành thủ tục sang tên, đổi chủ. Do vậy, quyền sở hữu vẫn đang được pháp luật thừa nhận là của người đăng ký xe vì chưa được chuyển quyền sở hữu hợp pháp. Trường hợp này, ông Nguyễn Đức Hưng vẫn có quyền yêu cầu bồi thường bảo hiểm vì là người đứng tên trong hợp đồng mua bán bảo hiểm TNDS của chủ xe cơ giới và đăng ký xe.

“Những câu từ trên chỉ nói đến vấn đề trách nhiệm hình sự, CQCSĐT không đề cập đến trách nhiệm dân sự vì các biên bản ghi lời khai tại cơ quan công an, các bên liên quan đều xin tự thỏa thuận bồi thường dân sự nên cơ quan công an kết luận là không có đơn, ý kiến đề nghị giải quyết vấn đề dân sự”, một cán bộ trực tiếp điều tra vụ việc nói.

Cũng theo Công an thị xã Nghĩa Lộ thì, từ khi xảy ra vụ TNGT chết người trên đến nay vẫn chưa có bất kỳ cán bộ, cơ quan bảo hiểm nào đến liên hệ công tác, đề nghị cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan.

“Điều này là khá khó hiểu vì các vụ TNGT khác thì ngay khi xảy ra vụ việc đã có cán bộ bảo hiểm đến hướng dẫn người dân lập hồ sơ. Sau đó, Công ty bảo hiểm sẽ giới thiệu người đến đề nghị cơ quan công an cung cấp các tài liệu, giấy tờ cần thiết, trao đổi để làm rõ căn cứ, nội dung xem xét bồi thường.

Riêng vụ việc này thì chỉ thấy chủ xe và bị hại đã 5 lần, 7 lượt đến xin hồ sơ, tài liệu. Tuy nhiên, do họ không có thẩm quyền yêu cầu việc này nên chúng tôi đã nhiều lần từ chối cho đỡ phiền hà...”, vị cán bộ Công an thị xã Nghĩa Lộ nói.

Sẵn sàng theo kiện

Nhằm xác minh, làm rõ những thông tin liên quan, PV Báo Giao thông đã có buổi làm việc với ông Ngô Duy Minh - Giám đốc Công ty Bảo hiểm Pjico Phú Thọ và được biết, Pjico Phú Thọ không trực tiếp thu thập tài liệu trong quá trình giải quyết vụ việc này mà nhờ Công ty Bảo hiểm Pjico Yên Bái thực hiện. Theo quy định của Pjico, vụ việc xảy ra ở đâu thì chi nhánh địa bàn đó có trách nhiệm thực hiện.

Pjico Phú Thọ chỉ tiếp nhận hồ sơ liên quan chuyển về từ Pjico Yên Bái còn họ lấy từ đâu, quá trình thu thập tài liệu thế nào thì Pjico Phú Thọ không biết.

Ở một diễn biến khác, đại diện Tổng công ty Bảo hiểm Pjico cho rằng: xe ô tô BKS: 21C - 029.95 đã được ông Vũ Thế Hoàn (lái xe trong vụ tai nạn, đã tử vong - PV) và vợ là bà Đinh Thị Bình mua lại của ông Nguyễn Đức Hưng từ tháng 2/2018; khi mua bán xe 2 bên có giấy tờ mua bán và đã được chính quyền địa phương xác nhận?!. Việc ông Nguyễn Đức Hưng ký xác nhận Biên bản thỏa thuận dân sự số 01-2020/BBTT, ngày 19/3/2020 với tư cách là chủ xe là không đúng do xe đã bán cho vợ chồng ông Hoàn, bà Bình từ năm 2018; ông Hưng không có quyền lợi liên quan.

Tuy nhiên, khi được đề nghị cung cấp giấy tờ mua bán xe nói trên, cả vị này và Công ty Pjico Phú Thọ đều chưa cung cấp được.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đức Hưng, người đứng tên đăng ký chiếc ô tô trên khẳng định: “Giữa tôi và vợ chồng bà Đinh Thị Bình chưa được ký bất kỳ giấy tờ mua bán xe nào liên quan”.

Nêu quan điểm giải quyết vụ việc trên, ông Ngô Duy Minh, Giám đốc Công ty Bảo hiểm Pjico Phú Thọ quả quyết: Với những hồ sơ và thông tin thu thập được, Pjico Phú Thọ khẳng định vụ việc không nằm trong phạm vi bồi thường bảo hiểm của Pjico. Pjico Phú Thọ vẫn giữ nguyên quan điểm và sẵn sàng hầu tòa, theo kiện để giải quyết vụ việc.

Trước đó, Báo Giao thông đã đăng tải các bài viết: Vì sao bảo hiểm Pjico Phú Thọ từ chối bồi thường sau vụ TNGT chết người, Pjico Phú Thọ từ chối bảo hiểm sau TNGT chết người là vi phạm?,Tổng công ty Bảo hiểm Pjico nói gì vụ không bồi thường TNGT chết người?”, phản ánh kiến nghị của các chủ xe không được bồi thường TNGT sau khi mua bảo hiểm TNDS của chủ xe cơ giới tại Công ty Bảo hiểm Pjico Phú Thọ.

Theo đó, nhiều luật sư cho rằng lý do viện dẫn để từ chối bảo hiểm của Pjico là cách hiểu máy móc, vi phạm các quy định, trách nhiệm liên quan. Tuy nhiên, đại diện bảo hiểm Pjico khẳng định mình đã làm đúng và không chấp nhận bồi thường vụ TNGT chết người nêu trên.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.