An ninh hình sự

Công an Bình Dương nói gì việc "hiệp sĩ" Hải rời CLB phòng chống tội phạm?

16/10/2019, 15:57

Công an tỉnh Bình Dương đã thống nhất để địa phương giải quyết theo nguyện vọng của “hiệp sĩ” Nguyễn Thanh Hải…

img
Hiệp sĩ Nguyễn Thanh Hải và các đồng đội trong một lần bắt nghi phạm

Ngày 16/10, Công an tỉnh Bình Dương đã có thông tin chính thức liên quan đến việc “hiệp sĩ” Nguyễn Thanh Hải, thành viên Câu lạc bộ phòng chống tội phạm (CLB PCTP) phường Phú Hòa, thành phố Thủ Dầu Một có đơn xin thôi tham gia CLB.

Theo đó, sau khi anh Hải xin thôi tham gia CLB PCTP phường Phú Hòa được nhiều cơ quan báo chí, dư luận quan tâm, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã có buổi làm việc với phòng chức năng và Công an thành phố Thủ Dầu Một để nghe báo cáo cụ thể và cho ý kiến chỉ đạo.

Ban Giám đốc Công an tỉnh thống nhất: Việc anh Nguyễn Thanh Hải có đơn xin thôi tham gia CLB là quyền cá nhân, Công an thành phố Thủ Dầu Một, Cấp ủy, Chính quyền và Công an phường Phú Hòa có trách nhiệm giải quyết theo nguyện vọng của anh Hải, đúng theo quy định của pháp luật và quy chế đã đề ra.

Việc anh Hải thôi tham gia CLB PCTP không có ảnh hưởng gì đến Phong trào chung của tỉnh Bình Dương vốn được Cấp ủy, Chính quyền, lãnh đạo ngành Công an đặc biệt quan tâm, xây dựng và người dân đồng tình ủng hộ.

Ban Giám đốc Công an tỉnh mong muốn Cấp ủy, Chính quyền, Công an phường Phú Hòa thành phố Thủ Dầu Một sẵn sàng tạo điều kiện để anh Hải tiếp tục tham gia Phong trào quần chúng bảo vệ an ninh tổ quốc trong khuôn khổ pháp luật cho phép đóng góp sức mình để bảo đảm an ninh trật tư ở địa phương.

Cũng theo Công an tỉnh Bình Dương, CLB PCTP là mô hình tiêu biểu trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc ở tỉnh Bình Dương, được hình thành, phát triển hàng chục năm nay và đem lại hiệu quả khá tích cực. Các thành viên tham gia mô hình đều trên tinh thần tự nguyện, thể hiện trách nhiệm cao của công dân trong phòng chống tội phạm, sẵn sàng chung tay bảo vệ bình yên cho cuộc sống mà không vì lợi ích vật chất nào khác.

Tính đến nay, 100% xã, phường thị trấn trên địa bàn tỉnh đã thành lập CLB PCTP với tổng số hơn 2.500 thành viên.

Theo Quy chế hoạt động được Chủ tịch UBND tỉnh ký Quyết định ban hành ngày 04/11/2013, CLB PCTP được cơ cấu gồm hai bộ phận: Đội tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp pháp luật và Đội xung kích phòng chống tội phạm; hoạt động dưới sự điều hành, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền cơ sở và hướng dẫn nghiệp vụ của lực lượng công an.

Chủ tịch hoặc phó chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn là chủ nhiệm CLB và trưởng công an, tư pháp là phó chủ nhiệm. Mọi công dân đã tự nguyện tham gia vào CLB phải có trách nhiệm thực hiện nghiêm túc quy chế đề ra...

Qua thời gian hoạt động, nhiều tập thể, cá nhân thuộc mô hình CLB PCTP đã lập thành tích xuất sắc trong phòng chống tội phạm, tiêu biểu như CLB PCTP phường Phú Hòa.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, mới đây, hiệp sĩ Nguyễn Thanh Hải cho hay anh đã nộp đơn xin thôi chức Phó chủ nhiệm và không tham gia CLB PCTP phường Phú Hòa ngày 24/9. Lý do anh Hải đưa ra vì CLB PCTP phường Phú Hòa yêu cầu khắt khe. Theo anh Hải, đã nhiều lần CLB làm biên bản về việc anh không báo trước, không phối hợp cùng công an phường này.

“Họ yêu cầu tôi phải báo cáo, phải phối hợp với công an khi truy bắt phạm. Trong khi đó, có nhiều vụ việc, chúng tôi không chỉ bắt tội phạm ở địa bàn phường Phú Hòa mà truy đuổi ra các phường, thậm chí là các tỉnh thành khác. Vậy là họ làm biên bản, bắt làm kiểm điểm. Chẳng hạn như vụ truy chiếc xe tải bị trộm, chúng tôi lần theo định vị để tới tỉnh khác. Do tính chất công việc quá gấp gáp, lại không biết chiếc xe sẽ chạy tới đâu nên anh em phải bám theo. Hầu hết các vụ chúng tôi theo truy tìm nghi phạm đều rất khẩn trương và không rõ ranh giới địa bàn nào thì làm sao mà báo cáo và phối hợp được… “, anh Hải chia sẻ.

Cũng theo hiệp sĩ Hải, anh tham gia làm Đội phó Đội Phòng chống tội phạm phường Phú Hòa cũng không có lương bổng gì. Đây hoàn toàn là sự tự nguyện của bản thân hiệp sĩ Hải với mong muốn đóng góp cho sự bình an của người dân trên địa bàn phường Phú Hòa cũng như những nơi khác.

Nhiều vụ việc thông tin cho báo chí, hiệp sĩ Nguyễn Thanh Hải đã đề nghị các báo không đưa tin các hoạt động của các anh với danh nghĩa CLB PCTP phường Phú Hòa…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.