An ninh hình sự

Công an nói gì về vụ xô xát ở “Tịnh thất Bồng Lai”?

29/10/2019, 17:59

Bước đầu, nhóm người này thừa nhận có xô xát với những người trong “Tịnh thất Bồng Lai” khiến 1 người bị thương.

img
Nhóm thanh niên gây sự "Tịnh thất Bồng Lai".

Chiều 29/10, ông Trần Văn Lành, Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa (Long An) cho biết, Công an huyện đã làm việc với nhóm người tự ý xông vào nhà bà Cao Thị Cúc (SN 1960, ngụ ấp Lập Thành, Hòa Khánh Tây, tự gọi "Tịnh thất Bồng Lai"). Bước đầu, nhóm người này thừa nhận có xảy ra xô xát lẫn nhau với những người trong “Tịnh thất Bồng Lai” khiến 1 người bị thương.

Công an có nhận đơn nhờ hỗ trợ tìm con

Theo đó, ngày 9/9 Công an xã Hòa Khánh Tây (huyện Đức Hòa) có tiếp nhận đơn của bà Đoàn Thị Tuyết Mai (SN 1972, ngụ quận Bình Tân, TP.HCM) yêu cầu giải quyết việc con gái Võ Thị Diễm My (SN 1999) có quen biết với Lê Thanh Huyền Trân (SN 2002, người trong tịnh thất Bồng Lai) qua mạng. Theo bà Mai, trước đó (ngày 7/9) Diễm My bỏ nhà ra đi không rõ đi đâu nhưng qua tìm hiểu thì biết Diễm My đã đến hộ của bà Cúc.

Sau khi tiếp nhận đơn, ngày 25/9, Công an xã Hòa Khánh Tây đã kiểm tra tạm trú- lưu trú tại hộ bà Cúc theo kế hoạch. Tại thời điểm kiểm tra, hộ bà Cúc có 9 người gồm: bà Cúc (Chủ hộ), Lê Thanh Kỳ Duyên (SN 1993), Lê Thanh Nhị Nguyên (SN 1998), Lê Thanh Huyền Trang (SN 1993), Lê Thanh Bảo Nghi (SN 2014), Lê Thanh Minh Triết (SN 2014), Lê Thanh Pháp Vương (SN 2015), Lê Thanh Huyền Trân (SN 2002), Lê Thanh Hoàn Nguyên (SN 1991) đang cư trú đúng theo sổ hộ khẩu do Công an xã Hòa Khánh Tây cấp ngày 16/5/2018.

Cũng tại thời điểm kiểm tra, Võ Thị Diễm Mỹ không có đăng ký tại hộ bà Cúc. Ngoài ra, công an xã còn nhắc nhỡ Lê Minh Quân (SN 2005, thường trú 97/61, phường Tân Quý, quận Tân Phú, TP.HCM) chưa đăng ký tạm trú tại hộ bà Cúc.

img
Anh Lê Thanh Nhị Nguyên (SN 1998, người trong Tịnh thất Bồng Lai) bị 1 vết thương dài khoảng 5cm ở gò má phải.

Theo báo cáo Công an huyện, đến ngày 5/10, Công an xã Hòa Khánh Tây tiếp tục nhận Đơn trình báo và đề nghị giúp đỡ của ông Võ Văn Thắng (SN 1973, ngụ phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, TP.HCM, cha ruột Diễm My) với nội dung như trên. Công an xã Hòa Khánh Tây tiếp tục nắm tình hình nhưng không phát hiện Diễm My có mặt tại hộ bà Cúc.

Tuy nhiên, đến ngày 21/10, ông Lê Tùng Vân (SN 1931, đăng ký tạm trú tại hộ bà Cao Thị Cúc) gọi điện thoại cho ông Võ Văn Thắng nói sẽ cho gặp cháu Diễm My nhưng không được đưa cháu về. Đến ngày 22/10, ông Thắng có đến hộ bà Cúc và trực tiếp gặp Diễm My bên trong nhà. Ông Thắng có kêu Diễm My về nhưng Diễm My đi vào phòng và bỏ trốn ra khỏi nhà bà Cúc.

Đến khoảng 15h20 ngày 24/10, vợ chồng ông Thắng cùng người thân gồm: Đoàn Cử (SN 1970), Đỗ Quang Trường (SN 2001), Đoàn Tiểu Phụng, (SN 1999, cùng ngụ số quận Bình Tân, TP.HCM); Nguyễn Thị Vi (SN 1996), Đỗ Hoài Nam (SN 1962), Đoàn Hữu (SN 1974), Đoàn Thị Nhi (SN 1968), Phạm Xuân Lập (SN 1960), Đoàn Thị Nhịn (1961, cùng TP.HCM) và 5 người khác kéo đến nhà bà Cúc lục soát tìm Diễm My nhưng không gặp. Sau đó xảy ra xô xát giữa gia đình ông Thắng với những người trong hộ bà Cúc dẫn đến anh Lê Thanh Nhị Nguyên (SN 1998, người trong Tịnh thất Bồng Lai) bị 1 vết thương dài khoảng 5cm ở gò má phải trên mặt.

img
Khu nhà bà Cúc tự xưng là "Tịnh thất Bồng Lai".

Người trong “Tịnh thất Bồng Lai” trình báo mất 225 triệu đồng

Cũng theo ông Lành, sau khi sự việc xảy ra, bà Cúc đến Công an trình báo tại phòng ở của ông Lê Tùng Vân, trong tủ sắt bị mất 200 triệu đồng, phòng ông Lê Thanh Hoàn Nguyên bị mất 25 triệu đồng và tại sảnh nhà bà Cúc bị mất một cục đá Thạch Anh nặng 7 kg.

Liên quan đến vụ việc, Công an huyện đã làm việc với ông Thắng, ông Minh, bà Vi…, bước đầu những người này khai nhận có vào lục soát và xảy ra xô xát với những người trong hộ bà Cúc. Tuy nhiên, hiện chưa xác định được người trực tiếp gây ra thương tích cho anh Lê Thanh Nhị Nguyên cũng như chưa xác định được đối tượng trộm tài sản đã trình báo nêu trên.

Theo ông Lành, do tính chất sự việc có nhiều tình tiết diễn biến phức tạp, gây xôn xao dư luận, UBND huyện Đức Hòa tiếp tục chỉ đạo Công an huyện tiếp tục mời các đối tượng còn lại để làm rõ.

Theo ông Nguyễn Hoàng Mừng, Trưởng ban Tôn giáo tỉnh, đây không phải là chùa hay tịnh thất Bồng Lai vì không có giấy phép hoạt động của cơ quan chức năng mà do một người từ TP.HCM xuống lập nên.

“Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh cũng không công nhận. Vì vậy, thực chất đó là “biến gia thành tự”. Ở đó có khoảng 20 người từ nhiều nơi đến sinh sống và có nuôi một số trẻ em cơ nhỡ”, ông Mừng cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.