Điều tra

Công an quận bị tố cáo vì bắt người ở trường Pascal: Viện Kiểm sát nói gì?

12/08/2019, 16:42

Viện Kiểm sát quận Bắc Từ Liêm lên tiếng về việc bà Trần Kim Phương tố cáo Công an quận này bắt giữ người tại trường Pascal.

img
Ông Lê Đình Tĩnh, Phó viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân quận Bắc Từ Liêm phát biểu tại buổi tại họp báo sáng ngày 12/8

Công an quận Bắc Từ Liêm nói gì về đơn tố cáo?

Sáng 12/8, Công quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) tổ chức buổi họp báo thông tin về vụ án chống người thi hành công vụ xảy ra tại lô TH1, Khu đô thị mới Cổ Nhuế, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm.

Tại buổi họp báo, có PV đặt câu hỏi về việc bà Trần Kim Phương, hiện là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP đầu tư và phát triển giáo dục TDS Việt Nam làm đơn tố cáo về việc sáng ngày 2/8/2019, tại toà nhà trên lô đất TH1 thuộc phường Cổ Nhuế 1, Công an quận Bắc Từ Liêm đã thực hiện các hành vi trái pháp luật: Phá hoại tài sản của tổ chức, cá nhân; xâm phạm thân thể, nhân phẩm công dân, bắt bớ, trấn áp phụ nữ, người già, người bệnh... Bà Phương cũng tố cáo Công an quận Bắc Từ Liêm đã hình sự hoá vấn đề khi ngày 9/8/2019, Công an quận ra quyết định khởi tố ông Đỗ Văn Hà (65 tuổi) và bà Nguyễn Thị Hồng (56 tuổi) về tội “Chống người thi hành công vụ”…

Trả lời các câu hỏi của báo chí để làm rõ nội dung vụ việc, Trung tá Nguyễn Bình Ngọc, Phó Thủ trưởng Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phụ trách điều tra khẳng định, quá trình tiếp nhận, giải quyết vụ việc đã tuân thủ đúng quy trình của pháp luật, có sự phối hợp làm việc với Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp.

img
Trung tá Nguyễn Bình Ngọc, Phó Thủ tưởng Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phát biểu tại buổi họp báo sáng ngày 12/8

Theo Trung tá Ngọc, Công ty TDS do bà Nguyễn Thị Minh Tín làm Giám đốc; bà Trần Kim Phương là Chủ tịch HĐQT; bà Lê Thị Bích Dung là Phó giám đốc, cùng hợp tác đầu tư xây dựng hệ thống trường học tại khu đất NT, TH1, TH2, khu ĐTM Cổ Nhuế, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm.

Trong quá trình hợp tác đầu tư, giữa bà Phương và bà Dung đã xảy ra tranh chấp dân sự, mâu thuẫn trong hợp tác đầu tư. Mặc dù đang chờ TAND quận Bắc Từ Liêm giải quyết tranh chấp hợp đồng đầu tư giữa hai bên, nhưng bà Phương và bà Dung đã nhiều lần mời báo chí để viết bài tố cáo sai phạm của nhau và đã gây ra 20 vụ việc phức tạp ảnh hưởng đến an ninh trật tự và môi trường giáo dục tại địa phương.

Đặc biệt, gần đây, bà Phương đã chỉ đạo gây ra liên tiếp các vụ việc phức tạp như xếp gạch, hàn cổng trường, ngắt điện, cắt nước, cắt camera, sơn tường, tháo biển tên trường, khóa cổng không cho nhân viên Trường Pascal vào trường, cãi chửi nhau và đỉnh điểm là vụ việc giữ người trong khu vực TH1 gây mất an ninh trật tự dẫn đến việc chống người thi hành công vụ xảy ra ngày 2/8.

"Giữa các nhóm của bà Phương và bà Dung đã xảy ra một số vụ việc. Cơ quan CSĐT Công an quận đều có sự phân công giải quyết theo quy định, phối hợp cơ quan địa phương tổ chức các hoạt động phòng ngừa nhưng vẫn xảy ra sự việc đáng tiếc như vào ngày 2/8. Hiện CQĐT đang xác minh các vi phạm khác xảy ra tại lô TH 1 thời gian qua, khi có thông tin chính thức thì sẽ thông tin rộng rãi tới báo chí", ông Ngọc nói.

img
Trường Pascal - nơi xảy ra vụ xô xát ngày 2/8

Viện Kiểm sát quận nói mọi việc đúng quy định

Liên quan đến sự việc này, ông Lê Đình Tĩnh, Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân quận Bắc Từ Liêm thông tin: Nhóm của bà Phương và bà Dung đã xảy ra có quá trình mâu thuẫn lâu dài. Vì vậy, cơ quan CSĐT Công an quận Bắc Từ Liêm sau khi nghe có tin báo về việc giữ người tại trường Pascal, đã tổ chức lực lượng khẩn trương ứng cứu.

Khi cơ quan CSĐT quận Bắc Từ Liêm đến đã yêu cầu bảo vệ và những người liên quan bảo vệ mở cửa nhưng vẫn không mở dẫn đến tính cấp thiết. Vì vậy, việc cắt khoá cửa giải cứu người là bắt buộc. Khi cảnh sát cắt khoá, bà Vũ Thị Liên (SN 1960, trú tại huyện Thanh Trì) đứng phía trong trường Pascal đã chỉ đạo bà Nguyễn Thị Hồng (SN 1963, huyện Thường Tín) đã dùng tay bốc cát ném vào mắt lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn đang làm nhiệm vụ cắt khóa.

Lực lượng công an quận đã bắt giữ bà Liên và bà Hồng. Trong quá trình bắt giữ, ông Đỗ Văn Hà (SN 1954, trú tại Thái Bình) đã chửi bới đe dọa lực lượng công an làm nhiệm vụ. Công an quận đã bắt giữ ông Hà, kiểm tra trong túi quần có một con dao dài khoảng 25 cm. Ngay lúc đó, con trai bà Trần Kim Phương là Nghiêm Nhật Anh đã chạy đến dùng điện thoại quay video, đồng thời chửi bới, cản trở lực lượng công an đang thi hành công vụ nên lực lượng công an đã bắt giữ Nhật Anh và đưa các đối tượng về trụ sở Công an quận để giải quyết.

“Có nghĩa là Tổ công tác yêu cầu các đối tượng này ra ngoài để Tổ công tác thực thi nhiệm vụ, các đối tượng này không chấp hành, có lời lẽ thiếu tôn trọng cho Tổ công tác. Vì vậy, việc bắt bị can Hồng và Hà không có gì trái pháp luật cả”, ông Tĩnh phân tích.

Ông Tĩnh cũng nói rõ thêm, sau 12 tiếng cơ quan điều tra thu thập chứng cứ, đánh giá hành vi của từng đối tượng xem cần thiết có áp dụng biện pháp ngăn chặn hay không, thì cơ quan điều tra thấy cần thiết tạm giữ 2 đối tượng là Hồng và Hà. Còn Nhật Anh, cơ quan cảnh sát điều tra thấy không cần phải tạm giữ nên đã thả.

"Vụ án đang trong quá trình điều tra, tất cả các vấn đề liên quan sẽ được xử lý theo quy định của pháp luật. Hành vi giữ người trái pháp luật ở trường Pascal sẽ tiếp tục được điều tra làm rõ để xử lý theo quy định", ông Tĩnh nhấn mạnh.

Còn về quá trình giải cứu con tin, theo ông Tĩnh, Công an quận Bắc Từ Liêm đã thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, không phải xin ý kiến của ai cả.

Liên quan đến vụ việc này, ngày 9/8/2019, Văn phòng Chủ tịch nước đã có văn bản gửi chủ tịch UBND Tp. Hà Nội yêu cầu làm rõ.

Theo đó, Văn phòng chủ tịch nước nhận được đơn của bà Trần Kim Phương tố cáo Công an quận Bắc Từ Liêm thực hiện các hành vi trái pháp luật, trấn áp, tự ý phá khóa, bắt giữ người gây thiệt hại về danh dự tài sản công dân.

Sau khi xem xét, Văn phòng Chủ tịch nước chuyển đơn đến chủ tịch UBND thành phố để chỉ đạo xem xét, giải quyết theo quy định pháp luật, trả lời bà Phương và thông báo cho Văn phòng Chủ tịch nước kết quả giải quyết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.