Điều tra

Công an Sóc Trăng cảnh báo việc bán "giấy về quê" trên mạng xã hội

30/09/2021, 20:07

Công an tỉnh Sóc Trăng đã phát cảnh báo về tình trạng rao bán giấy đi đường giả trên mạng.

Ngày 30/9, Công an tỉnh Sóc Trăng đã phát lời cảnh báo xuất hiện tình trang một số người lợi dụng tâm lý muốn được trở về quê hương trước đại dịch Covid-19 của một số người dân Sóc Trăng để rao mua bán giấy đi đường giả để dễ dàng “thông chốt”, qua mặt cơ quan chức năng mà về quê.

img

Giấy đi đường giả được rao bán trên mạng.

Theo thông tin, qua công tác nắm tình hình trên không gian mạng, cơ quan chức năng ở Sóc Trăng phát hiện một số tài khoản Facebook đăng lời mời chào bán giấy đi đường để cho người dân có thể "thông chốt" từ TP.HCM về Sóc Trăng.

Những kẻ rao bán cho rằng họ đang sở hữu các giấy xác nhận đi đường “tiếp nhận công dân về quê”, có xác nhận chữ ký của cơ quan có thẩm quyền tỉnh Sóc Trăng còn để trống thông tin họ tên, năm sinh, địa chỉ.

Những kẻ này chào mời ai có nhu cầu mua thì dùng Momo chuyển khoản 50.000 đồng sẽ nhận được giấy đi đường qua đường bưu điện. Sau khi nhận được giấy, người dân chỉ cần điền thông tin của mình lên giấy có chữ ký, đóng dấu sẵn sẽ được di chuyển về quê.

Khi người dân yêu cầu những kẻ rao bán giấy đi đường gửi cho xem mẫu thì họ cắt và scan chữ ký có đóng dấu tên Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Sóc Trăng trong Thông cáo báo chí lên giấy đi đường giả do họ tự soạn sẵn từ trước để lừa đảo người có nhu cầu.

Với thủ đoạn này, nhiều người dân đang mong muốn sớm được về quê tránh dịch bằng mọi cách dễ dàng trở thành những "con mồi". Bởi những giấy đi đường giả nêu trên đều dễ dàng bị cơ quan chức năng tại các chốt kiểm dịch phát hiện ra.

Cơ quan chức năng ở Sóc Trăng cảnh báo, đối với các trường hợp người dân sử dụng giấy đi đường giả, hành vi làm giấy đi đường giả, tuỳ mức độ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan tổ chức hoặc bị xử phạt hành chính và xử lý bằng các hình thức khác.

Cơ quan chức năng tỉnh Sóc Trăng khuyến cáo người dân không nhẹ dạ, cả tin chuyển tiền cho các đối tượng lừa đảo để mua giấy đi đường giả.

Mọi người cần bình tĩnh, chờ thông tin chính thức từ cơ quan chức năng về việc sẽ đón rước công dân các đợt tiếp theo. Đồng thời, không nghe theo lời xúi giục rủ nhau tự phát về quê bằng xe máy của các trang, hội, nhóm trên mạng xã hội.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.