Hỏi - Đáp

Công an tạm giữ xe do người khác gây tai nạn có đúng luật?

24/03/2020, 07:46

Người điều khiển ô tô đi đúng đường, đúng tốc độ, nhưng không có GPLX thì người lái ô tô vẫn bị xử phạt lỗi không có GPLX.

img
Ảnh minh họa

Hỏi:

Anh trai tôi đang học để thi GPLX, theo lịch hẹn thì cuối tháng này sẽ thi, nhưng hiện anh đã lái xe khá tốt. Hôm trước, anh tôi đi ô tô cùng một người bạn, do người bạn đột nhiên tăng huyết áp, chóng mặt nên đổi lái cho anh tôi một đoạn. Khi xe đang đi trên đường đúng tốc độ, đúng làn đường thì có chiếc xe máy do một người say rượu, chạy tốc độ cao đâm vào đuôi của xe anh tôi đang lái dẫn đến người này bị gãy tay.

Sau vụ tai nạn, anh tôi đã đưa người đi xe máy vào viện cấp cứu và có hỗ trợ phí điều trị, nhưng hiện CSGT vẫn giữ chiếc ô tô mà anh trai tôi đã lái. Trong trường hợp này, anh tôi không có GPLX nhưng đi đúng luật, tai nạn là lỗi của người đi xe máy, thì việc CSGT giữ xe có đúng không và anh tôi có bị xử lý gì không?

Nguyễn Đại Vịnh (Quận Hà Đông, TP Hà Nội)

Trả lời:

Theo quy định của Luật GTĐB, người liên quan đến vụ TNGT có trách nhiệm trình báo, làm việc với cơ quan công an. Nếu lực lượng chức năng xác định người điều khiển ô tô đi đúng đường, đúng tốc độ, nhưng không có GPLX thì người lái ô tô vẫn bị xử phạt lỗi không có GPLX. Đây là lỗi vi phạm hành chính chứ không phải lỗi nguyên nhân gây ra vụ việc.

Luật cũng quy định tất cả những phương tiện liên quan đến vụ TNGT đều bị tạm giữ để phục vụ cho công tác giải quyết TNGT. Trường hợp, người điều khiển xe máy bị thương nhẹ, hai bên hòa giải với nhau được về dân sự thì cơ quan công an sẽ tiến hành xử lý vi phạm hành chính đối với cả hai bên.

Trong trường hợp, giữa nạn nhân và người lái ô tô không hòa giải được với nhau, cơ quan công an cũng chỉ xử phạt hành chính và không khởi tố vụ án. Lúc này, hai bên có thể gửi đơn ra tòa án dân sự để giải quyết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.