Pháp luật

Công an, Thanh tra cũng bị “xe vua” theo dõi (Kỳ cuối)

09/07/2015, 14:45

Công an quận đang tích cực điều tra vụ hai PV Báo Giao thông bị hành hung, cướp máy quay vào ngày 8/6.

IMG_7769
Thượng tá Tân Xuân Tiên (ảnh nhỏ), Phó trưởng Công an quận 9, TP HCM cho biết có  một đội quân chạy xe gắn máy để theo dõi, khi thấy lực lượng chức năng tuần tra thì báo cho nhà xe không lưu thông, khi lực lượng CSGT rút đi thì các xe tiếp tục hoạt động.

Không phải là “xã hội đen” chuyên nghiệp?

Thưa ông, lãnh đạo Công an quận 9 nhận định gì về việc hai PV Báo Giao thông bị hành hung vừa qua?

Tình hình xe quá tải trên địa bàn TP nói chung và ở quận 9 nói riêng là rất phức tạp. Vụ việc hai PV Báo Giao thông bị hành hung khiến dư luận và bản thân các lãnh đạo, cán bộ chiến sĩ Công an quận 9 rất bức xúc. Ngay sau khi xảy ra vụ việc, lãnh đạo Công an quận cũng đã có mặt tại hiện trường để chỉ đạo quyết liệt công tác điều tra. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an quận cũng đã tiến hành khởi tố và điều tra vụ án này.

Thưa ông, hiện nay vụ việc được điều tra đến đâu?

Đến nay Công an quận 9 đang tích cực điều tra vụ việc. Mặc dù đã tiến hành các biện pháp nghiệp vụ nhưng vẫn chưa tìm ra được các đối tượng hành hung hai PV Báo Giao thông. Công an quận 9 cũng đưa ra giả thiết những đối tượng này không phải là “xã hội đen” chuyên nghiệp mà có thể là các thanh niên làm việc tại các bãi cát, hoặc là lơ xe. Khi các đối tượng này phát hiện PV quay phim, chụp hình xe của họ thì các đối tượng đã phản ứng một cách tiêu cực bằng việc hành hung PV, cướp máy quay phim. Vụ việc đã xảy ra đến nay hơn một tháng, Công an quận 9 cũng đã làm tất cả các biện pháp chứ không phải để vụ việc chìm xuống.

Ông Lê Văn Tuấn (Đội trưởng TTGT số 5, Thanh tra Sở GTVT TP HCM):
Mặc thường phục cũng bị các đối tượng theo dõi

“Khó khăn của lực lượng TTGT khi tuần tra xử lý tình trạng xe quá tải ở khu vực đường Nguyễn Duy Trinh, Lã Xuân Oai, Nguyễn Xiển (quận 9) là bị một số đối tượng theo dõi hoạt động của các tổ tuần tra. Khi các tổ TTGT tổ chức TTKS thì các đối tượng này theo dõi và báo cho các nhà xe không chạy xe trên đường. Khi các tổ TTGT rút thì các nhà xe mới cho xe hoạt động nên không xử lý được. Ngay cả khi chúng tôi tổ chức các tổ mặc thường phục đi kiểm tra cũng bị các đối tượng này theo dõi”.

Ông có thể cho biết khi nào sẽ có kết quả điều tra?

Hiện chúng tôi chưa thể trả lời lúc nào có kết quả điều tra. Theo quy trình điều tra thì trong vòng 4 tháng nếu không có các đầu mối thông tin để có hướng điều tra tiếp theo vụ án thì sẽ đình chỉ điều tra. Khi nào có thông tin mới sẽ có quyết định phục hồi điều tra. Thực tế có vụ có kết quả điều tra sớm, có vụ phải mất thời gian.

CSGT cũng bị theo dõi

Trước khi PV Báo Giao thông bị hành hung, có nhiều xe quá tải chạy qua cầu Tăng Long suốt cả ngày đêm, chạy vào các tuyến đường cấm giữa ban ngày, ông đánh giá thế nào về việc này? Lực lượng CSGT đã làm hết trách nhiệm chưa?

Chúng tôi cũng nghe dư luận này kia cho rằng khi hai PV Báo Giao thông bị hành hung thì Công an quận 9 mới vào cuộc và tình trạng xe quá tải trên các tuyến đường này lắng xuống. Nhưng đó là dư luận. Thực tế thì không phải đến khi hai PV Báo Giao thông bị đánh thì Công an quận 9 mới vào cuộc mà trước đó đã làm rồi. Ngay trong sáng 8/6, có một tổ CSGT làm nhiệm vụ TTKS ở khu vực đường Lã Xuân Oai, Lò Lu… Đến buổi chiều khi hai PV bị hành hung thì lúc đó tổ tuần tra không có mặt ở đó. Theo quy định chung của ngành thì CSGT không được lập chốt kiểm tra tại một điểm quá 15 phút mà phải di chuyển đến vị trí khác. Chỉ khi nào được sự chỉ đạo của Bộ Công an hoặc của Công an TP thì mới được lập chốt.

Theo nhận định của chúng tôi thì có một đội quân chạy xe gắn máy để theo dõi lực lượng chức năng tuần tra. Khi có CSGT tuần tra thì các đối tượng này báo cho nhà xe không lưu thông, khi lực lượng CSGT rút đi thì các xe này hoạt động.

xe ben bai 40
Xe quá tải chạy vào giờ cấm trên đường Nguyễn Duy Trinh - Lã Xuân Oai, phường Long Trường, quận 9 Ảnh: Linh Hoàng.

Vậy kết quả TTKS của lực lượng chức năng quận 9 thời gian qua như thế nào?

Kết quả tuần tra từ ngày 8/3 đến nay chúng tôi đã xử lý 11 trường hợp xe quá tải chạy ở khu vực đường Nguyễn Xiển, Nguyễn Duy Trinh. Trong đó có 9 trường trường hợp chở quá tải đi qua cầu Tăng Long, hai vụ chở quá tải trọng xe. Công an cũng xử lý 135 vụ xe tải chở cát trên 5 tấn lưu thông vào giờ cấm (từ 6h đến 22h).

Ông nhận định gì về đoàn xe dán logo MP, TP trên đầu xe chở cát đá quá tải qua cầu Tăng Long?

Ở địa phương chúng tôi cũng nghe dư luận thế này thế kia, nhưng lực lượng chức năng của quận khi xử lý thì chưa nghe báo có gặp trường hợp nào xe có logo xưng của ai để phải né tránh gì cả. Tôi cũng thấy hiện nay nhiều xe có dán logo ở trước chứ không riêng gì TP, MP. Có xe để chữ cái, có xe để tên như Anh Dũng hay gì đó. Cái này thì rất nhiều. Mà thực tế cũng chưa có quy định nào cấm nhà xe gắn các logo này ở xe. Lực lượng chức năng quận khi tuần tra nếu phát hiện xe vi phạm thì xử lý chứ không loại trừ trường hợp nào.

Công an quận 9 có chịu áp lực nào khi xử lý xe quá tải ở khu vực này không?

Hoàn toàn không có.

Qua vụ việc này, Công an quận 9 có biện pháp gì chấn chỉnh tình trạng xe quá tải trên địa bàn?

Chỉ có sự quyết tâm vào cuộc quyết liệt của Công an thôi. Hệ thống hạ tầng, cầu yếu là thực tế tồn tại. Chúng tôi sẽ tăng cường kiểm tra, bố trí lực lượng dày lên, cũng như thu thập thêm thông tin từ quần chúng, các phường để bố trí lực lượng tuần tra phù hợp tại các điểm.

Cảm ơn ông!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.