Điều tra

Công an tiếp nhận hồ sơ điều tra vụ phân lô bán nền ở TP. Kon Tum

08/09/2020, 13:50

Công an tỉnh xác nhận đã cử cán bộ điều tra vào cuộc xác minh làm rõ vụ phân lô, tách thửa trái phép tại đô thị Kon Tum.

img
Một phần khu vực phân xin mở đường, phân lô để xây nhà ở thương mại ở Quán cà phê Villa, 05- Trần Phú, TP. Kon Tum

Ngày 8/9, nguồn tin của Báo Giao thông cho biết, Công an tỉnh Kon Tum đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (thường gọi là Phòng cảnh sát Kinh tế) tiếp cận hồ sơ vụ cán bộ vi phạm trong việc phân lô, tách thửa trái phép tại TP. Kon Tum.

Đây là động thái mới nhất liên quan đến việc Thanh tra tỉnh Kon Tum phát hiện việc xây dựng nhà ở thương mại, phân lô bán nền trái pháp luật trên địa bàn TP. Kon Tum. Do có dấu hiệu hình sự, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum đã chỉ đạo chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để làm rõ.

Liên quan đến vụ việc trên, một lãnh đạo công an tỉnh Kon Tum cho hay, Phòng cảnh sát Kinh tế đã cử cán bộ điều tra đến Thanh tra tỉnh tiếp cận hồ sơ liên quan đến những vi phạm mà đoàn thanh tra phát hiện để nghiên cứu hồ sơ. "Cái này, chúng tôi thực hiện theo quy trình tiếp nhận tin báo về tội phạm. Hiện cán bộ điều tra đang trong giai đoạn thu thập tài liệu và làm việc với thành viên đoàn thanh tra tỉnh", lãnh đạo công an tỉnh Kon Tum này nói.

Trong diễn biến liên quan, một lãnh đạo tỉnh Kon Tum cho biết, các cán bộ sai phạm và địa phương vẫn chưa báo cáo kiểm điểm cũng như kế hoạch khắc phục những vi phạm sau khi đoàn thanh tra chỉ ra.

Như Báo Giao thông đưa tin, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum ông Nguyễn Văn Hoà phê duyệt kết luận thanh tra việc xây dựng nhà ở thương mại, phân lô bán nền trái pháp luật trên địa bàn TP. Kon Tum. Hàng loạt sai phạm trong công tác quản lý, có dấu hiệu hình sự, đến mức phải chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để làm rõ dấu hiệu tội phạm.

Theo Thanh tra tỉnh Kon Tum, tình trạng phân lô, tách thửa, xây dựng nhà diễn biến phức tạp trên địa bàn TP. Kon Tum. Tại ba phường được thanh tra gồm: Trường Chinh, Thắng Lợi và Quyết Thắng, đều xảy ra việc "hiến đất làm đường giao thông" để... phân lô bán nền.

Thanh tra phát hiện việc gom đất của nhiều người ở 3 phường trên thành một thửa đất lớn, sau đó "hiến đất mở đường" và tiếp tục tách thửa phân lô.

Theo Thanh tra tỉnh, các cơ quan chức năng tại Kon Tum đã "tạo điều kiện" cho các cá nhân, chủ đầu tư tách thửa, phân lô và xây dựng nhà ở thương mại để bán là thiếu trách nhiệm có hành vi vi phạm pháp luật về đất đai trong thi hành công vụ.

Trong đó, UBND TP. Kon Tum còn cho phép và tạo điều kiện một công dân được cấp giấy phép xây dựng, chuyển hướng vị trí đất có vị trí thương mại thuận lợi (so với vị trí xin chuyển mục đích ban đầu) nhằm chuyển nhượng đất đai theo mặt đường có giá trị về kinh tế.

Với những sai phạm trên, chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum truy trách nhiệm thuộc về những cán bộ tiếp nhận hồ sơ, tham mưu đề xuất, trong đó có lãnh đạo Sở Tài nguyên môi trường và lãnh đạo UBND TP. Kon Tum.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.