Thời sự

VTV bị tố dàn dựng phá rừng để làm phóng sự?

02/08/2016, 22:44
image

Kết quả xác minh, điều tra ban đầu cho thấy phóng viên VTV đã “thuê” người dàn dựng phóng sự chặt phá rừng.

IMG_4168

VTV bị tố dàn dựng phóng sự phá rừng (ảnh Ngọc Hùng).

Chiều ngày 2/8, tại buổi họp báo định kỳ tháng 7, do UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức, Đại tá Phạm Minh Thắng - Phó Giám đốc - Trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk thông tin về kết quả điều tra, xác minh ban đầu “Phóng sự phản ánh tình hình khai thác, mua bán, vận chuyển gỗ trái phép”, phát sóng trong chương trình Chuyển động 24H vào các ngày 4 và 5/5 trên kênh VTV1 – Đài truyền hình Việt Nam.

Đại tá Thắng khẳng định: “Qua điều tra, xác minh thông tin phóng sự nêu trên, có một số nội dung phản ánh không đúng, không khách quan và có sự cắt ghép, dàn dựng của phóng viên VTV khi tác nghiệp”.

Theo đó, qua xác minh của Cơ quan CSĐT, những người có mặt trong phóng sự gồm: ông Vừ Dũ Dinh, bà Sùng Thị Mao, bà Giàng Thị Xá và ông Vàng A Tu là những người dân trú tại thôn Giang Đông (xã Ea Đáh, huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk). Sau khi Cơ quan CSĐT làm việc với những người này thì được biết, trong tháng 4/2016 (không nhớ rõ cụ thể ngày nào) đã có 2 người đàn ông và 1 người phụ nữ đến nhà xin được phỏng vấn, quay phim làm phóng sự tại nương rẫy của họ.

Video VTV bị tố dàn dựng phá rừng:

Ba người này yêu cầu ông Dinh cầm theo cưa lốc và dẫn họ vào rẫy để quay phim làm phóng sự. Tuy nhiên, ông Dinh không có cưa lốc thì họ yêu cầu ông Dinh đi mượn. Sau đó, ông Dinh ra rẫy của gia đình cưa một cây gỗ đã chặt hạ trước đó và 1 cây còn sống để quay phim.

Tiếp đó, ba người này bảo ông Vàng A Tu dùng rìu chặt cây đỗ xuống để quay phim. Sau khi thực hiện việc quay phim và phỏng vấn (theo sự hướng dẫn), thì phóng viên VTV có cho vợ chồng ông Dinh, bà Mao 500 ngàn đồng và ông Tu 100 ngàn đồng.

Qua kiểm tra hiện trường quay phóng sự, Cơ quan CSĐT xác định khu vực rẫy là của ông Dinh (thuộc tiểu khu 342a, thuộc lâm phần Ban quản lý rừng phòng hộ đầu nguồn Krông Năng) bị một số hộ dân tại thôn Giang Đông tự ý khai thác từ năm 1996 để trồng cây nông nghiệp cho đến nay. Diện tích trên, không phải diện tích rừng mới khai hoang, bị chặt phá như trong phóng sự phản ánh

Liên quan đến nội dung trên, ông Nguyễn Ngọc Tý – Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Đắk Lắk cho biết, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ có văn bản tham mưu cho UBND tỉnh Đắk Lắk có văn bản gửi Bộ Thông tin và Truyền thông, Đài Truyền hình Việt Nam để xử lý theo quy định của pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.