An ninh hình sự

Công an TP HCM mạnh tay xử lý đua xe trái phép

22/05/2015, 18:15

Ý kiến đề xuất xử lý hình sự những hành vi đua xe trái phép và phạt tiền thật nặng...

lh 2
Đại tá Trần Thanh Trà, Trưởng Phòng CSGT ĐBĐS TP HCM phát biểu

Lập đường dây nóng ngăn chặn đua xe

Theo Ban tổ chức, khi xảy ra đua xe thì mỗi người dân khi phát hiện đều có trách nhiệm thông báo cho các cơ quan chức năng để đưa lực lượng đến xử lý ngay. Theo đó, số điện thoại nóng phải đơn giản, dễ nhớ, ví dụ như vụ việc về trật tự và gây rối trật tự trên địa bàn thành phố đều có thể gọi về số 114 và trách nhiệm của tổng đài này là báo ngay cho các cơ quan chức năng để kịp thời xử lý...

Đại tá Trần Thanh Trà – Trưởng phòng CSGT ĐB-ĐS CA TPHCM chia sẻ: Hiện nay, để phản ánh về đường dây nóng của PC67 người dân có thể gọi về số: 08.38387521, hoạt động 24/24. Sau khi nhận được thông báo, phòng PC67 sẽ xác minh,thông báo cho toàn bộ công an giao thông thành phố thông qua hệ thống bộ đàm. Từ đó tiến hành chốt chặn tại các điểm và trấn áp các đối tương. Tại buổi tọa đàm, phần đông ý kiến đều nhất trí xử phạt mạnh tay để răn đe hành động tụ tập đua xe gây mất trật tự công công.

dua xe 2
Đua xe trái phép hậu quả khó lường

 Xử lý hình sự

Tại buổi tọa đàm, ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó trưởng ban chuyên trách Ban ATGT TP HCM cho biết đã có văn bản trình  lên HĐND TP về hình thức xử phạt. Những trường hợp gây rối, nẹt bô, lạnh lách biểu diễn... Đề xuất thành phố cho phép tạm giữ các phương tiện trong trường hợp gây rối với mức tạm giữ 500.000 đồng/ngày. Tùy từng phương tiện sẽ bị tạm giữ 10, 30 hoặc 60 ngày. Cũng theo ông Tường, hình thức xử phạt hành chính bằng tiền này cũng góp phần làm giảm hiện tượng đua xe trái phép gây mất trật tự công công và điều này cần được duy trì. “Những trường hợp cố ý gây rối trật tự, tổ chức đua xe gây mất an toàn.., chúng ta sẽ đưa vào tội danh hình sự để xử lý thì mới có tác dụng răn đe”, ông Tường nhấn mạnh.

Thiếu úy Phan Hồng Nghĩa, Đội phó Đội CSGT Bình Thạnh cho biết, Bình Thạnh là địa bàn nóng về tụ tập đua xe trái phép. Để chống đua xe, Đội đã phối hợp cùng với Đội CSGT Hàng Xanh tiến hành chốt chặn các điểm, phá nhiều tụ điểm chuẩn bị đua xe. Phần lớn các nhóm đua xe được phát hiện, bắt giữ là nhờ vào đội ngũ công an mặc thường phục đi tuần tra phát hiện, bắt giữ.

Tạo sân chơi riêng

dau xe 3
Đua xe trái phép sẽ bị xử lý hình sự?

Bên cạnh việc phòng chống đua xe trái phép cũng phải tạo ra một sân chơi lành mạnh cho thanh thiếu niên. Thượng tá Trần Hữu Toán – Phó Trưởng phòng 9 Cục CSGT, Bộ Công an cho rằng: “Chúng ta cấm thanh thiếu niên đua xe thì cũng phải tạo cho họ một sân chơi mới còn nếu chúng ta cứ cấm họ mà không có giải pháp sân chơi an toàn cho họ thì cách làm của chúng ta là một chiều.”

Vấn đề này ông Nguyễn Ngọc Tường cho biết: Ban ATGT sẽ kết hợp với Sở GTVT TPHCM tổ chức một công viên văn hóa giao thông cho các em thiếu nhi và học sinh trong thời gian sắp tới để các em vui chơi giải trí, nghiên cứu về các vấn đề an toàn khi tham gia giao thông. Chúng ta phải chuẩn bị cho các em ngay từ khi còn nhỏ về ý thức chấp hành khi tham gia giao thông. Ban sẽ phối hợp với Thành Đoàn, Sở Văn hóa Thể thao để nghiên cứu tổ chức những mô hình phù hợp với tình hình, điều kiện thực tế của thành phố để tạo điều kiện sân chơi lành mạnh cho các em trong thời gian sắp tới.

"Việc tổ chức khu vực đua xe riêng trên địa bàn thành phố và trên cả nước chúng ta cũng mới có các hoạt động như đua mô tô phân khối lớn và đua mô tô trên các khu vực địa hình. Những hoạt động này cần được duy trì một cách có tổ chức và lành mạnh, thực hiện một cách nghiêm túc chứ không thể đua xe một cách tùy tiện", ông Tường nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.