Pháp luật

Công an TP.HCM đề nghị truy tặng liệt sỹ cho hiệp sĩ bị giết

15/05/2018, 08:59
image

Giám đốc Công an TP.HCM cho biết sẽ tập hợp hồ sơ truy tặng liệt sỹ, khen thưởng xứng đáng cho các hiệp sỹ.

ANH HIEP SI

Công an TP. HCM cho biết sáng nay sẽ tổ chức họp báo để thông tin về vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng khiến 5 hiệp sĩ đường phố thương vong.

9h sáng nay (15/5), Công an TP.HCM tổ chức họp báo để thông tin về vụ án mạng giết 2 hiệp sĩ đường phố.

Cuộc họp báo được tổ chức tại Phòng cảnh sát hình sự Công an TP.HCM, trên đường Trần Hưng Đạo, P. Cầu Kho, quận 1) để thông tin về vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng khiến 5 hiệp sĩ bị đâm thương vong.

hopbao2

 

hopbao3

Phóng viên chờ ngoài cổng trước giờ họp báo

Trước giờ họp báo, có khoảng gần 100 PV báo, đài đứng trước cổng Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP.HCM, theo thông tin PV Báo Giao thông nhận được, cuộc họp báo dự kiến diễn ra lúc 9h, tuy nhiên chỉ có một số báo lớn được vào, phần lớn các phóng viên đều đứng ngoài cổng. Hiện tại, lượng phóng viên đổ về Phòng CSHS ngày một đông hơn. 

tangvatvuan

Khám nghiệm tang vật vụ án là chiếc xe máy Exciter

xe tang vat

Lực lượng cảnh sát xem xét chiếc xe máy Exciter các nghi can dùng làm phương tiện gây án và tẩu thoát

Cũng trước buổi họp báo, tại trụ sở Phòng CSHS, Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM cùng lãnh đạo Phòng CSHS và các điều tra viên xem xét chiếc xe máy mà các nghi can dùng làm phương tiện gây án và tẩu thoát.

hopbao

Đông đảo phóng viên báo chí đang chờ họp báo

Trước đó, vào sáng cùng ngày, công an TP.HCM xác nhận đã bắt thêm nghi can thứ 2 tham gia vụ đâm chết hai hiệp sĩ trên đường Cách Mạng Tháng Tám, Q. 3.

nghi can giat hiep si

Nghi can thứ 2 tên là Nguyễn Tấn Tài trong vụ giết 2 hiệp sĩ đường phố bị bắt đêm qua

Nghi can thứ 2 bị lực lượng cảnh sát bắt đêm qua được xác định là Nguyễn Tấn Tài (còn gọi là Tài "mụn", ngụ tại phường Tân Chánh Hiệp, quận 12, TP.HCM).

Qua hệ thống camera an ninh, các trinh sát phát hiện nghi can này đang trốn trong một ngôi nhà nằm trên đường Phạm Văn Chiêu, P 9, Q. Gò Vấp. Các trinh sát tham gia vây bắt cho biết khi bị bố ráp, tên này có súng nên dọa chống trả lực lượng công vụ. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, công an đã bắt gọn tên thứ hai ngay trong đêm.

9h35: Buổi họp báo bắt đầu, Phó chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm và Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM chủ trì buổi họp báo.

Thượng tá Nguyễn Đăng Nam, Trưởng phòng PC45 CATP báo cáo nhanh về vụ án. Theo đó, sáng qua (14/5) công an đã bắt Nguyễn Hoàng Châu Phú (SN 1994, ngụ Hóc Môn). Đến 22h khuya cùng ngày, Công an bắt đối tượng thứ 2 là Nguyễn Tấn Tài (còn gọi là Tài "mụn", ngụ Q.12) khi hắn đang trốn tại Gò Vấp.

quang cảnh buoi hop bao

 

Bước đầu, hai đối tượng này thừa nhận đã thực hiện vụ trộm chiếc xe SH của anh Phương tại một cửa hàng ở đường CMT8 (P10, Q3) và có hành vi dùng hung khí đâm thương vong 5 hiệp sĩ đường phố khi bị phát giác, vây bắt. Hiện, Công an TP.HCM đang tiếp tục khẩn trương điều tra làm rõ vụ án.

Tại cuộc họp báo, ông Lê Thanh Liêm, Phó chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM cho biết, lãnh đạo TP hết sức đau lòng trước sự mất mát, hi sinh của gia đình các hiệp sĩ. Đồng thời, đánh giá rất cao tinh thần khẩn trương vào cuộc điều tra quyết liệt của CATP, đã sớm bắt giữ được hung thủ. Ông Liêm cũng trao thưởng nóng cho Công an TP và những người liên quan đến việc truy bắt hai nghi can.

10h00: Thiếu tướng Phan Anh Minh nói tại cuộc họp báoHàng chục năm nay đã có mô hình phòng chống tội phạm, 2 năm nay Công an TP.HCM đã nghiên cứu và đề xuất để hiệp sĩ đường phố được quản lý, công nhận. Họ cần được hỗ trợ của công an. Các hiệp sĩ đường phố đã không lường trước được những nguy hiểm. Đây là một bài học trong đấu tranh phòng chống tội phạm. 

Thieu tuong

Thiếu tướng Phan Anh Minh: "Trước mắt thành phố sẽ đài thọ toàn bộ chi phí cho các hiệp sĩ thiệt mạng"

Trong hai ngày qua, chúng tôi nhận được nhiều tin nhắn chê trách. Khi nhận tin báo, sở dĩ một đồng chí công an ở nghĩa trang không thể di chuyển vì ở đây tình hình đang rất phức tạp. Quận phải cử công an phường 2 qua để đảm bảo an ninh trật tự. Lúc này, cán bộ công an phường 2 trả lời đang bảo vệ khu vực nên cử một bảo vệ dân phố đến Công an phường 10. Tuy nhiên, ngay sau đó, công an phường này cũng đã nắm được vụ việc.

Tuy nhiên, vụ việc diễn ra quá nhanh, chỉ trong 13 giây, nên không thể can thiệp kịp thời để giảm bớt thương vong. 

Đây là những người hiệp nghĩa. Sự việc xảy ra, hậu quả đau lòng để lại cho cá nhân, mà lâu dài cho gia đình các anh. Công an TP.HCM sẽ tập hợp hồ sơ truy tặng liệt sỹ, khen thưởng xứng đáng cho các hiệp sỹ. Tuy nhiên để làm được việc này, chúng tôi cần có thời gian lập hồ sơ, bổ sung hồ sơ.

Khen thưởng thì có cả tập thể và cá nhân, cả những người đã hi sinh. Quan điểm là khen thưởng cả quá trình chứ không riêng vụ việc này. Trước đó, có nhiều vụ hiệp sĩ đường phố bắt được trộm, cướp nhưng chưa được khen thưởng.

Trước mắt, TP.HCM sẽ đài thọ toàn bộ chi phí cho các hiệp sĩ thiệt mạng. Song song đó, sẽ rà soát, kiểm tra lại hoàn cảnh của gia đình hiệp sĩ để hỗ trợ xứng đáng. 

10h30: PV hỏi mô hình hiệp sĩ chưa công nhận nhưng có được bồi dưỡng hay không. Có phải họ chưa chính quy, chưa có quy chuẩn nên chưa được công nhận?

Thiếu tướng Phan Anh Minh: Tôi nói thêm rằng tất cả những người muốn trở thành hiệp sĩ chưa chắc đã được. Vì cần sức khỏe, tiêu chuẩn đạo đức...Trong 13 giây bạn làm gì được? Thiếu tướng Anh Minh hỏi lại.

Dư luận đặt câu hỏi trách nhiệm chính bảo vệ người dân là công an chứ không phải hiệp sĩ đường phố?

Thiếu tướng Phan Anh Minh: Mọi người có trách nhiệm bảo vệ mình nhưng chưa thể bảo vệ hoàn toàn, tuyệt đối. Chúng tôi không có mỗi chuyện bảo vệ an ninh trật tự mà còn bảo vệ trong mọi hoạt động của Nhà nước.

Thành phố đã tăng cường lực lượng bảo vệ an ninh trật tự nhưng diễn biến vẫn rất phức tạp? Công an TP.HCM có giải pháp thế nào?

Thiếu tướng Phan Anh Minh: Theo thống kê của công an thành phố, số vụ cướp giật có lúc tăng, giảm nhưng đang có xu thế giảm. Việc giảm hết sức khó khăn. Giải quyết triệt để thì phải giải quyết căn cơ nhiều nguyên nhân. Trấn áp mới là bước đầu. Ngay như tội phạm ma túy, chính sách cai nghiện còn thua, như cai nghiện cộng đồng chưa hiệu quả. Tình trạng sử dụng ma túy tổng hợp tại các điểm ăn chơi còn nhiều... Khi một người nghiện ngáo đá, họ có thể làm nhiều việc. Công an thành phố được đầu tư trang bị ngày càng tốt hơn nhưng đang phải đối mặt với nguy cơ giảm biên chế. Chỉ việc quản lý dân nhập cư cũng cần nhiều nhân lực rồi.

Hiện, Công an TP có nắm được các băng nhóm tội phạm?

Thiếu tướng Phan Anh Minh: Nắm nhưng không đầy đủ. Mô hình người dân tham gia phòng chống tội phạm nếu không được quản lý thì nguy cơ lệch lạc rất lớn. Có mô hình thì phải vun đắp, không để sáng mọc, tối tàn.

Hiện nay có đội hình sự đặc nhiệm phía Nam. Vậy mô hình này có mở rộng không?

Thiếu tướng Phan Anh Minh: Chúng tôi đang tổng kết mô hình này và có nhiều ý kiến khác nhau. Đội hoạt động có hiệu quả nhưng công an các quận kêu mất tổ đặc nhiệm nên nhiều vụ thiếu lực lượng. Chờ tổng kết thí điểm 1 năm rồi sẽ có câu trả lời.

10h45: Kết thúc cuộc họp báo.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.