Xã hội

Công an TP.HCM lên tiếng việc người dân đổ xô đi làm hộ chiếu

07/07/2022, 19:56

Hộ chiếu của công dân đang còn hạn sử dụng vẫn tiếp tục sử dụng, trừ trường hợp cơ quan, đại sứ quán nước ngoài khi cấp visa yêu cầu thay đổi.

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về dịch Covid-19 và các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM diễn ra chiều 7/7, ông Lê Mạnh Hà, Phó Phòng tham mưu công an TP.HCM đã trao đổi một số thông tin liên quan đến tình trạng người dân đổ xô làm hộ chiếu từ sau ngày 1/7.

Ông Lê Mạnh Hà cho biết, thời gian gần đây đặc biệt từ ngày 1/7, số công dân đến làm hộ chiếu tại Phòng Xuất nhập cảnh công an thành phố tăng gần gấp đôi so với ngày bình thường. Nguyên nhân, do trước đó tạm ngưng cấp hộ chiếu đến ngày 1/7 để cấp hộ chiếu mẫu phôi mới.

img

Ông Lê Mạnh Hà, Phó Phòng tham mưu công an TP.HCM trả lời họp báo

Tuy nhiên, trong thời gian tạm ngưng vẫn cấp cho một số trường hợp cấp bách như chữa bệnh, công tác nước ngoài… Bên cạnh đó, cao điểm mùa du lịch nên nhiều người có nhu cầu làm hộ chiếu.

Qua vấn đề này, ông Lê Mạnh Hà nhấn mạnh, hộ chiếu của công dân đang còn hạn sử dụng thì tiếp tục sử dụng, trừ trường hợp cơ quan, đại sứ quán nước ngoài khi cấp visa yêu cầu thay đổi.

Trước nhu cầu làm hộ chiếu mới của người dân, Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh công an thành phố đã huy động toàn bộ nhân lực để tiếp nhận hồ sơ từ 7h00 đến 18h00, số lượng bàn tiếp nhận hồ sơ từ 7 lên 15 bàn.

Sau 18h tăng cường cán bộ tiếp nhận hồ sơ trực tuyến mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Để tránh tình trạng quá tải, khuyến cáo người dân đã được cấp hộ chiếu mẫu cũ trước ngày 1/7 sẽ tiếp tục sử dụng đến hết thời hạn ghi trong hộ chiếu, không cần phải thay đổi hộ chiếu theo mẫu mới.

"Hộ chiếu mẫu mới không gắn chip điện tử, người dân không bắt buộc phải thay đổi hộ chiếu khi thay đổi căn cước công dân", ông Hà nhấn mạnh.

Thông tin về trường hợp người dân phản ánh phải trả tiền cho “cò” làm nhanh hộ chiếu, ông Hà cho hay, có một số đối tượng “cò” hoạt động khu vực bên ngoài nhưng không có việc móc nối với cán bộ làm nhiệm vụ bên trong.

“Hiện quy trình giải quyết thủ tục hành chính xuất nhập cảnh có nhiều thuận lợi, người dân nên cảnh giác tìm hiểu các quy định trên cổng dịch vụ công xuất nhập cảnh để tránh tiền mất”, ông Lê Mạnh Hà khuyến cáo.

img

Bà Nguyễn Thị Tâm, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất, Sở Tài nguyên - Môi trường

Cũng tại buổi họp báo, liên quan đến thông tin việc hai doanh nghiệp trúng đấu giá các lô đất ký hiệu 3-5, 3-8 thuộc Khu chức năng số 3 trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm vẫn chưa nộp tiền theo quy định. Bà Nguyễn Thị Tâm, Giám đốc Trung tâm phát triển Quỹ đất, Sở Tài nguyên - Môi trường thành phố cho biết, Sở Tài nguyên - Môi trường đã chủ động lấy ý kiến của Sở Tư pháp, Cục Thuế thành phố có báo cáo cho UBND TP.HCM về tiến độ thực hiện.

Trên cơ sở kết quả đấu giá, hợp đồng đã được ký kết giữa hai bên, đến hôm nay đã quá 180 ngày kể từ ngày ký thông báo của cơ quan thuế, hai doanh nghiệp trúng đấu giá vẫn chưa thực hiện các nội dung tại hợp đồng.

Đại diện Cục thuế TP.HCM cho biết, ngày 6/7 là ngày cuối cùng của thời hạn 180 ngày kể từ ngày ký thông báo của cơ quan thuế. Đến hôm nay, Cục Thuế thành phố đã thu được 20% tiền đặt cọc và tiền cưỡng chế trích từ tài khoản ngân hàng của hai doanh nghiệp trên.

Cụ thể, Công ty cổ phần Sheen Mega đã nộp khoảng 204 tỷ đồng (do Trung tâm Phát triển quỹ đất chuyển 20% tiền đặt cọc) và 40.000.000 đồng trích từ tài khoản ngân hàng. Số tiền sử dụng đất còn nợ tính đến ngày 6/7 là 3.900 tỉ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.