Xã hội

Công an TP.HCM lý giải vì sao 50 trường hợp F0 được cấp giấy đi đường

19/09/2021, 17:19

Có 135 trường hợp F0 lưu thông trên đường bị phát hiện, trong đó có 50 trường hợp có giấy đi đường.

Những ngày qua thông tin về các trường hợp F0 lưu thông trên đường và bị phát hiện tại các chốt kiểm soát khiến nhiều người quan tâm.

Cụ thể, theo Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng phòng tham mưu Công an TP.HCM tính đến ngày 16/9, Công an TP.HCM đã phát hiện 135 trường hợp có cảnh báo F0 đi qua các chốt, trạm kiểm soát. Công an thành phố đã xác minh có 33 trường hợp F0 đã khỏi bệnh, còn lại là 102 trường hợp F0.

img

Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng phòng tham mưu, công an TP.HCM

Trong 102 trường hợp F0, có 26 trường hợp cách ly tập trung, còn lại cách ly tại nhà. Cũng trong số 102 trường hợp F0, có 50 trường hợp được cấp giấy đi đường, công an thành phố đã thu hồi 10 giấy, thông báo huỷ 40 trường hợp.

Lý giải vì sao có đến 50 trường hợp F0 được cấp giấy đi đường và lưu thông trên đường? Tại buổi họp báo của Ban chỉ đạo phòng, chống Covid - 19 TP.HCM chiều 19/9, Thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết phần lớn các trường hợp này đều thuộc diện được cấp giấy đi đường theo đúng quy định, nhưng sau đó họ bị nhiễm Covid.

"Họ không biết mình nhiễm bệnh nên vẫn lưu thông trên đường, chứ không phải họ cố tình vi phạm hoặc đơn vị chức năng cố tình cấp giấy đi đường cho những người đang bị nhiễm Covid-19", Thượng tá Hà nói và cho biết về quy trình cấp giấy đi đường, Công an thành phố cấp về cho các đơn vị chức năng để cấp cho các cá nhân có nhu cầu.

Tất cả các trường hợp qua rà soát, phát hiện là F0 lưu thông trên đường, công an thành phố chỉ đạo rà soát ngay, kiểm tra xác minh làm rõ việc cấp giấy đi đường của các đơn vị có đúng đối tượng hay không. Hoặc có lỗi của những người F0 cố tình vi phạm về giãn cách xã hội, cách ly đối với người bệnh hay không. Tuy nhiên tất cả các trường hợp khi lưu thông đều không biết mình là F0.

Nguyên nhân là có độ trễ về việc cập nhật thông tin xét nghiệm và thông tin cho bệnh nhân biết. Từ khi một người đi xét nghiệm PCR đến khi có kết quả, có danh sách PCR để cập nhật lên cơ sở dữ liệu quốc gia dân cư có thể mất từ 1 đến 3 ngày. Trong thời gian này, những trường hợp F0 họ vẫn lưu thông trên đường, có thể là đi từ điểm xét nghiệm về nhà, hoặc là đi cách ly… khi đi qua các chốt họ vẫn được quét mã QR để kiểm soát.

Đến khi công an rà soát lại danh sách những người lưu thông trên đường thì phát hiện có những người F0 qua các chốt. Vì vậy theo ông Hà, việc cập nhật danh sách F0 càng kịp thời sẽ giúp các lực lượng công an thành phố kiểm tra phát hiện các F0 sớm hơn.

“Nếu phát hiện các F0 đã có lệnh cách ly điều trị tại nhà mà vẫn cố tình lưu thông ra ngoài đường sẽ bị xử lý nghiêm về hành chính. Nếu trường hợp đưa đến nguy cơ lây lan dịch bệnh, gây hậu quả nghiêm trọng sẽ xem xét xử lý trách nhiệm hình sự”, ông Hà nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.