Xã hội

Công an TP.HCM lý giải việc "đang giãn cách mà người đi trên đường đông"

16/09/2021, 17:42

TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội tăng cường từ 23/8 theo nguyên tắc "ai ở đâu ở yên đó", nhưng số ca F0 vẫn hơn 4.000 người.

Chiều 16/9, tại buổi họp báo cung cấp thông tin về dịch bệnh trên địa bàn, phóng viên đặt câu hỏi vì sao đang trong thời gian giãn cách xã hội nhưng trên đường vẫn có rất nhiều phương tiện lưu thông, tại các chốt kiểm soát vẫn xảy ra ùn tắc?

Ông Lê Mạnh Hà, Phó trưởng phòng tham mưu công an TP.HCM, cho biết tham khảo với các nước trên thế giới khi thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội, lượng phương tiện lưu thông trên đường tại TP.HCM trong những ngay qua giảm đến 80%.

Thời gian thực hiện giãn cách cũng kéo dài nhất, đến nay là 106 ngày. Điều này cho thấy việc thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội và sự tự giác chấp hành của người dân rất nghiêm.

img

Ghi nhận phương tiện lưu thông trên đường Phan Văn Trị vào sáng 16/9

Tuy nhiên, việc giãn cách xã hội kéo dài cũng ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh, đời sống của người dân. Sau một thời gian thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như đẩy mạnh tiêm vaccine, xét nghiệm, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng đã đạt những kết quả bước đầu. Thành phố đã có những quy định từng bước nới lỏng giãn cách như cho lực lượng shipper hoạt động, cấp thêm giấy đi đường cho các đối tượng lưu thông.

Trên nhiều địa bàn cũng có một số tuyến đường bị chặn vì đi qua “vùng đỏ”, điều này cũng khiến phương tiện dồn qua những tuyến đường chính khác, khiến lưu lượng phương tiện trên tuyến đó tăng lên.

Vì vậy, theo Thượng tá Hà khi các chốt thực hiện kiểm soát giấy đi đường, tình trạng ùn tắc cục bộ tại một số điểm cũng là điều dễ hiểu. Lực lượng trực tại các chốt tuỳ theo thực tế để điều tiết, ưu tiên cho lực lượng nào lưu thông trước.

“Kiểm tra 200 người thì chỉ có 1 người vi phạm về các điều kiện giấy đi đường. Như vậy là người dân cũng chấp hành rất nghiêm quy định khi lưu thông trên đường”, ông Hà nói.

Theo thống kê, tính đến 18h00 ngày 15/9, có 315.623 trường hợp mắc bệnh phát hiện tại TP.HCM được Bộ Y tế công bố, bao gồm 315.147 trường hợp nhiễm trong cộng đồng, 476 trường hợp nhập cảnh.

Hiện đang điều trị 41.297 bệnh nhân, trong đó có 2.967 trẻ em dưới 16 tuổi, 2.544 bệnh nhân nặng đang thở máy và 22 bệnh nhân can thiệp ECMO. Trong ngày 15/9 có 2.507 bệnh nhân xuất viện, 160 trường hợp tử vong trong ngày.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.