Điều tra

Công an TP.HCM vào cuộc vụ "đưa người vi phạm về phường mặc cả tiền phạt"

19/12/2019, 15:51

Thanh tra Công an TP.HCM đang làm việc với Thiếu úy Vinh, những người liên quan, vì sao bắt xe của dân mà không lập biên bản rồi "làm tiền".

img
Thanh tra Công an TP.HCM làm việc với bảo vệ dân phố Nguyễn Hoàng Minh. Ảnh: N.TÂN. PLO

Chiều 19/12, đại diện Tổ công tác của Thanh tra Công an TP.HCM xác nhận đang làm rõ hành vi cưỡng đoạt tiền của Thiếu uý Phạm Thái Vinh thuộc tổ cảnh sát phòng chống tội phạm công an P.17 Q. Bình Thạnh.

Trước đó, báo chí phản ánh sự việc sinh viên Chu Hữu Đ, quê ở An Giang học trường nghiệp vụ du lịch chuyên ngành ẩm thực tại Q. Tân Bình đi làm về thì bị nhóm người bắt đưa về phường rồi làm tiền.

Cụ thể, lúc 21h ngày 17/12, Đ. chạy xe từ Bình Thạnh về quận 1. Khi đang đi trên đường thuộc phường 17, quận Bình Thạnh thì bị 6 người mặc thường phục ép vào lề đường. Một người rút ra thẻ màu đỏ, xưng là Công an phường 17 yêu cầu kiểm tra hành chính vì nghi đua xe. Sau đó, những người trên yêu cầu Đ. chạy xe về trụ sở Công an phường 17 để làm việc.

Sau khi Đ. đưa xe máy vào trong trụ sở công an thì bị kiểm tra hành chính và công an phát hiện trong cặp của Đ. có một con dao 4 cm. Ngay lập tức có người đánh vào mặt hỏi “cầm dao đi giết người, cướp giật đúng không?”.

Đ. giải thích mình là sinh viên ngành du lịch, hiện đang làm đầu bếp ở Q.2 nên mua con dao trên để khui các thùng hàng đựng thức ăn đông lạnh. Tuy nhiên, lời giải thích không được chấp nhận, Đ. bị dọa phạt 10 - 15 triệu đồng vì tàng trữ hung khí trái phép. Trong lúc đang lo lắng vì bị phạt, một người trong đồn công an nói rằng sẽ giúp đỡ để có một mức phạt thấp nhất để Đ. không bị đi tù.

Sau đó, người này đưa ra mức 10 triệu đồng nhưng do Đ. không có tiền mặt nên người này đề nghị giữ một trong ba món tài sản có giá trị của Đ. gồm điện thoại iPhone XS Max, nhẫn vàng hoặc xe máy. Sau đó, người này hướng dẫn Đ. cầm cố xe máy, điện thoại và viết giấy bán xe cho một người tên là Nguyễn Hoàng Minh. Vì quá lo lắng sợ hãi nên Đ. đã đồng ý viết giấy mua bán xe theo lời đọc của vị cán bộ ngay tại trụ sở công an phường. Ký xong, Đ. được trả lại điện thoại, nhẫn vàng và dặn phải đưa tiền trước 11h ngày 18/12 nếu không thì mất xe.

Đến ngày 18/12, Đ. chỉ xoay xở được 8,5 triệu đồng và liên hệ với thiếu úy Vinh xin giảm giá xuống thì người này yêu cầu đưa đủ 9 triệu đồng mới đồng ý giao xe. Quá lo lắng Đ., đã cầu cứu lên báo chí để tìm cách lấy xe.

Ngay sau có thông tin, lãnh đạo Công an TP.HCM chỉ đạo Thanh tra Công an TP.HCM kiểm tra và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. Qua trích xuất camera an ninh ở Công an phường 17 thì phát hiện có mất một số đoạn. Thanh tra lấy lời khai của ông Minh và Thiếu úy Vinh thì cả hai chối.

Được biết, Thiếu úy Phạm Thái Vinh (quê Nghệ An), mới được chuyển công tác từ Công an Nghệ An về Công an phường 17 khoảng 1 năm nay. Còn ông Minh là bảo vệ dân phố thuộc sự quản lý của Công an phường 17 khoảng 1 năm nay. Hiện thanh tra Công an TP.HCM đang làm việc với Thiếu úy Vinh và ông Minh cùng những người trong tổ công tác chặn bắt xe của em Đ. để làm rõ...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.