An ninh hình sự

Công an vào cuộc điều tra việc thu tiền mặt phí đậu ô tô ở TP.HCM

12/08/2022, 18:34

Công an quận 1 (TP.HCM) đang điều tra việc một số đối tượng có hành vi thu tiền mặt phí đậu xe ô tô theo giờ tại nhiều tuyến đường ở TP.HCM.

Thời gian qua, báo chí (có Báo Giao thông) phản ánh tình trạng một số đối tượng, nhân viên mặc áo xanh, nhân viên của Công ty TNHH MTV dịch vụ công ích Thanh niên xung phong (TNXP) TP.HCM (Công ty TNXP) thu tiền mặt phí đậu xe ô tô theo giờ tại nhiều tuyến đường ở TP.HCM.

Nguồn tin của phóng viên cho biết, trước thực trạng trên, Đội cảnh sát hình sự Công an Q.1 đã mời nhiều người liên quan lên làm việc và còn tiếp tục mời các đối tượng liên quan khác.

Trong khi đó, đại diện Công ty TNXP cho biết sẽ xử lý nghiêm những trường hợp thu tiền “tươi” mà báo chí đã phản ánh. Phía công ty chỉ xử lý ở mức kỷ luật, hạ bậc lương hoặc cao nhất là sa thải. Đại diện đơn vị này cũng cho biết đã nắm được thông tin phía công an quận 1 mời làm việc với một số nhân viên TNXP thu tiền mặt của tài xế gửi ô tô.

img

Ô tô xếp hàng dài trước cổng Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng (Q.1), ô tô đậu cả ngày lẫn đêm. Ảnh: Đỗ Loan

Theo nhận định của luật sư Đỗ Duy Khang (Đoàn Luật sư TP.HCM), hành vi thu phí của các đối tượng, nhân viên thu phí của Công ty TNXP khi thu tiền mặt không nộp vào công ty là có dấu hiệu tham ô tài sản. Luật sư Khang cho hay, theo điều 353 bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi 2017) thì người nào lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản mà mình có trách nhiệm quản lý trị giá từ 2 triệu đồng trở lên thì có dấu hiệu tội tham ô tài sản. Trường hợp nếu tham ô tài sản nhưng chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự, sẽ bị phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 5 triệu đồng, theo điểm a, khoản 1, điều 12 Nghị định 63/2019.

"Căn cứ khoản 2 và 3, điều 12 Nghị định 63/2019, ngoài việc bị phạt tiền nêu trên thì đối tượng còn bị tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để thực hiện hành vi vi phạm; áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của tài sản đã bị thay đổi do hành vi vi phạm hành chính gây ra để trả lại tổ chức; trường hợp không khôi phục lại được tình trạng ban đầu của tài sản thì phải bồi thường bằng tiền hoặc tài sản có công năng và giá trị sử dụng tương đương với tài sản ban đầu. Buộc nộp vào ngân sách nhà nước số tiền tương ứng với tiền thuê tài sản trong thời gian chiếm đoạt…", luật sư Đỗ Duy Khang cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.