Pháp luật

Công an vào cuộc điều tra vụ khuất tất đền bù vùng hồ thủy lợi ở Đắk Nông

19/12/2019, 19:15

Chủ tịch UBND huyện Krông Nô Ngô Xuân Đông xác nhận, huyện phát hiện có sai phạm và chỉ đạo công an huyện điều tra xử lý.

img
Bà Thường chỉ diện tích đất của gia đình tiếp giáp với mặt nước nhưng không được đền bù, hỗ trợ. Trong khi đó, diện tích của hộ dân khác nằm kế phía trên đất của bà được phê duyệt đền bù hơn 600 triệu đồng

Liên quan đến loạt bài phản ánh của Báo Giao thông về khuất tất đền bù dân vùng hồ Thủy lợi Đắk Drô (Krông Nô, Đắk Nông), Chủ tịch UBND huyện Krông Nô Ngô Xuân Đông vừa thông tin đến Báo Giao thông xác nhận, huyện phát hiện có sai phạm và chỉ đạo công an huyện điều tra xử lý.

Thu hồi gần 770 triệu đồng đền bù sai

Trước đó, Báo Giao thông đã có 2 kỳ bài viết phản ánh về những khuất tất đền bù dân vùng hồ thủy lợi tại công trình hồ Thủy lợi Đắk Drô. Theo đó, trong khi những hộ dân có đất chịu thiệt hại bị loại khỏi danh sách bồi thường, thì hàng loạt người không có đất, không bị thiệt hại vẫn được tạm ứng đền bù cả tỷ đồng.

Sau loạt bài phản ánh, Cơ quan CSĐT Công an huyện Krông Nô đã tiến hành đưa vụ việc vào hệ thống tin báo tố giác tội phạm để điều tra, xác minh theo quy định. Công an huyện hiện đang tiếp tục các hoạt động điều tra, thu thập các loại hồ sơ, làm việc với những người có liên quan. Đồng thời, tiến hành làm việc với những người dân, đặc biệt là số người đã nhận tiền tạm ứng mà không đúng đối tượng để làm rõ vụ việc.

Cũng theo UBND huyện Krông Nô, sau khi phát hiện sai sót, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn xác minh lại, trên cơ sở kết quả đo đạc, xác minh cụ thể đã ban hành các quyết định hủy quyết định thu hồi đất theo kết quả xác minh; Trung tâm Phát triển quỹ đất đã ban hành các thông báo đến từng hộ gia đình, yêu cầu các hộ nộp trả phần kinh phí đã tạm ứng lại cho ngân sách Nhà nước. Đến nay, đã thu hồi được số tiền của 4 hộ với số tiền 769.505.920 / 1.805.505.920 đồng.

Hiện nay, còn 7 hộ chưa nộp trả kinh phí đã tạm ứng (với số tiền là 1.036.000.000 đồng). UBND huyện đã chỉ đạo Ban QLDA và Phát triển quỹ đất ban hành thông báo lần 3 trực tiếp đến các hộ, đề nghị nộp hoàn trả kinh phí đã tạm ứng, đồng thời huyện trực tiếp mời các hộ để thực hiện thu hồi kinh phí tạm ứng. Trong thời gian tới, UBND huyện tiếp tục đôn đốc các đơn vị thu hồi tiền tạm ứng. Trường hợp các hộ dân không chấp hành sẽ thực hiện khởi kiện hành chính ra tòa, yêu cầu nộp trả theo quy định. Trước mắt, sẽ yêu cầu các cá nhân liên quan khắc phục theo Luật Trách nhiệm bồi thường Nhà nước để tránh gây thất thoát ngân sách.

Kiểm điểm các cá nhân, tổ chức có sai phạm

Ngày 20/11/2019, UBND huyện đã ban hành Thông báo số 356/TB-UBND về kiểm điểm sai phạm tại công tác bồi thường, hỗ trợ công trình Thủy lợi Đắk Drô, hạng mục: Lòng hồ chính bổ sung. Hiện nay, các cơ quan, đơn vị đang củng cố hồ sơ, tổ chức kiểm điểm theo quy định. Sau khi có kết quả cuối cùng UBND huyện sẽ báo cáo UBND tỉnh.


Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Ngô Xuân Đông cho biết, những sai sót nêu trên có nhiều nguyên nhân. Trong đó, nguyên nhân khách quan là thời gian thực hiện dự án kéo dài, sau khi hồ tích nước, các diện tích bị ngập không còn hiện trạng về ranh giới, cây trồng, công tác luân chuyển cán bộ chuyên môn… nên khó khăn trong kiểm tra, xác minh.

Về nguyên nhân chủ quan: Xuất phát từ sự chưa trung thực của các hộ dân cùng với trách nhiệm, phương pháp của đội ngũ cán bộ chuyên môn chưa cao nên xảy ra thiếu sót.

Với trách nhiệm để xảy ra sai sót, UBND huyện đã ban hành Công văn số 1006/UBND-VP ngày 15/6/2019, trong đó giao cho Phòng Nội vụ, Thanh tra huyện xác minh, làm rõ việc điều chỉnh, bổ sung phương án bồi thường hỗ trợ công trình Thủy lợi Đắk Drô, hạng mục lòng hồ chính bổ sung, xã Đắk Drô để xử lý trách nhiệm theo từng công đoạn, từng vị trí.

“UBND huyện đã tổ chức cuộc họp để chỉ đạo xử lý, kiểm điểm trách nhiệm của các tập thể và cá nhân có sai phạm. Qua báo cáo của Phòng Nội vụ, việc kiểm điểm của các tập thể và cá nhân có liên quan chưa được nghiêm túc, UBND huyện đã giao cho Thanh tra huyện tham mưu giới thiệu cụ thể từng nội dung kiểm điểm đối với các tập thể, cá nhân”, ông Đông cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.