Pháp luật

Công an vào cuộc vụ 42 người cùng xã bị lây nhiễm HIV

14/08/2018, 11:04

Lãnh đạo Sở Y tế Phú Thọ cho biết, đang phối hợp với cơ quan công an điều tra vụ việc nhiều người dân...

16

Chị P.T.Đ. (xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn) đau lòng khi con gái út 18 tháng tuổi bị nhiễm HIV không biết nguyên do

Cả xã náo loạn vì người dân bỗng dưng nhiễm HIV

2 ngày qua, vùng quê yên bình tại xã Kim Thượng (huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ) bỗng trở nên náo loạn khi thông tin nhiều người bị nhiễm HIV trong quá trình điều trị tại nhà ông Hà Trần Th. (trú cùng xã), cán bộ Trung tâm Y tế dự phòng (TTYTDP) huyện Tân Sơn.

Nước mắt lưng tròng ôm con gái H.N.Q 18 tháng tuổi bị HIV, chị P.T.Đ. (xã Kim Thượng) cho biết: Trước đây, mỗi lần con gái ốm chị đều đưa đến nhà ông Th. để tiêm và điều trị. “Không riêng gì con gái, cả gia đình tôi hễ ai đau ốm đều ra nhà ông Th. khám và tiêm. Cách đây chưa lâu, Đoàn y tế của huyện Tân Sơn về lấy máu xét nghiệm. Kết quả vợ chồng tôi và con trai đầu đều âm tính với HIV. Riêng con gái út 18 tháng tuổi phải lấy máu lần 2 để xét nghiệm thì phát hiện bị nhiễm HIV”, chị Đ. nghẹn ngào nói và cho biết, gia đình chị đang rất hoang mang vì không rõ nguyên nhân vì đâu.

Nằm lọt thỏm trên chiếc ghế dài trong trong căn nhà cấp 4 xiêu vẹo ở xóm Chiềng 2, xã Kim Thượng, chị Trần Thị T. (SN 1972) mắt đỏ hoe cho hay bản thân không biết bị nhiễm HIV từ khi nào. Chỉ biết rằng, thời gian đầu chị bị lở miệng, không thể ăn uống được nên đã đến nhờ bác sĩ Th. tiêm một thời gian nhưng không khỏi.

Sau đó, chị đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ rồi Bệnh viện Bạch Mai khám đều được xác định bị nhiễm HIV. Căn bệnh quái ác khiến chị T. giảm cân nhanh chóng từ 50kg xuống chỉ còn 40kg. Do bị lở miệng nên chị phải ăn cháo xay nhuyễn và uống sữa mỗi ngày. Từ ngày vợ mắc bệnh, anh Hà Văn V., chồng chị T. không đi làm được vì phải chăm sóc vợ và 2 con nhỏ. Cũng vì thế, kinh tế gia đình ngày một kiệt quệ.

“Quanh năm suốt tháng tôi chỉ quanh quẩn ở nhà làm nương rẫy và chăm con, không hiểu vì sao lại mắc bệnh. Giờ, tôi mong uống thuốc để có thể kéo dài sự sống, nhìn con lớn được ngày nào tốt ngày đó. Tôi không muốn xa các con, chúng còn quá nhỏ”, lau nước mắt, chị T. nói.

17
Lãnh đạo Cục Phòng chống HIV/AIDS và ngành Y tế thăm hỏi, tặng quà người dân bị nhiễm HIV tại xã Kim Thượng

42 người dân xã Kim Thượng nhiễm HIV

Ngày 13/8, đoàn công tác của Cục Phòng chống HIV/AIDS và Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư (Bộ Y tế) đã đi thị sát tình hình thực tế trên địa bàn xã Kim Thượng và làm việc với UBND tỉnh Phú Thọ.

Theo báo cáo của Sở Y tế, trong thời gian từ tháng 2 - 6/2018, BV Đa khoa tỉnh Phú Thọ ghi nhận 2 trường hợp tử vong do AIDS và phát hiện thêm 4 trường hợp khác nhiễm HIV đều trú tại xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn.

Theo BS. Lê Văn An, nguyên Viện trưởng Viện 51 đặc khu Quảng Ninh (nay là Quân khu 3) có 4 con đường lây truyền HIV bao gồm lây truyền từ mẹ sang con, qua quan hệ tình dục không an toàn, lây nhiễm qua đường máu và dùng chung bơm kim tiêm không tiệt trùng.

Với đặc tính của mình, virus HIV khó sống lâu ở môi trường bên ngoài. Cụ thể, thời gian tồn tại lâu nhất của virus HIV là 15 phút, nếu những ngày nắng nóng, chỉ sau khoảng 2 phút, virus này sẽ chết, không thể lây bệnh.

HIV - AIDS giờ không còn là căn bệnh chết chóc, nếu người nhiễm bệnh vẫn ăn uống đầy đủ, sử dụng thuốc kháng virus ARV, tuân thủ đúng phác đồ điều trị vẫn có thể kéo dài tuổi thọ, sinh hoạt tình dục, sinh con như bình thường.

Trước tình hình đó, Sở Y tế đã giám sát tại thực địa để thu thập và ghi nhận thêm các thông tin, tổ chức đề tài nghiên cứu khoa học về “Tình trạng sức khỏe của người dân liên quan đến một số bệnh lây nhiễm và không lây nhiễm tại cộng đồng” được triển khai tại xã Kim Thượng từ ngày 1/7/2018.

Theo đó, có 490 người ở 8 khu dân cư của xã Kim Thượng được lựa chọn và lấy máu xét nghiệm. Kết quả sơ bộ khi làm test nhanh 42/490 mẫu có phản ứng với xét nghiệm sàng lọc và đã được Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn tách huyết thanh, gửi mẫu tới Trung tâm Kiểm soát bệnh tật để thực hiện các xét nghiệm tiếp theo. Kết quả có 42 mẫu khẳng định dương tính với HIV, trong đó có nhiều trường hợp đã mắc bệnh từ lâu.

Ông Hà Kế San, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ cho biết, hiện chưa thể khẳng định nguyên nhân tình trạng lây nhiễm HIV ở xã Kim Thượng và chưa phát hiện các trường hợp mắc bệnh do dùng chung bơm kim tiêm.

Theo ông Lê Quang Thọ, Phó giám đốc Sở Y tế Phú Thọ, trước mắt, ngành Y tế Phú Thọ chủ động trả lời kết quả tư vấn cho 42 người nhiễm HIV mới được phát hiện nhằm giảm nhẹ áp lực tâm lý và đảm bảo tất cả những người không may bị nhiễm HIV ở Kim Thượng được điều trị thuốc AVR. Đồng thời, tăng cường cán bộ giàu kinh nghiệm trực tiếp tư vấn, điều trị HIV/AIDS; tổ chức tư vấn xét nghiệm tự nguyện, khám điều trị ngoại trú cho người bệnh và tổ chức chiến dịch truyền thông trọng điểm tại xã Kim Thượng.

Liên quan đến việc quản lý những người nhiễm HIV trên địa bàn, một cán bộ chuyên trách HIV của xã Kim Thượng cho biết, trạm y tế xã không biết danh sách những người bị HIV vì những bệnh nhân này do Trung tâm Y tế dự phòng huyện Tân Sơn quản lý và cấp thuốc.

Chiều 13/8, bà Nguyễn Ngọc Hoa, Giám đốc TTYT Dự phòng huyện cho biết, hiện Công an huyện Tân Sơn đã làm việc với đơn vị để làm rõ vụ việc. Trước thông tin nghi vấn người dân bị nhiễm HIV do bác sĩ Th. đã dùng chung kim tiêm trong quá trình điều trị, bà Hoa cho biết: Ông Th. không phải là bác sĩ mà chỉ là y sĩ của trung tâm. “Trong bản tường trình, ông Th. khẳng định, không sử dụng chung kim tiêm cho các bệnh nhân. Hiện tại, chúng tôi đang phối hợp với Công an huyện Tân Sơn để làm rõ những nghi vấn trên”, bà Hoa nói.

Cũng theo bà Hoa, đối với người bệnh bị nhiễm HIV và đã sử dụng thuốc ARV, theo Luật Phòng chống HIV, việc này liên quan đến bảo mật thông tin cá nhân. Vì thế, Trung tâm Y tế dự phòng không có trách nhiệm báo cáo với chính quyền địa phương do đây là cơ quan ngành dọc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.