Bạn cần biết

Công an vào cuộc vụ Bệnh viện Lao phổi Nghệ An xả thải

19/07/2016, 16:18

Nếu nước thải Bệnh viện Lao và Phổi Nghệ An thải ra ngoài khuôn viên không đạt yêu cầu, công an sẽ xử lý.

IMG_0499

Nước thải của Bệnh viện được dẫn ra đồng ruộng khiến người dân bức xúc

Sau khi xảy ra sự việc, người dân vây cổng Bệnh viện Lao và Phổi Nghệ An để phản đối việc làm mương dẫn nước xả thải từ bệnh viện ra đồng ruộng, Cơ quan công an huyện Nghi Lộc đã vào cuộc điều tra.

Tại buổi làm việc với các bên liên quan, về việc thi công mương dẫn nước thải của Bệnh viên Lao và Phổi Nghệ An ra cánh đồng sản xuất của người dân xóm 4, 5 xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc, đại diện Cơ quan CSĐT công an huyện Nghi Lộc cho hay: "Sau khi xảy ra vụ việc, công an đã vào cuộc để tiến hành điều tra. Nếu đúng nước thải do Bệnh viện Lao và Phổi Nghệ An thải ra ngoài khuôn viên Bệnh viện lâu nay không đạt yêu cầu, thì sẽ tiến hành các thủ tục để xử lý theo quy định của pháp luật".

Về việc lấy mẫu nước thải tại bệnh viện để kiểm tra, ông Nguyễn Bá Điệp - Trưởng phòng Tài nguyên môi trường huyện Nghi Lộc cũng cho biết: “Hiện Phòng đã làm văn bản gửi UBND tỉnh, Sở Tài nguyên môi trường và Chi cục bảo vệ môi trường Nghệ An đề nghị cử đoàn công tác về quan trắc các mẫu nước đã thải ra mương, đồng ruộng của người dân để xác định mức độ độc hại. Từ đó, xác định nước đó có gây ảnh hưởng đến sức khoẻ, cuộc sống và lao động của người dân ở đây hay không”.

a3_psts

Hệ thống mương và ống dẫn nước thải được xóm 6 thi công nhờ nguồn kinh phí hỗ trợ từ bệnh viện

Trước đó, ngày 14,15/7, ông Nguyễn Văn Trí, xóm trưởng xóm 6 xã Nghi Vạn cùng một nhóm người đã tổ chức thuê máy đào mương, đặt cống, xả nước thải của Bệnh viên Lao và Phổi Nghệ An ra cánh đồng sản xuất lúa của các hộ dân hai xóm 4, 5. Thấy nước thải có màu đen và bốc mùi hôi khó chịu, nhiều người dân hai xóm 4, 5 đã tập trung trước cổng Bệnh viện Lao và phổi Nghệ An phản đối vì cho rằng Bệnh viện đã đứng đằng sau việc xả nước thải này.

Sau khi nhận được thông tin, lãnh đạo UBND xã Nghi Vạn đã cử cán bộ đến hiện trường nắm tình hình và chỉ đạo ông Trí dừng ngay việc đào mương, xả nước thải trái phép. Tiến hành san lấp, hoàn trả mặt bằng tại khu vực đã đào mương. Đồng thời, đắp lại bờ chắn đoạn mương bệnh viện xả nước thải, yêu cầu bệnh viện ngừng xả thải ra môi trường.

Về phía bệnh viện, dù thừa nhận “việc xả thải ra môi trường khi chưa được cấp phép là sai”, nhưng ông Đậu Minh Quang, Giám đốc Bệnh viện Lao và Phổi Nghệ An vẫn cho rằng: Nước thải của Bệnh viện thải ra trong thời gian gần đây hoàn toàn đảm bảo yêu cầu. Bởi vì, Bệnh viện vừa được Sở y tế Nghệ An đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải y tế hiện đại, đưa vào vận hành thử nghiệm từ ngày 1/3/2016. Còn việc Bệnh viện hỗ trợ xóm 6 số tiền 7 triệu đồng, là để xóm đầu tư sản xuất chứ không phải giúp xóm làm mương dẫn nước thải từ bệnh viện ra đồng ruộng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.