An ninh hình sự

Công an vào cuộc vụ cắt trộm cáp điện trên cao tốc Vân Đồn - Móng Cái

08/09/2022, 16:24

Lực lượng chức năng của tỉnh Quảng Ninh vẫn đang phối hợp điều tra vụ hàng ngàn mét cáp điện trên cao tốc Vân Đồn - Móng Cái bị cắt trộm.

Ngày 8/9, trao đổi qua điện thoại với PV Báo Giao thông, một lãnh đạo Công an huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) cho biết: Đơn vị đã nhận được thông tin về việc dây cáp điện trên cao tốc Vân Đồn - Móng Cái qua địa bàn bị cắt trộm và đang phối hợp để điều tra, xử lý.

img

Đơn vị thi công tiến hành thay thế những điểm bị cắt trộm dây cáp điện trên cao tốc Vân Đồn - Móng Cái

Hệ thống điện chiếu sáng trên cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đã được đóng điện từ ngày 29/8, được Hội đồng nghiệm thu chấp thuận và đưa vào khai thác cùng các hạng mục khác của cao tốc từ ngày 1/9.

Đây là hệ thống vận hành chiếu sáng thông minh và tiết kiệm điện, sử dụng gần 4.600 cột đèn, thay vì chỉ có điện chiếu sáng tại các nút giao thông, trạm thu phí và các cầu trên tuyến theo yêu cầu tối thiểu của tiêu chuẩn kỹ thuật về đường cao tốc. Nhờ đó, tuyến đường cao tốc được trang bị điện chiếu sáng toàn tuyến, đẹp lung linh, rực sáng vào ban đêm, tạo thuận lợi cho phương tiện lưu thông.

Để đảm bảo an toàn cho thiết bị và hạ tầng điện chiếu sáng, sau khi thi công lắp đặt, nhà thầu đã thực hiện gia cố, đổ bê tông các vị trí chân cột, cố định mạch điện thân cột.

img

Kẻ trộm đào cả trụ bê tông để cắt trộm cáp điện

Tuy nhiên, tối ngày 1/9 (ngày khánh thành), đơn vị quản lý tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đã phát hiện có rất nhiều chân cột điện bị đào rỗng, cáp trong cột bị rút mất, mạch điện và aptomat bị lấy cắp.

Dọc tuyến có hàng trăm vị trí bị cắt mất cáp ngầm hạ áp loại 4x16, 4x25, 4x35 với tổng mét dây lên đến gần 3.000m dài. Cùng với đó là mất hệ thống bảng mạch điện và aptomat cùng nhiều thiết bị khác.

Do đây là hệ thống điện thông minh, liên hoàn, liền mạch dọc tuyến được thiết kế theo dạng nối tiếp, vì thế các vị trí mất thiết bị sẽ khiến toàn tuyến không thể có điện chiếu sáng.

img

Hệ điện chiếu sáng được đưa vào sử dụng trên toàn tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái từ ngày 29/8 khiến tuyến đường rực sáng, lung linh, tạo thuận lợi cho xe cộ lưu thông

Trao đổi với PV Báo Giao thông chiều 8/9, lãnh đạo Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh, chủ đầu tư đoạn cao tốc Vân Đồn - Móng Cái cho biết: Toàn tuyến mất khoảng 3.000m cáp điện bị mất. Trong đó, đoạn Vân Đồn – Tiên Yên bị mất khoảng 1.000m, theo tính toán sơ bộ thiệt hại khoảng 300 triệu đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.