Xã hội

Công an vào cuộc vụ khuất tất đền bù hồ thủy lợi ở Đắk Nông

23/09/2019, 13:54

Bí thư huyện Krông Nô (Đắk Nông) chỉ đạo công an và các đơn vị liên quan xác minh, điều tra làm rõ những khuất tất mà Báo Giao thông phản ánh.

img
Bà Trần Thị Thường (ngụ Buôn K62, xã Đắk Drô) chỉ tay về phía ao cá có diện tích khoảng 2 sào của gia đình bị thiệt hại nhưng không được đền bù. Trong khi đó, nhiều hộ dân không có đất, đất không bị thiệt hại lại được nhận tiền đền bù hàng tỷ đồng. Ảnh: Ngọc Hùng.

Sáng 23/9, ông Nguyễn Đức Tuấn, Bí thư huyện Krông Nô (tỉnh Đắk Nông) cho biết: “Đối với những khuất tất trong công tác đền bù tại Công trình lòng hồ thủy lợi Đắk Drô mà báo chí phản ánh, hiện huyện đã nắm được thông tin, bước đầu UBND đã có giải trình về vụ việc.

“UBND huyện đã có giải trình và HĐND, Huyện ủy huyện Krông Nô đã chỉ đạo các bên liên quan xác minh, làm rõ các vấn đề sai phạm. Chúng tôi đã chỉ đạo Công an vào cuộc xác minh, làm rõ. Hiện tại đang làm chưa biết đúng sai như thế nào nhưng quan điểm của huyện, sai đến đâu xử lý đến đó”, Bí thư huyện Krông Nô khẳng định.

img
Ông Nguyễn Văn Nhi, đứng trên diện tích đất của ông đã được "phù phép" theo Quyết định 1410 cho 3 hộ dân "từ trên trời rơi xuống" nhận tiền tỷ nhưng ông không được đền bù. Sau khi ông tố cáo thì 3 người này "biến mất" và UBND huyện kết luật đất đang canh tác của ông là đất "sông suối", không được đền bù! Ảnh: Ngọc Hùng.

Trước đó, Báo Giao thông đã có 2 kì bài viết phản ánh về những khuất tất đền bù dân vùng hồ thủy lợi tại công trình hồ thủy lợi Đắk Drô (huyện Krông Nô, Đắk Nông). Nội dung phản ánh, trong khi những hộ dân có đất chịu thiệt hại bị loại khỏi danh sách bồi thường, thì hàng loạt người không có đất, đất không bị thiệt hại vẫn được tạm ứng đền bù cả tỷ đồng. Theo điều tra của PV Báo Giao thông, ngày 18/5/2015, UBND tỉnh Đắk Nông có Công văn số 2106 bổ sung thêm các hạng mục lòng hồ chính công trình hồ thủy lợi Đắk Drô tại buôn K62 (xã Đắk Drô, huyện Krông Nô); giao cho UBND huyện Krông Nô tiến hành đền bù, hỗ trợ hộ dân bị ảnh hưởng. Trên cơ sở này, đến ngày 22/6/2017, UBND huyện Krông Nô ban hành Quyết định số 1410 về việc “Phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ công trình thủy lợi Đắk Drô” hạng mục bổ sung. Theo đó, có 19 hộ dân bị thu hồi đất với tổng diện tích 143.059m2 và tổng kinh phí được đền bù, hỗ trợ lên hơn 8 tỷ đồng.

img
Khu vực lòng hồ thủy lợi Đắk Drô. Ảnh: Ngọc Hùng.

Chưa đầy tuần sau, UBND huyện Krông Nô có tờ trình đề nghị UBND tỉnh Đắk Nông bố trí tiền chi trả cho các hộ dân trước ngày 22/7/2017. Ngày 26/7/2017, UBND huyện này có công văn đồng ý cho Trung tâm Phát triển quỹ đất Krông Nô (nay là Ban QLDA và Phát triển quỹ đất), ứng tiền từ Kho bạc Nhà nước, tiến hành cho các hộ dân tạm ứng 50% số tiền được phê duyệt đền bù. Tuy nhiên, ngay khi triển khai thực tế, việc đền bù, hỗ trợ cho 19 đối tượng theo Quyết định 1410 của UBND huyện Krông Nô bị người dân phát giác, tố cáo hàng loạt sai phạm: Kê khống, kiểm đếm vượt diện tích thực tế, người có đất ảnh hưởng bị loại khỏi danh sách hỗ trợ…

Sau hàng loạt tố cáo của người dân, UBND huyện Krông Nô chỉ đạo các đơn vị liên quan tiến hành phúc tra, đo đạc lại. Theo đó, có 13 đối tượng "ma" bị loại ra khỏi Quyết định 1410, đến ngày 14/6/2019, UBND huyện Krông Nô có Quyết định số 1408/QĐ-UBND phê duyệt 6 đối tượng đền bù, hỗ trợ với số tiền chỉ còn hơn 2,3 tỷ đồng. Tuy nhiên, Quyết định này tiếp tục vấp phải sự khiếu nại của người dân, vì những hộ dân có đất thực tế bị thiệt hại vẫn không nhận được đền bù, dù đã nhiều lần phản ánh. Đến nay, các đối tượng kê khống, liên tiếp phê duyệt không đúng đối tượng nhận tiền đền bù đã bị loại bỏ nhưng việc đòi lại số tiền đã chi của huyện Krông Nô rất khó khăn. Trong khi đó, việc xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan đến sai phạm này vẫn đang bỏ ngỏ!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.