Điều tra

Công an vào cuộc vụ phá rừng tại Cao Bằng

12/04/2016, 07:22

UBND huyện Nguyên Bình thừa nhận tình trạng phá rừng trái phép xảy ra tại khu vực Lũng Thàn là có thật.

 

phá rừng Cao Bằng

Gỗ bị đốn hạ tại rừng ở Cao Bằng

Liên quan đến vụ phá rừng xảy ra tại xã Triệu Nguyên, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng, ngày 7/4, UBND huyện Nguyên Bình đã gửi thư cảm ơn tới Báo Giao thông, đồng thời phản hồi kết quả điều tra của các lực lượng chức năng về những thông tin báo nêu về tình trạng phá rừng xảy ra trên địa bàn.

Về những thông tin báo nêu, UBND huyện Nguyên Bình thừa nhận tình trạng phá rừng trái phép xảy ra tại khu vực Lũng Thàn (xóm Cảm Ngọa, xã Triệu Nguyên) là có thật, đồng thời xác nhận DN tư nhân xây dựng Phương Đạt (đơn vị trúng đấu giá mua 31,179m3 gỗ nghiến tròn là hàng không chủ do lâm tặc khai thác trái phép trong rừng trước đó) đã tiến hành sơ chế và vận chuyển gỗ quá thời hạn so với quy định. UBND huyện khẳng định, để xảy ra những sai phạm trên, trách nhiệm thuộc về cán bộ kiểm lâm địa bàn, Hạt Kiểm lâm huyện Nguyên Bình và UBND xã Triệu Nguyên.

Từ những sai phạm trên, UBND huyện Nguyên Bình cho biết, đã đề nghị Sở NN-PTNT Cao Bằng và Chi cục Kiểm lâm tỉnh chỉ đạo kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm cá nhân kiểm lâm địa bàn và Hạt Kiểm lâm huyện; đề nghị UBND xã Triệu Nguyên làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân để xảy ra việc phá rừng trái phép trên địa bàn. Hiện, UBND huyện đã chỉ đạo Công an huyện Nguyên Bình vào cuộc phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành điều tra, làm rõ những sai phạm và trách nhiệm của các cá nhân, tập thể nêu trên.

Ngay sau khi nhận được những thông tin phản ánh của Báo Giao thông, UBND huyện Nguyên Bình đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tiến hành kiểm tra. Ngày 26/2, lực lượng chức năng phát hiện hai đối tượng Bàn Vần Phu và Triệu Tòn Chây (cùng trú tại xóm Bua Thượng, xã Đình Lãng, huyện Thông Nông, Cao Bằng) đang có hành vi chặt phá trái phép một cây gỗ nghiến (đường kính gốc 86cm, chiều cao vành dưới cành 6m, khối lượng trên 3,5m3). Hai đối tượng này đã bị UBND huyện ra quyết định xử phạt hành chính mỗi đối tượng 20 triệu đồng.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đức Trường, Chánh Văn phòng huyện Nguyên Bình khẳng định, những cá nhân, tập thể liên quan đến việc để xảy ra tình trạng phá rừng và để doanh nghiệp khai thác gỗ quá thời gian quy định sẽ được UBND huyện Nguyên Bình xử lý nghiêm khắc. “Khi nào có kết luận cuối cùng về hình thức kỉ luật với cụ thể từng trường hợp, chúng tôi sẽ thông tin ngay cho quý báo”, ông Trường nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.