Pháp luật

Công an vào cuộc vụ “phao tin tìm thấy mộ Trạng Trình”

13/03/2017, 14:34

Báo Giao thông số ra ngày 28/2 đăng bài “Phao tin tìm thấy mộ Trạng Trình để hành nghề mê tín”...

27

Công an vào cuộc vụ “phao tin tìm thấy mộ Trạng Trình”

Báo Giao thông số ra ngày 28/2 đăng bài “Phao tin tìm thấy mộ Trạng Trình để hành nghề mê tín”, phản ánh việc một số người tung tin rằng tại nhà bà Bùi Thị Hiền, thôn Hạ Đồng, xã Cộng Hiền, huyện Vĩnh Bảo phát hiện được một ngôi mộ cổ là mộ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm. Thông tin trên không chỉ thu hút rất đông người dân mà cả các nhà khoa học, nhiều cán bộ ở Viện Nghiên cứu tiềm năng con người cũng đổ dồn về đây với những công bố rằng, đây là mộ Trạng Trình.

Ngày 12/3, đại diện UBND huyện Vĩnh Bảo cho biết, vừa có báo cáo gửi UBND TP Hải Phòng sau cuộc họp với các sở, ngành liên quan về vụ việc một số người tung tin tìm thấy mộ Trạng Trình tại thôn Hạ Đồng, xã Cộng Hiền. Tại cuộc họp, các đại biểu thống nhất ý kiến cho rằng, không đủ cơ sở để xác định ngôi mộ được bà Bùi Thị Hiền phát hiện từ năm 2014, lưu lạc nhiều năm để rồi cuối năm 2016 đem trở về địa phương là mộ Trạng Trình. Tấm thẻ tre mà nhiều người cho rằng có chữ, là “chứng minh thư của Trạng Trình” đã được Viện Hán Nôm Việt Nam xác định không có chữ.

Đại tá Phạm Quang Thiện, Trưởng Công an huyện Vĩnh Bảo cho biết, thông tin thất thiệt về việc tìm thấy mộ Trạng Trình tại vườn nhà bà Bùi Thị Hiền lan truyền trên mạng xã hội và trong nhân dân địa phương đã ảnh hưởng rất lớn đến tình hình an ninh trật tự vì người dân cho rằng, “đã tìm thấy mộ cụ Trạng Trình mà chính quyền không vào cuộc”, tạo dư luận không tốt trong nhân dân, ảnh hưởng đến uy tín, thanh danh của danh nhân văn hóa Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm. “Cơ quan công an xác định bà Hiền có biểu hiện hành nghề mê tín dị đoan, chúng tôi đã nhiều lần mời bà Hiền tới để tuyên truyền, giáo dục. Thời gian tới nếu bà Hiền còn tái phạm sẽ xử lý nghiêm khắc. Về thông tin việc phao tin tìm thấy mộ Trạng Trình, chúng tôi xác định có những người khác đứng phía sau bà Hiền phao tin đồn nhảm, gây hoang mang dư luận và có dấu hiệu vụ lợi. Cơ quan công an đang truy tìm xem ai là người làm to chuyện này lên, nguyên nhân do ai?”, Đại tá Thiện cho biết.

Tại công văn gửi UBND TP Hải Phòng, UBND huyện Vĩnh Bảo cũng đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông Hải Phòng tăng cường kiểm tra, xử lý đối với những tổ chức, cá nhân có hành vi tuyên truyền, đăng tải những thông tin sai sự thật. Đại diện Sở Thông tin và Truyền thông Hải Phòng cho biết, Sở đã vào cuộc, yêu cầu đóng trang điện tử nguyendinhminh.net vì đưa tin thất thiệt. Đây là trang tin điện tử của ông Nguyễn Đình Minh, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Khuyến (huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng). Suốt thời gian qua, trang mạng này liên tiếp đưa ra những thông tin thất thiệt xoay quanh nội dung tìm thấy mộ Trạng Trình. Cùng với đó, Sở sẽ kiểm tra các trang tin, tài khoản trên mạng xã hội, nếu đăng tải những thông tin xuyên tạc, sai sự thật, gây hoang mang trong dư luận sẽ bị xử lý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.