Chuyện dọc đường

Công an xã cần súng làm gì?

27/12/2017, 06:57

Nếu giao súng cho công an xã, cũng chỉ nên giao cho trưởng công an xã...

18

Nhiều ý kiến đề nghị nên thận trọng và không phải công an xã nào cũng nên giao súng

Thông tin sẽ cấp súng cho cả lực lượng công an xã khiến nhiều người không yên tâm. Bởi ai cũng biết năng lực thực sự của lực lượng công an xã hiện nay. Đất nước đã “loạn” đến mức phải cấp súng đại trà cho hàng chục nghìn công an xã hay chưa?

Theo quan điểm của tôi, nếu giao súng cho công an xã, cũng chỉ nên giao cho trưởng công an xã, trước khi giao phải đào tạo, rèn luyện để đảm bảo đủ các điều kiện cần thiết, về cả phẩm chất, đạo đức. Bên cạnh đó, phải phân loại xã để xem xã nào cần thiết giao súng. Xã quy mô nhỏ, tình hình an ninh trật tự tốt thì giao súng làm gì?

Tôi cho rằng, trước hết phải trả lời được câu hỏi “giao súng cho công an xã để làm gì?”. Súng để bắn kẻ thù, súng để khống chế, trấn áp tội phạm… nếu có những yếu tố đó mới cần thiết giao súng, súng phải được trao cho những người có năng lực, ý thức cao chứ không phải giao cho bất cứ ai. Phải xem lực lượng công an xã là ai? Đã đủ phẩm chất cần thiết giữ vũ khí nguy hiểm như súng chưa? Chúng ta cần có tổng kết, đánh giá tác động xã hội của việc không trao súng cho công an xã, hoặc nếu trao thì tác động ra sao, chứ không thể bằng một thông tư mà giao súng ngay được.

Thực tế, bản thân lực lượng công an chính quy không phải ai, lúc nào cũng được trao súng, chứ đừng nói đến công an xã. Lực lượng công an chính quy khi thi hành án, như đi cưỡng chế cũng chỉ dùng công cụ hỗ trợ, mà công an xã mang súng thì không hợp lý. Chưa kể, người được giao súng mà sử dụng bừa bãi thì hậu quả là khôn lường.

Cấp súng còn là cả vấn đề kinh tế - xã hội, chứ không đơn thuần chỉ liên quan đến an ninh - trật tự. Chúng ta có hơn 11.000 xã, lực lượng công an xã đông hơn rất nhiều con số đó, nếu trang bị súng cho tất cả lực lượng công an xã thì tác động thế nào? Hơn nữa, nguồn kinh phí rất lớn, chúng ta sẽ lấy ở đâu? Tại sao vấn đề quan trọng trước mắt là lo phát triển kinh tế - xã hội, ta không dành nguồn kinh phí làm việc đó mà lại đầu tư trang bị súng làm gì?

Tôi cho rằng, nếu cần thiết, cũng phải chuẩn bị kỹ lộ trình. Luật quy định nhưng người được giao có đủ điều kiện sử dụng hay không, đảm bảo sẽ không lạm dụng, tùy tiện trong việc sử dụng súng hay không là điều rất quan trọng.

 Lưu Bình Nhưỡng
(Ủy viên thường trực Ủy ban các vấn đề về xã hội)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.