Hỏi - Đáp

Công an xã được xử phạt vi phạm giao thông trong trường hợp nào?

25/02/2019, 11:44

Lực lượng công an xã chỉ được tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường liên xã, liên thôn thuộc địa bàn quản lý...

img
Lực lượng công an xã chỉ được tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường liên xã, liên thôn thuộc địa bàn quản lý. Hình minh họa

Hỏi: Tôi đi xe máy về quê và bị công an xã dừng xe kiểm tra, lập biên bản xử phạt lỗi chở quá số người quy định. Khi tôi hỏi việc kiểm tra có theo kế hoạch hay không thì họ không trả lời được. Địa điểm mà họ dừng xe của tôi cũng là tỉnh lộ chứ không phải là đường trong xã. Xin hỏi, công an xã xử phạt như vậy có đúng hay không?

Nguyễn Tuyết Mai (Huyện Ân Thi, Hưng Yên)


Trả lời: Theo quy định hiện hành, công an xã được phép xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền khi tuần tra, kiểm soát trật tự, ATGT đường bộ mà không có cảnh sát giao thông đường bộ đi cùng. Tuy nhiên, việc tuần tra kiểm soát này phải theo kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Lực lượng công an xã chỉ được tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường liên xã, liên thôn thuộc địa bàn quản lý, không được dừng xe, kiểm soát trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ. Trường hợp của bạn, nếu đúng như trình bày, bạn có thể khiếu nại quyết định xử phạt lên cấp có thẩm quyền cao hơn.

Các hành vi vi phạm trật tự, ATGT mà công an xã có thẩm quyền xử lý gồm: Điều khiển mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, chở hàng hóa cồng kềnh; đỗ xe ở lòng đường trái quy định; điều khiển phương tiện phóng nhanh, lạng lách, đánh võng, tháo ống xả, không có gương chiếu hậu hoặc chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện theo quy định của pháp luật và các hành vi vi phạm hành lang ATGT đường bộ như họp chợ dưới lòng đường, lấn chiếm hành lang ATGT.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.