Xã hội

CSGT, công an xã, phường "tốc lực" cấp giấy đi đường mẫu mới

06/09/2021, 17:15

Tới chiều 6/9, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội đã cấp hơn 56 nghìn giấy đi đường mã QR; công an các xã, phường cũng đang tổng lực cho công tác này.

Làm việc xuyên đêm, ăn nghỉ tại chỗ

Chiều 6/9, trao đổi với PV Báo Giao thông, Thiếu tá Đào Việt Long, Phó trưởng Phòng CSGT Công an TP Hà Nội (PC08) thông tin, tính đến 17h chiều cùng ngày (6/9), PC08 đã cấp được 56 nghìn giấy đi đường theo mẫu mới.

"Từ chiều 5/9, gần 100 cán bộ đơn vị đã làm việc xuyên đêm để sáng 6/9 kịp thời cấp hơn 20.000 giấy đi đường theo mẫu mới cho người dân tham gia lưu thông trên đường thuận tiện qua chốt kiểm dịch.

img

Phòng CSGT Công an TP Hà Nội làm việc 24/24h cấp giấy đi đường mẫu mới cho người dân

Đến thời điểm hiện tại, tại Đội Quản lý xe, PC08 ở 342B phố Thái Hà, phường Trung Liệt, quận Đống Đa (Hà Nội), gần 100 cán bộ, chiến sĩ vẫn đang khẩn trương thực hiện tác thao tác xét duyệt, cấp giấy đi đường có mã QR-Code nhận diện cho người dân, doanh nghiệp", Thiếu tá Đào Việt Long nói.

Từ ngày 6/9, Thủ đô sẽ phân 3 vùng để phòng chống dịch Covid-19. Trong đó, phân vùng 1 là "vùng đỏ", nhiều trường hợp nguy cơ cao, nên tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 và người ra đường phải có giấy đi đường.

Giấy đi đường cho vùng 1 ở Hà Nội được phân theo 6 nhóm. Theo quy định, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cấp giấy đi đường cho nhóm 2 là các tổ chức, doanh nghiệp thực hiện các nhiệm vụ công tác trong lĩnh vực dịch vụ công ích thiết yếu. Công an xã, phường cấp giấy đi đường cho nhóm 6 là các tổ chức, cá nhân và các trường hợp cấp thiết khác. Các nhóm còn lại do Thủ trưởng cơ quan, đơn vị cấp.

Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cấp giấy đi đường mẫu mới, cán bộ, chiến sỹ sẽ ăn nghỉ tại chỗ, chia ca làm việc 24/24 giờ để phục vụ việc cấp giấy đi đường cho người dân, doanh nghiệp được nhanh chóng, thuận tiện nhất.

Theo Thiếu tá Đào Việt Long, trong việc cấp giấy đi đường Phòng CSGT đang tiếp tục tập hợp, rà soát yêu cầu từ các Sở gửi về. Sau khi tiếp nhận, cán bộ chiến sĩ tiếp tục rà soát lại thành phần đối tượng, khi thấy đúng thành phần đối tượng triển khai cấp, sau khi cấp giấy đi đường sẽ có mã của Công an Thành phố, giống như mã QR để xác nhận đảm bảo một cách khoa học, an toàn cho người dân.

Theo ghi nhận của PV, việc cấp giấy đi đường được thực hiện ở Đội Quản lý xe, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội. Tại đây, 16 máy tính, 54 cán bộ Phòng CSGT trực 24/24 để thực hiện nhiệm vụ cấp giấy đi đường

Theo quy trình cấp giấy đi đường mẫu 2, doanh nghiệp thuộc lĩnh vực thiết yếu sẽ gửi danh sách, hồ sơ đăng ký cấp giấy đi đường tới cơ quan chủ quản. Đơn vị này sau đó sẽ gửi danh sách của doanh nghiệp qua Phòng CSGT để xét duyệt, cấp giấy đi đường có mã nhận diện.

img

Cán bộ Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cấp giấy đi đường mẫu mới

Giấy đi đường khi được cấp lại được cơ quan công an in, ký và đóng dấu, gửi tới cơ quan quản lý ngành, lĩnh vực để gửi trả cho doanh nghiệp. Tất cả các quy trình này được thực hiện qua email. Quy trình duyệt cấp giấy đi đường mã QR từ 3-5 phút cho mỗi hồ sơ.

Phòng CSGT sẽ không nhận trực tiếp hồ sơ xin cấp giấy đi đường của doanh nghiệp, cơ quan, mà nhận từ sở, ngành. Do đó, các cơ quan, doanh nghiệp cần liên hệ với sở, ngành chủ quản để cung cấp thông tin, danh sách người lao động, để sở, ngành thẩm định hồ sơ, tổng hợp danh sách những trường hợp đủ điều kiện cấp giấy gửi qua hệ thống thư điện tử gửi tới Phòng CSGT duyệt, in, ký và đóng dấu rồi gửi giấy đi đường về sở, ngành.
img

Lực lượng chức năng kiểm soát giấy đi đường của người dân

Rà soát thực tế, nhiều tình huống phát sinh

Ở cấp xã, phường, toàn bộ quy trình cấp giấy đi đường cũng thực hiện online. Các công ty, cơ sở kinh doanh, sản xuất trên địa bàn được hướng dẫn liên hệ với cảnh sát khu vực, sau đó sẽ được gửi các biểu mẫu và yêu cầu gửi kèm bản sao đăng ký kinh doanh, thông tin về công ty, danh sách nhân viên qua email về phường.

Theo ông Nguyễn Đình Hà, Chủ tịch UBND phường Xuân La (quận Tây Hồ): Hiện trên địa bàn phường có khoảng 70 doanh nghiệp. Theo quy trình, sau khi doanh nghiệp liên hệ với cảnh sát khu vực, lực lượng cảnh sát khu vực sẽ thẩm định hồ sơ báo cáo công an phường để lập danh sách.

Sau khi Công an phường chuyển danh sách xin cấp giấy đi đường lên, bộ phận chuyên môn của UBND phường sẽ thẩm định, hồ sơ nào không đủ điều kiện, phường sẽ trả lời doanh nghiệp qua mail. Các hồ sơ đủ điều kiện sẽ được chuyển cho Công an phường để cấp mã QR cho doanh nghiệp.

Trung tá Phạm Thế Anh, Trưởng Công an phường Phúc Xá, quận Ba Đình cho biết: Công an phường sẽ cấp giấy đi đường trên cơ sở đã được sự phê duyệt của UBND phường.

"Theo rà soát điều tra cơ bản, thì trên địa bàn phường có 74 doanh nghiệp kinh doanh, trong đó có một số doanh nghiệp đang nằm trong diện được cấp giấy đi đường theo chỉ đạo mới của TP. Hà Nội. Hiện lực lượng cảnh sát khu vực đang tiếp nhận hồ sơ của các doanh nghiệp nhưng số lượng hồ sơ đạt yêu cầu chưa được nhiều", ông Thế Anh cho biết.

Theo Trung tá Phạm Thế Anh, quá trình tiếp nhận hồ sơ, lực lượng cảnh sát khu vực phải xác minh xem là doanh nghiệp đó có thực sự kinh doanh mặt hàng thiết yếu hay không? Quá trình xác minh, cảnh sát khu vực phát hiện nhiều doanh nghiệp không kinh doanh mặt hàng thiết yếu, trụ sở của họ hiện đóng cửa. Tuy vậy, họ vẫn cần có lực lượng bảo vệ để trông coi tài sản, thì sẽ chỉ cấp giấy đi đường cho số ít đối tượng này.img

Sáng 6/9, lực lượng chức năng vẫn kiểm soát giấy đi đường tại vùng 1 Hà Nội theo mẫu cũ

Theo đại diện lãnh đạo Công an phường Xuân La, Công an TP. Hà Nội đã cung cấp cho công an các quận, phường hệ thống phần mềm đăng ký phát mã QR nên việc in, cấp giấy đi đường mã QR cho doanh nghiệp rất thuận lợi về kỹ thuật. Tuy nhiên, khó khăn nhất là việc rà soát, thẩm định điều kiện được cấp giấy.

"Có trường hợp một doanh nghiệp trụ sở đóng tại quận này, chi nhánh đóng ở quận khác, thì nơi nào cấp giấy đi đường? Có tình trạng một doanh nghiệp có thể đăng ký kinh doanh hàng chục loại mặt hàng, có cả mặt hàng thiết yếu. Nhưng khi rà soát thì doanh nghiệp đó vốn chỉ bán gạch đá, nhưng doanh nghiệp vẫn đề xuất cấp giấy đi đường theo đúng đăng ký kinh doanh", vị lãnh đạo Công an phường Xuân La chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.