Pháp luật

Công an xã sẽ được trang bị súng?

31/10/2016, 19:32
image

Thượng tướng Võ Trọng Việt cho rằng công an xã cũng là một cấp của lực lượng CAND nên cần được cấp súng.

20161031_163548

Thượng tướng Võ Trọng Việt phát biểu tại phiên thảo luận tổ chiều 31/10.

Chiều 31/10, các ĐBQH thảo luận tại tổ về dự án Luật quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.

Đề cập đến đối tượng được cấp súng, Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng An ninh Võ Trọng Việt cho rằng công an xã là một cấp của lực lượng CAND, quan điểm của Uỷ ban Quốc phòng an ninh khi thẩm tra Dự án luật này cho rằng nên cấp súng cho lực lượng công an xã.

Đối với điều tra viên của VKSND Tối cao, một số quan điểm cho rằng không nên cấp súng vì đối tượng điều tra là công chức nhà nước, ý thức chấp hành cao hơn, tốt hơn các đối tượng khác ngoài xã hội. Tuy nhiên, theo ông Võ Trọng Việt, các điều tra viên của VKS khi điều tra, đặc biệt điều tra về án kinh tế thì rất phức tạp, nếu không có gì trong tay sẽ rất khó khăn. "Hơn nữa, số lượng này chỉ có 180 người nên đề nghị ủng hộ cấp súng cho lực lượng này”, ông Việt đề xuất. 

Từ những vụ việc nổ súng đáng tiếc xảy ra vừa qua, điển hình như vụ việc ở Yên Bái, ông Việt cho rằng không phải do luật của chúng ta có sơ hở, mà do ý thức của người sử dụng chưa nghiêm. "Khi rõ đối tượng cấp súng rồi, thì quy trình cấp và quản lý phải rất chặt chẽ. Vụ Yên Bái vừa qua, lấy được súng là do cấp cho ông này đi công tác rồi ông lấy ông bắn người khác, chứ không phải do luật sơ hở", ông Việt dẫn chứng.

Về thẩm quyền nổ súng, ĐB Trần Thị Quốc Khánh (đoàn Hà Nội) đánh giá đây là quy định này rất quan trọng khi các đối tượng sử dụng vũ khí nóng ngày càng phổ biến, gây nguy hiểm cho xã hội. Bà Khánh lưu ý quy định cụ thể các trường hợp được nổ súng, cần phải cẩn trọng nếu không rất dễ bị lạm dụng.

“Đã có quy định nghiêm cấm đưa súng vào cơ quan, mà người ta còn nổ súng như một số trường hợp đáng tiếc đã xảy ra. Do vậy, chúng ta cần phải cân nhắc, tính toán cụ thể vấn đề này. Còn nếu để tùy tiện là tính mạng con người bị cướp như chơi”, bà Khánh nói.

Xem thêm Video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.