Xã hội

Công bố kết quả kiểm tra việc nuôi trẻ ở chùa Bồ Đề

19/08/2014, 14:39

Công an đã xác minh 24 trường hợp (gồm 21 trẻ em và 3 người già) có tên trong hồ sơ nhưng không có mặt tại thời điểm kiểm tra.

Sáng 19.8, bà Vũ Thị Hà, Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên (Hà Nội) cho biết: 17 giờ chiều qua (18.8), UBND quận nhận được văn bản của Sư trụ trì chùa Bồ Đề đề nghị đưa toàn bộ số đối tượng đang nuôi dưỡng tại chùa vào Trung tâm bảo trợ xã hội TP. Trước đó, UBND TP.Hà Nội cũng đã có chủ trương này.

24 trường hợp "vắng mặt" đã được xác minh

Theo báo cáo mới nhất của UBND quận Long Biên (Hà Nội): Trong các ngày từ 6-8/8/2014, UBND quận Long Biên đã thành lập đoàn liên ngành kiểm tra hoạt động quản lý, nuôi dưỡng trẻ em và các đối tượng bảo trợ xã hội tại chùa Bồ Đề.

Khu nuoi Ảnh: Lao Động
Ảnh: Lao Động

Thông tin trên Báo Lao Động cho biết, tại thời điểm kiểm tra có 194 người, trong đó đối tượng trẻ em và người tàn tật, người cao tuổi thuộc nhóm đối tượng bảo trợ xã hội có 135 người, trong đó có 55 trẻ em từ 0 đến dưới 6 tuổi (trong đó có 1 cháu đang điều trị tại bệnh viện); trẻ em từ 6 đến dưới 16 tuổi là 37 cháu; người tàn tật trên 16 tuổi là 7 người; người cao tuổi là 27 người và 9 trường hợp người cơ nhỡ xin tá túc tại chùa.

Ngoài ra, số còn lại 59 người giúp việc và trẻ em là con, cháu của người giúp việc (35 người giúp việc và 24 trẻ em).

Đối chiếu với tổng số người có mặt tại thời điểm kiểm tra với hồ sơ do Trụ trì chùa Bồ Đề cung cấp và hồ sơ quản lý của các cơ quan quản lý nhà nước cho thấy có 24 người (gồm 21 trẻ em và 3 người già) có tên trong hồ sơ nhưng không có mặt tại thời điểm kiểm tra. CA quận Long Biên đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ và công an phường Bồ Đề trực tiếp cử người đi xác minh theo các địa chỉ do Trụ chì chùa cung cấp.

Ngày 8/8, qua xác minh đã làm rõ nơi ở, địa chỉ sinh sống của các đối tượng. Cụ thể, 3 người già và 5 trẻ em đã được đưa vào TTBTXH TP; 13 trẻ em hiện được gia đình nuôi dưỡng; 1 trẻ em được nhận làm con nuôi (có quyết định của UBND phường Bồ Đề) và 2 trẻ em đang được nuôi dưỡng tại chùa khác.

Qua kiểm tra, trong nhóm trẻ từ 6 đến 16 tuổi chỉ có 18 trẻ được đi học thường xuyên; có 7 trẻ sinh năm 2009 (5 tuổi) chưa được đi học tại cơ sở giáo dục mầm non để hoàn thành chương trình phổ cập mầm non; có 80 trẻ chưa được đăng ký khai sinh.

Chùa Bồ Đề làm sai quy định

Thông tin trên Vietnam+ cho biết, qua rà soát, đoàn kiểm tra cũng kết luận: Việc nuôi trẻ ở chùa Bồ Đề hiện còn tồn tại rất nhiều điểm bất cập. Mặc dù chùa đã bố trí người phục vụ nuôi dưỡng trẻ em song những người này đều là đối tượng cơ nhỡ, có hoàn cảnh khó khăn, không có kỹ năng nghiệp vụ chăm sóc theo tiêu chuẩn quy định.

Đối tượng Trang và Nguyệt tại cơ quan công an
Đối tượng Trang và Nguyệt tại cơ quan công an

Bên cạnh đó, chùa cũng không có các cán bộ có chuyên môn nghiệp vụ về lĩnh vực y tế để chăm sóc sức khỏe cho các đối tượng, phòng y tế không được lắp đặt các thiết bị bảo quản thuốc theo yêu cầu.

Ngoài ra, chùa Bồ Đề không có kinh nghiệm quản lý, không nắm rõ các quy định của pháp luật. Các cơ quan quản lý Nhà nước cũng chưa hướng dẫn sâu sát, chưa kiên quyết đối với một số nội dung chưa đảm bảo trong công tác nuôi dưỡng, chăm sóc các đối tượng bảo trợ xã hội tại chùa nên đã tạo kẽ hở cho kẻ xấu lợi dụng để trục lợi cá nhân.

Báo cáo kết quả thanh tra cho thấy việc phối hợp của nhà chùa với chính quyền địa phương trong quản lý nhân hộ khẩu chưa nghiêm túc, không tự giác khai báo những di biến động về số trẻ em và đối tượng bảo trợ xã hội (chỉ khi chính quyền cơ sở rà soát mới báo cáo).

Việc quản lý các đối tượng bảo trợ xã hội tại chùa Bồ Đề chưa chặt chẽ. Đối với trẻ em bị bỏ rơi, khi phát hiện, trụ trì chưa khai báo với chính quyền địa phương để thực hiện các thủ tục pháp lý cần thiết.

Theo nhận định của đoàn thanh tra, việc chùa Bồ Đề tiếp nhận trẻ em và các đối tượng bảo trợ xã hội vào nuôi dưỡng khi không đảm bảo các điều kiện thành lập cơ sở bảo trợ xã hội và chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép là chưa thực hiện đúng quy định.

Đề nghị đưa toàn bộ đối tượng nuôi dưỡng tại chùa vào TTBTXH TP

Ngay sau khi có kết luận của đoàn kiểm tra liên ngành, ngày 8/8, trụ trì chùa Bồ Đề đã gửi danh sách 32 đối tượng đề nghị đưa vào TTBTXH TP. Đến 17h ngày 18/8, UBND quận Long Biên nhận được văn bản số 02/2014 của chùa Bồ Đề (văn bản đề ngày 15.8) đề nghị đưa toàn bộ số đối tượng đang nuôi dưỡng tại chùa vào TTBTXH TP.

Những trẻ em này sẽ được đưa vaofTrung tâm bảo trợ xá hội TP Hà Nội theo lộ trình
Những trẻ em này sẽ được đưa vào Trung tâm bảo trợ xá hội TP Hà Nội theo lộ trình

Theo chỉ đạo của UBND TP.Hà Nội, UBND quận Long Biên đã làm việc với Sở Lao động Thương Binh và Xã hội Hà Nội thống nhất nội dung, tiến độ tiếp nhận các đối tượng bảo trợ xã hội tại chùa Bồ Đề vào nuôi dưỡng tại các TTBTXH của thành phố.

Hiện tại, UBND phường Bồ Đề và các phòng chuyên môn của quận đang thiết lập, hoàn thiện hồ sơ đưa các đối tượng vào trung tâm bảo trợ xã hội theo lộ trình.

Trước đó, Phòng Y tế, Trung tâm y tế và UBND phường Bồ Đề đã tổ chức khám sức khoẻ, lập hồ sơ theo dõi sức khỏe cho 135/135 đối tượng bảo trợ xã hội tại chùa Bồ Đề. Đồng thời, UBND phường cũng đã liên hệ với gia đình, vận động người thân (đối với các trường hợp có địa chỉ rõ ràng) đến đón các đối tượng về chăm sóc tại gia đình. Hiện đã có một số gia đình đến đón người thân về chăm sóc.

PV (Tổng hợp)
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.