Pháp đình

Công bố kết quả xác minh vụ án ông Trần Văn Vót

20/10/2016, 07:34
image

Sáng 19/10, TAND Tối cao tổ chức họp báo công bố kết quả xác minh vụ án ông Trần Văn Vót...

9-chot_wdst-1056
Ông Trần Văn Vót trong trại giam.

Sáng 19/10, TAND Tối cao tổ chức họp báo công bố kết quả xác minh vụ án ông Trần Văn Vót (67 tuổi, ở Hà Nam) bị kết án về các tội giết người, vi phạm các quy định về quản lý và bảo vệ đất đai, tàng trữ vũ khí trái phép, gây rối trật tự công cộng.

Sau khi nghe tóm tắt nội dung vụ án, quá trình tiến hành tố tụng và việc thẩm định, xác minh của các cơ quan chức năng đối với vụ án của ông Trần Văn Vót, đại diện TAND Tối cao cho biết, trước khi đưa ra kết luận về vụ án, tổ chuyên viên liên ngành đã nghiên cứu các tài liệu hồ sơ vụ án; nghiên cứu những vấn đề kiến nghị của GS.TS. Nguyễn Lân Dũng, các ĐBQH Trần Thị Quốc Khánh và Phùng Đức Tiến… Tổ liên ngành cũng trực tiếp quan sát hiện trường; làm việc với những cán bộ có mặt tại hiện trường lúc lựu đạn nổ và cán bộ trực tiếp điều tra vụ án; làm việc với ông Trần Văn Vót, Trần Ngọc Thanh.

Đại diện TAND Tối cao cũng khẳng định, các cơ quan tiến hành tố tụng ở T.Ư đã kết luận “các căn cứ mà Tòa án cấp sơ thẩm và Tòa án cấp phúc thẩm áp dụng để kết tội Trần Văn Vót và Trần Văn Thanh về tội giết người là có căn cứ, đúng pháp luật, không oan”.

GS.TS. Nguyễn Lân Dũng - người đã tham gia đề nghị xem xét lại vụ án của ông Trần Văn Vót cho biết: “Với bệnh lao kháng thuốc, tôi lo ngại ông Vót sẽ chết trong tù, mà như vậy rất thương tâm. Đề nghị xem xét có hình thức thế nào để chữa bệnh cho ông Vót trong thời gian thụ án. Thêm nữa, trong vụ án này, người ném lựu đạn đã được ra tù năm 2004, nhưng người đưa lựu đạn vẫn thụ án trong trường hợp ốm đau bệnh tật như vậy thì có hợp lý hay không? Vụ án này có điều chưa bao giờ thấy là bố của người bị chết (bị hại) lại ra sức kêu oan cho ông Vót. Đây là điều rất lạ từ trước tới nay”, GS. Nguyễn Lân Dũng nói.

Giải đáp những băn khoăn đó, Thiếu tướng Vũ Quang Hưng, Cục trưởng C44 (Bộ Công an) cho biết, vụ án xảy ra từ năm 1992, sau khi có nhiều đơn khiếu nại bản án, lãnh đạo liên ngành tố tụng T.Ư đã quyết định thành lập Tổ chuyên viên liên ngành. “Chúng tôi là những người tiếp tục rà soát, xem xét lại vụ việc theo đơn để có câu trả lời chính xác, làm sao không để oan người vô tội, không để lọt tội phạm”, ông Hưng khẳng định.

Vụ án xảy ra cách đây hơn 20 năm, bắt nguồn từ mâu thuẫn đất đai giữa 2 làng Thanh Nga và Nhân Phúc (xã Phú Phúc, huyện Lý Nhân, Hà Nam) dẫn tới vụ ném lựu đạn diễn ra vào ngày 29/11/1992 khiến anh Trần Hoa Việt tử vong và 21 người dân khác bị thương. Cơ quan điều tra xác định ông Vót là người tàng trữ quả lựu đạn và đưa cho Trần Ngọc Thanh để Thanh ném. Tháng 2/1994, ông Vót bị TAND tỉnh Nam Hà (cũ) đưa ra xét xử và tuyên phạt tù chung thân, còn ông Thanh bị tuyên 15 năm tù. Tháng 8/1994, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại Hà Nội đã tuyên y án.

Liên quan đến vụ án trên, Báo Giao thông cũng đã có loạt bài phản ánh, sau phiên xử phúc thẩm, gia đình ông Trần Văn Vót và Trần Ngọc Thanh làm đơn kháng cáo, đồng thời đưa ra các bằng chứng chứng minh ông Vót và Thanh bị oan. Điều hy hữu là cha ruột của nạn nhân tử vong Trần Hoa Việt là cụ Trần Văn Điền, 85 tuổi cũng liên tục đi kêu oan cho ông Vót và ông Thanh suốt 24 năm qua.

>>> Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.