Thời sự

Công bố nguyên nhân cháy KCN ở Cần Thơ: Do chập điện

28/03/2017, 18:09
image

Nguyên nhân xảy ra cháy tại Công ty Kwong Lung – Meko (TP Cần Thơ) được xác định là do chập điện.

mot-so-hinh-anh-ve-vu-chay-o-can-tho1

Hiện trường vụ cháy tại Công ty Kwong Lung - Meko 

Ngày 28/3, trao đổi với cơ quan báo chí, Đại tá Trần Ngọc Hạnh, Giám đốc Công an TP.Cần Thơ cho biết, nguyên nhân xảy ra cháy tại Công ty Kwong Lung – Meko là do chập điện.

Cũng theo đại tá Hạnh, vừa qua nhiều thông tin cho rằng, vụ cháy Cty May Kwong Lung – Meko có nguyên nhân là do thiếu nước chữa cháy dẫn đến đám cháy kéo dài là không đúng. Qua khám nghiệm thực tế hiện trường cho thấy, vào thời điểm xảy ra vụ cháy, các xe chuyên dụng của lực lượng PCCC vẫn tiếp nước bình thường, nhưng do địa điểm đặc thù ở Cty chật hẹp, nên dù xe có nhiều, nhưng tiếp cận được đám cháy lại ít. Đặc biệt, thời điểm xảy ra cháy, hệ thống PCCC ở Cty đã bị trục trặc, không có nước.

Đại tá Hạnh cho biết thêm, hiện lực lượng chức năng đang tiến hành khám nghiệm hiện trường. Trong kho vẫn còn rất nhiều hàng hóa, chủ yếu là lông vũ. Số hàng này rất dễ cháy, nên công tác di chuyển phải đặt tính cẩn trọng lên hàng đầu tránh lửa bùng phát trở lại, lực lượng chức năng phải vừa chuyển hàng vừa phải tiếp tục phun nước, phòng biến cố xảy ra. Bên cạnh đó, phía bảo hiểm cũng đã có mặt tại hiện trường để thống kê, xác định thiệt hại của công ty… Hiện lượng hàng hóa trong công ty chưa bị cháy cũng đã được đưa ra ngoài hơn phân nửa.

chay-cong-ty-kwong-lung-me-ko-la-do-chap-dien1

Lực lượng chữa cháy phun nước để dập tắt lửa 

Chiều cùng ngày, Sở TTTT TP.Cần Thơ đã có thông cáo báo chí chính thức về vụ cháy tại Cty Kwong Lung – Meko. Theo đó, vụ cháy xảy ra lúc 9h15 ngày 23/3. Đến 9h17, lãnh đạo Cảnh sát PCCC Cần Thơ cùng với hơn 200 CBCS và 26 phương tiện chữa cháy đã có mặt tại hiện trường để triển khai dập lửa. Khu vực xuất phát cháy là tầng 5 của nhà xưởng, có diện tích trên 1.800 m2. Địa điểm xảy ra cháy có chứa nhiều chất dễ cháy như vải sợi, lông vũ, bông ép, mút xốp… nên lửa nhanh chóng bùng cháy dữ dội, phát triển ra nhiều hướng, kèm theo bức xạ nhiệt tỏa ra rất lớn với khói đen dày đặc và rất nhiều khí độc.

Cảnh sát PCCC Cần Thơ đã phải xin chỉ đạo của Cục C66 - Bộ Công an và xin chi viện từ lực lượng Cảnh sát PCCC các tỉnh An Giang, Hậu Giang, Vĩnh Long, Kiên Giang, Đồng Tháp, TP. Hồ Chí Minh, Quân khu 9, Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ, Công ty công trình đô thị Cần Thơ, Công ty xăng dầu Petrolimex… Tổng số có 56 phương tiện chữa cháy và trên 370 lượt CBCS tham gia chữa cháy. Có nhiều cán bộ, chiến sĩ tham gia chữa cháy bị ngạt khí độc, bị bỏng, bị thương do kính vỡ đâm.

Do đặc điểm chữa cháy ở trên cao, diện tích đám cháy rộng, xung quanh khu vực cháy chật hẹp, phía trên khu vực cháy bị che kín bằng mái vòm nên khói từ đám cháy không thoát được. Bề mặt bên ngoài nhà xưởng xây bằng tường đặc, chia thành nhiều khu vực nhỏ, ngăn bằng nhiều lớp cửa…cùng với điều kiện gió nên gây rất nhiều khó khăn cho công tác triển khai lực lượng chữa cháy. Lực lượng chữa cháy đã chia thành nhiều mũi tiếp cận phun nước trực tiếp vào đám cháy, khống chế không để cháy lan sang khu vực xung quanh. Đám cháy cơ bản được khống chế, tuy nhiên có lúc lại bùng phát trở lại. Lực lượng chữa cháy phải tiếp tục phun nước dập tắt đám cháy và làm mát các cấu kiện tránh sụp đổ nhà xưởng. Đến 22h ngày 26/3, đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn.

Có thể nói, đây là vụ cháy lớn nhất, huy động nhiều lực lượng tham gia nhất từ trước đến nay tại TP Cần Thơ. Công tác khắc phục vụ cháy đang được khẩn trương triển khai đồng bộ các biện pháp. Trước mắt, lãnh đạo Thành ủy, UBND TP Cần Thơ chỉ đạo các ngành chức năng khẩn trương thực hiện xử lý dứt điểm, không để tái cháy. Trong đó, dùng lực lượng chuyên môn và công nhân, di dời toàn bộ tài sản ra ngoài nhà xưởng, ưu tiên di dời những hàng hóa dễ cháy trước; đồng thời tiến hành rà soát những chỗ có nguy cơ tái cháy cũng như kết cấu công trình ở cả hai khu, đặc biệt là tầng 4 và 5. Bên cạnh đó, phải bảo vệ tốt hiện trường, tiến hành điều tra, sớm làm rõ nguyên nhân vụ cháy và thông tin kịp thời trên các phương tiện thông tin đại chúng... 

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.