Xã hội

Công bố nhiều sai phạm của Chủ tịch tỉnh và các cơ quan chức năng Thái Bình

23/09/2019, 10:08

Kết luận của Thanh tra Chính phủ chỉ ra hàng loạt sai phạm trong quá trình quản lý, sử dụng đất đai tại các dự án lớn ở Thái Bình.

img
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Đặng Trọng Thăng tiếp thu nội dung kết luận thanh tra. Ảnh: Báo Thanh tra

Thanh tra Chính phủ vừa ban hành Kết luận thanh tra số 1137/KL-TTCP về thanh tra trách nhiệm của Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng (thời kỳ từ năm 2011-2016) và đất đai, môi trường (thời kỳ từ năm 2006-2016). Kết luận thanh tra chỉ ra hàng loạt sai phạm trong quá trình quản lý, sử dụng đất đai tại các dự án lớn trên địa bàn tỉnh Thái Bình.

Hàng loạt dự án sai phạm

Trong kết luận thanh tra về việc chấp hành các quy định của pháp luật trong quản lý và sử dụng đất đai của cơ quan nhà nước, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra một số vấn đề tại các dự án: Khu dân cư Nguyễn Đức Cảnh (thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thuỵ), dự án xây dựng chỉnh trang khu tập thể (Tp. Thái Bình), dự án khu quy hoạch dân cư phường Kỳ Bá (Tp. Thái Bình).

Tại dự án khu dân cư Nguyễn Đức Cảnh, UBND huyện Thái Thuỵ đã phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ và đã chi trả một phần tiền cho người dân nhưng không ban hành quyết định thu hồi đất đến từng cá nhân, hộ gia đình dẫn đến khiếu nại. Dự án này chậm tiến độ kéo dài nhiều năm do vướng mắc về giải phóng mặt bằng và UBND huyện Thái Thuỵ không bố trí được tài chính để thực hiện dự án.

Nhằm tháo gỡ khó khăn, ngày 3/8/2016 UBND tỉnh Thái Bình có văn bản giao liên danh Công ty CP xuất nhập khẩu Phú Hưng và Công ty CP Lam Sơn Thái Bình làm chủ đầu tư dự án. Liên danh có trách nhiệm xử lý các tồn tại của dự án, tiếp tục bồi thường hỗ trợ cho các hộ dân. Tuy nhiên đến thời điểm thanh tra, UBND tỉnh Thái Bình vẫn chưa hoàn thành thủ tục để giao nhà đầu tư mới thực hiện dự án theo quy định.

Về dự án khu quy hoạch dân cư phường Kỳ Bá (Tp. Thái Bình) do Công ty TNHH Phát triển đô thị và xây dựng 379 làm chủ đầu tư, đến thời điểm thanh tra, dự án vẫn chưa được giao đất và chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Đối với dự án xây dựng, chỉnh trang khu tập thể 4-5 tầng ở Tp. Thái Bình do Công ty CP Xây dựng và phát triển hạ tầng đô thị BID Việt Nam (BID Group) làm chủ đầu tư, quá trình lập hồ sơ thực hiện dự án có một số thiếu sót, vi phạm trình tự, thủ tục. Đến thời điểm thanh tra, dự án chưa được triển khai thực hiện.

Cụ thể, chủ đầu tư chưa lập để trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định và phê duyệt điều chỉnh quy hoạch làm ảnh hưởng đến 34 hộ dân, tiềm ẩn phát sinh khiếu kiện. UBND tỉnh phê duyệt báo cáo khả thi khi nhà đầu tư chưa lập quy hoạch điều chỉnh quy hoạch tổng mặt bằng là chưa phù hợp quy định của Chính phủ.

Ngoài ra, UBND tỉnh Thái Bình phê duyệt hồ sơ đề xuất thực hiện dự án khi dự án chưa có chấp thuận chủ trương đầu tư của HĐND tỉnh này cũng như phê duyệt đưa khoản chi phí dự phòng trong tổng mức đầu tư là chưa phù hợp các quy định.

Giao đất không qua đấu giá

Tại dự án Khu đô thị Tây Quốc lộ 10 tại huyện Đông Hưng, theo các hợp đồng vay vốn và thanh toán cho các nhà thầu thi công thì UBND huyện này đã huy động hơn 50 tỉ đồng tương ứng với 40.672 m2 đất phải giao cho các công ty đã ứng vốn.

Đến thời điểm thanh tra, 12,789 ha đất còn lại của dự án, UBND tỉnh Thái Bình chưa giao cho chủ đầu tư là liên danh Công ty Phú Hưng - Lam Sơn để hoàn chỉnh hạ tầng dẫn đến chậm tiến độ đầu tư dự án.

Ở dự án nhà ở xã hội do Công ty TNHH Phát triển Đô thị và Xây dựng 379 làm chủ đầu tư, việc UBND tỉnh Thái Bình đưa cả diện tích bãi đỗ xe và diện tích đất ở thương mại để tính 20% diện tích đất thương mại được miễn tiền sử dụng đất là không đúng quy định của pháp luật.

Còn tại dự án đầu tư xây dựng cụm dân cư và trung tâm thương mại tổ 34 phường Trần Lãm, Tp. Thái Bình do công ty phát triển đầu tư Hà Nội làm chủ đầu tư, Công ty này đã ký hợp đồng bán nhà cho khách hàng khi chưa làm các thủ tục về đất đai, chưa thực hiện các nghĩa vụ về tài chính với nhà nước.

Trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội Thái Bình (HUD 2) tại Tp. Thái Bình, theo quy hoạch chi tiết được Thanh tra Chính phủ sử dụng làm căn cứ, diện tích đất xây dựng nhà ở xã hội là 1.561 m2, nhưng miễn tiền sử dụng đất với diện tích 879 m2 (20% x 4.397,4 m2) là không đúng quy định.

Đường giao thông thi công 7 năm nhưng chưa có quyết định giao đất

Trong bản kết luận thanh tra này, Thanh tra Chính phủ cũng chỉ ra dự án đầu tư xây dựng công trình đường Thái Bình, Hà Nam đấu nối với đường cao tốc Cầu Giẽ, Ninh Bình do Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Thương mại Phương Anh (do bà Hoàng Thị Phương làm Giám đốc) làm chủ đầu tư trên tổng diện tích 26,6 ha, thi công trong khoảng 2010 - 2017 nhưng đến nay chưa có quyết định giao đất.

Công ty Phương Anh được cấp giấy phép khai thác cát trên diện tích 7,5 ha tại khu bãi bồi ở xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà, đã khai thác cát nhưng không thực hiện các thủ tục và nghĩa vụ tài chính về đất đai.

Không những vậy, UBND các huyện Hưng Hà và Quỳnh Phụ (Thái Bình) còn thu hồi đất nông nghiệp bàn giao cho bà Phương và công ty Phương Anh sử dụng 8,04 ha đất để làm bãi tập kết vật liệu phục vụ thi công dự án đầu tư xây dựng đường Thái Hà nhưng chưa thực hiện các thủ tục về đất đai là vi phạm quy định ở Luật Đất đai 2003.

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, dự án nâng bãi ổn định đê biển số 8 và dự án nắn tuyến đê biển kết hợp giao thông huyện Thái Thuỵ, UBND tỉnh đã cho triển khai, đối ứng vốn cho các nhà thầu thi công trong khi chưa thực hiện đầy đủ thủ tục về đất đai theo quy định.

Ngoài ra, Thanh tra Chính phủ cũng chỉ ra vấn đề ở dự án xây dựng và kinh doanh chợ Kỳ Bá (TP Thái Bình). Cụ thể, đến thời điểm thanh tra, dự án chưa được thực hiện các thủ tục về đất đai, chưa thực hiện các nghĩa vụ tài chính về đất đai, chưa thực hiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng, chưa có giấy phép xây dựng nhưng đã thi công xong phần hạ tầng kỹ thuât, xây thô xong phần shophouse và các ki ốt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.