Hàng không

Công bố quy hoạch CHK quốc tế Thọ Xuân

16/10/2020, 21:29

Bộ GTVT phối hợp với UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức lễ công bố quy hoạch CHK quốc tế Thọ Xuân thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

img
Quy hoạch CHK quốc tế Thọ Xuân thời kỳ 2021-2030

Chiều 16/10, tại UBND tỉnh Thanh Hóa, đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Lê Anh Tuấn dẫn đầu đã có buổi làm việc với các cơ quan, ban ngành của tỉnh Thanh Hóa để công bố quy hoạch CHK quốc tế Thọ Xuân thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Sân bay Thọ Xuân là sân bay kết hợp giữa quân sự và dân sự có vị trí tác chiến thuận lợi và điều kiện vùng khí hậu tốt, rất phù hợp cho công tác huấn luyện, chiến đấu vận chuyển các thiết bị, khí tài có tải trọng lớn của quân sự. Đây cũng là sân bay có tần suất hoạt động bay quân sự lớn nhất miền Bắc.

img
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn giao hồ sơ quy hoạch CHK quốc tế Thọ Xuân cho UBND tỉnh Thanh Hóa và các đơn vị liên quan.

​Hiện tại, sân bay Thọ Xuân chỉ có 1 đường cất hạ cánh (CHC), khi hoạt động hàng không dân dụng (HKDD) tăng cao sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của quân sự, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn và công suất khai thác của HKDD sẽ bị giới hạn ở mức dưới 5 triệu HK/năm. Đường CHC hiện hữu được xây dựng từ năm 1979 đã hơn 40 năm sử dụng, tiềm ẩn nhiều rủi ro về hư hỏng, uy hiếp an toàn bay. Nên vì vậy cần cấp thiết xây dựng đường CHC số 2 để sẵn sàng thay thế khi đường CHC hiện hữu hư hỏng cần phải cải tạo, nâng cấp.

img
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn bày tỏ sự cảm ơn đến sư đoàn 371, Trung đoàn Không quân 923 đã nhường đất thực hiện quy hoạch

CHK Thọ Xuân có đường CHC dài 3.200m, hạ tầng khu bay tương đối tốt và sẽ tiếp tục được đầu tư nâng cấp, mở rộng trong giai đoạn tới, rất thuận lợi cho việc tiếp nhận các máy bay khi dự bị cho CHKQT Nội Bài. Từ đó, cần phải điều chỉnh quy hoạch để CHK Thọ Xuân có đủ điều kiện đóng vai trò là Cảng HK dự bị cho CHKQT Nội Bài.

Theo quy hoạch, sân bay Thọ Xuân được sử dụng trên diện tích 844,86 ha. Cấp sân bay theo quy hoạch cấp sân bay 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp I. Công suất đạt 5 triệu hành khách/năm và 27.000 tấn hàng hóa/năm. Sân bay sẽ đáp ứng cho các loại tàu bay code E hoặc tương đương với 16 vị trí code C (có khả năng đỗ tàu bay code E). Các nhà ga hành khách, nhà ga hàng hóa, đường lăn được cải tạo, mở rộng...

img
Tầm nhìn đến năm 2050, CHKQT Thọ Xuân đón 20 triệu HK/năm

Tầm nhìn năm 2050, CHK quốc tế Thọ Xuân được xây dựng đồng bộ các công trình mới ở phía Đông Bắc, đạt khoảng 20 triệu hành khách/năm. Khu vực phía Tây Nam vẫn được tiếp tục sử dụng và các công trình cung cấp dịch vụ sẽ được tính toán để chuyển dần sang khu vực phía Đông Bắc khi cần phải tăng công suất để đảm bảo phù hợp với nhu cầu phát triển của Cảng. Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2050 là 1.092,53 ha.

img
​Ông Mai Xuân Liêm - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa phát biểu tại lễ công bố​

Ông Mai Xuân Liêm - Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, việc Quy hoạch CHK quốc tế Thọ Xuân thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 có ý nghĩa rất quan trọng nhưng mới là kết quả bước đầu, để quy hoạch trở thành hiện thực còn nhiều việc phải làm và cũng không ít khó khăn, đòi hỏi Thanh Hóa phải nỗ lực nhiều hơn nữa, với quyết tâm cao hơn nữa.

img
Quy hoạch CHKQT Thọ Xuân tầm nhìn 2050

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết: Bộ GTVT sẽ yêu cầu Cục hàng không Việt Nam cắm mốc, ranh giới đất quy hoạch cho chính quyền địa phương, tiến hành công bố, công khai để người dân biết. ACV huy động nguồn lực phối hợp với các ngành chức năng từng bước hoàn thiện theo quy hoạch.

"Xác định 2030 chúng ta tiếp tục rà soát để ra quy hoạch tiếp theo. Cảm ơn Sư đoàn 371, Quân chủng phòng quân không quân Việt Nam, Trung đoàn Không quân 923 đã nhường phần đất của mình để dành cho việc đầu tư hạ tầng hàng không dân dụng cho sân bay Thọ Xuân", Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.